Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

2015: Người trồng cao su sẽ khó có lãi

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

2015: Người trồng cao su sẽ khó có lãi

Ngọc Hùng

2015: Người trồng cao su sẽ khó có lãi
Công nhân đang làm việc ở một nhà máy chế biến mủ cao su. Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Theo dự báo của Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG), năm 2015, giá cao su trên thị trường sẽ ở mức 31.000 đồng/kg, trong khi giá sản xuất là 30.000 đồng/kg. Như vậy, trong năm nay, lợi nhuận từ cây cao su sẽ không nhiều, thậm chí là không có.

Theo VRG, năm 2014 là một trong những năm khó khăn nhất của ngành cao su trong nước và là một năm chứng kiến giá cao su thấp nhất trong 5 năm qua khi chạm đáy với giá 1.500 đô la Mỹ/tấn. Nguyên nhân là Trung Quốc, thị trường tiêu thụ lớn nhất với 60% lượng cao su Việt Nam trong nhiều năm qua “ngưng mua” vào. Kết quả, doanh nghiệp trong nước có muốn bán cũng không bán được.

Theo một số doanh nghiệp, trong năm 2015, tình hình sẽ có khăn hơn cho việc xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc vì những căng thẳng trên biển Đông đang có dấu hiệu xuất hiện trở lại.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN &PTNT), năm 2014, Việt Nam xuất khẩu được 1,07 triệu tấn cao su, giá trị thu về là 1,8 tỉ đô la Mỹ, mức xuất khẩu này tương đương năm 2013 song giá trị thu về giảm gần 28%. Giá trị xuất khẩu giảm phần nhiều do giá bán giảm. Cụ thể, giá xuất khẩu trung bình trong 11 tháng của năm 2014 là 1.695 đô la Mỹ/tấn, giảm hơn 27% so với cùng kỳ năm 2013. Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cao su Việt Nam khi chiếm gần 43% tổng lượng cao su xuất khẩu.

Theo Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA), nếu một khi giá cao su xuống thấp, giá bán mủ không bù đắp được chi phí bỏ ra, người dân sẽ tạm nhưng khai thác, thậm chí có hộ dân sẽ quyết định chặt bỏ vườn cao su để trồng cây trồng khác có giá trị kinh tế cao hơn.

Năm 2014, giá cao su xuống thấp được VRA giải thích ngoài yếu tố phụ thuộc vào một thị trường còn một phần do cung vượt quá cầu. Trong năm 2015, giá cao su trên thị trường có tăng trở lại hay không là phụ thuộc vào những chính sách về cắt giảm sản lượng của những quốc gia có sản lượng cao su lớn như Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia hay Việt Nam. Về phía Việt Nam, hiện các công ty chưa đưa ra động thái nào liên quan đến cắt giảm sản lượng cao su, vì còn chờ những diễn biến của thị trường từ các nước trong khu vực.

Xem thêm

>>> VRG khánh thành nhà máy chế biến mủ cao su ở Campuchia

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới