Thứ Tư, 17/08/2022, 02:20
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

15 xu hướng ẩm thực năm 2017

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

15 xu hướng ẩm thực năm 2017

Đức Tâm

15 xu hướng ẩm thực năm 2017
Ông Trần Anh Tuấn chia sẻ trong hội thảo chiều 15-1. Ảnh: Tuấn Anh

(TBKTSG Online) – Với thực phẩm và đồ uống, thế giới ngày quan tâm đến yếu tố tự nhiên, lợi ích sức khỏe, tính đáng tin cậy và tiện lợi. Đi vào chi tiết, có 15 xu hướng chính mà doanh nghiệp có thể tham khảo để tìm kiếm cơ hội cho mình.

Ý kiến trên được ông Trần Anh Tuấn, Giám đốc điều hành Công ty tư vấn USIS, chia sẻ trong bài tham luận tại hội thảo "Gạo sạch và nước mắm ngon" diễn ra chiều nay, 15-1. Hội thảo do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp tổ chức.

Một trong 15 xu hướng được ông Tuấn trích dẫn từ báo cáo của Công ty Edelman đó là sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm truyền thống được chế biến thủ công đi kèm chất lượng tốt và một câu chuyện hay về thương hiệu. Trong đó, có thể điểm qua một số sản phẩm như rượu táo, trà lên men từ tảo, các loại nước trái cây.

Từ ý này, ông Tuấn liên tưởng sang nước mắm – một sản phẩm truyền thống của Việt Nam và cho rằng chúng ta nên đối xử với nước mắm như một tinh hoa của dân tộc như cách Pháp đối xử với rượu vang vì nước mắm hoàn toàn xứng đáng với vị thế như vậy. Theo ông Tuấn, suy nghĩ, thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng đã thay đổi. Do vậy, những nhà sản xuất nước mắm cần một cách tiếp thị mới để quảng bá sản phẩm của mình.

Câu chuyện tiếp thị của một hãng giày Việt Nam gần đây là ví dụ được ông Tuấn gợi ý. Ví dụ thứ hai là câu chuyện của phở Việt Nam tại Mỹ. Dẫn "Báo cáo xu hướng thực phẩm 2016" của Google dựa vào kết quả tìm kiếm từ khóa của toàn nước Mỹ, ông Tuấn cho biết món phở Việt Nam được xếp hạng như một trong 5 loại thực phẩm “Deep Dive” (tạm dịch Thực phẩm được khám phá nhiều nhất) được người dân Mỹ quan tâm tìm hiểu, khám phá.

Dĩ nhiên mọi việc không đến ngẫu nhiên, ông Tuấn nói và cho rằng, thành quả trên có phần đóng góp rất lớn từ những clip sáng tạo giới thiệu về phở, công thức làm phở, các bài thơ về phở, văn hóa phở… được lan truyền trên mạng xã hội.

Qua hai ví dụ vừa nêu, một lần nữa ông Tuấn nhấn mạnh tầm quan trọng của cách làm mới, cách quảng bá mới cho nước mắm cũng như những sản phẩm truyền thống của Việt Nam.

15 xu hướng ẩm thực năm 2017 theo báo cáo từ công ty Edelman. Ảnh: http://www.edelman.com

Trong 15 xu hướng được trình bày, có 3 xu hướng có thể xem như tương đối mới lạ với Việt Nam đó là "thực phẩm anh hùng" (hero food), chỉ những loại thực phẩm cũ nhưng được kết hợp theo cách mới với nhiều giá trị dinh dưỡng. Ví dụ như món khoai tây ngọt trộn với thịt trái cam. Đây là món ăn được trao giải thưởng The World Food Prize 2016. Kế đến là xu hướng "mọi thứ đều ăn được", chỉ cho loại thực phẩm mà bao bì dùng bảo vệ có thể dùng làm thức ăn; và "trải nghiệm cầu vòng" – chỉ cho việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo khi ăn uống.

Xu hướng tiếp theo, có thể sẽ là một cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp Việt Nam đó là sự bùng nổ của thị trường thực phẩm Halal. Theo ông Tuấn, quy mô thị trường thực phẩm Halal toàn cầu trong năm 2016 là 145 tỉ đô la nhưng con số này sẽ tăng lên 1.600 tỉ đô la trong năm 2018.

Về chi tiết các xu hướng ẩm thực còn lại, bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Mời xem thêm:

Hội chợ về gạo và nước mắm

Nước mắm truyền thống: thử nhìn cơ trong nguy

Nước mắm truyền thống đang… hồi sinh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới