Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

2020 và những dấu ấn định hình sự chuyển dịch mạnh mẽ của FPT

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

2020 và những dấu ấn định hình sự chuyển dịch mạnh mẽ của FPT

“Covid-19 đã tạo cú hích để chúng tôi có được những hợp đồng trên 100 triệu đô la Mỹ, con số mà trong điều kiện bình thường có lẽ phải 3 năm nữa mới đạt được”, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng Giám đốc FPT chia sẻ trong cuộc gặp định kỳ với các nhà đầu tư.

2020 và những dấu ấn định hình sự chuyển dịch mạnh mẽ của FPT

Vào thời điểm này cách đây 1 năm, Việt Nam ghi nhận những ca nhiễm Covid-19 đầu tiên. Việc cách ly, theo dõi và hạn chế người từ vùng dịch, đóng cửa biên giới, triển khai việc khai báo y tế được áp dụng trên diện rộng. Các hoạt động "tập trung đông người", đi lại, buôn bán tại các địa phương bị hạn chế, thậm chí một số nơi siết chặt thực hiện đo thân nhiệt, sát khuẩn, đeo khẩu trang, cách ly.

Và cũng vào thời điểm đó, thời điểm Việt Nam công bố ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, FPT đã ngay lập tức chủ động triển khai các biện pháp phòng chống đại dịch kinh hoàng này trong toàn Tập đoàn để đảm bảo hai mục tiêu quan trọng là sức khỏe CBNV và kinh doanh liên tục.

7 tháng đầu năm 2020, quãng thời gian đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến toàn bộ đời sống và hoạt động sản xuất, các doanh nghiệp trong nước đều phải loay hoay tìm kiếm lối thoát. Xác định được mức độ nghiêm trọng và ảnh hưởng lâu dài của đại dịch, FPT đã liên tiếp ban hành 12 văn bản chỉ thị hành động cho toàn bộ các công ty thành viên về cách thức phòng chống, phản ứng nhanh với các kịch bản dịch bệnh, đảm bảo mục tiêu tối cao là giữ vững hoạt động kinh doanh xuyên suốt, đảm bảo sức khỏe tài chính doanh nghiệp và nhanh nhạy thích ứng, nắm bắt nhu cầu, dịch chuyển của thị trường. Điểm độc đáo trong phong cách quản trị giai đoạn khủng hoảng này của FPT chính là mọi hoạt động của công ty từ quản lý điều hành, triển khai dự án, kinh doanh bán hàng nhanh chóng được chuyển đổi từ "thời bình sang thời chiến", từ "quản trị sang chỉ huy". Đồng thời, để nhanh chóng thích nghi với những bất ổn của nền kinh tế và nắm bắt các cơ hội mới, việc ra quyết định được tính theo ngày, thậm chí là theo giờ.

Thay vì quản lý tài chính dưới góc độ thúc đẩy tăng trưởng cao, ban lãnh đạo FPT đã tập trung ưu tiên giảm thiểu rủi ro, đảm bảo dòng tiền ổn định thông qua các hoạt động như bảo toàn vốn, cắt giảm chi phí đầu vào, thực thi tiết kiệm, tiết giảm các hoạt động không mang lại doanh thu hay hiệu quả trong ngắn hạn và đặc biệt gia tăng hiệu suất làm việc và tập trung đầu tư hiệu quả cho công nghệ lõi.

Đồng thời, giai đoạn này cũng chứng kiến sự chuyển mình và cải tiến của các phương thức cũ nhờ sức mạnh của công nghệ. Các phương thức tương tác, giao tiếp truyền thống với khách hàng được thay thế bằng kênh trực tuyến, nhanh chóng, tiện lợi. Việc thấu hiểu, nghiên cứu khách hàng lẫn thị trường trong bối cảnh trong và sau đại dịch cũng được đặt lên hàng đầu để đội ngũ kinh doanh có thể nắm bắt sự chuyển dịch, đưa ra các chiến thuật, giải pháp sáng tạo và giành thắng lợi. Với lợi thế lực lượng nội bộ cực kỳ đông đảo, FPT cũng tận dụng nguồn lực này để thúc đẩy các hoạt động chiến lược tăng cường bán hàng chéo, thiết kế các gói giải pháp mới tổng thể phục vụ nhu cầu khách hàng; sử dụng chung nguồn lực, không thuê ngoài…

Chính nhờ sự chủ động, linh hoạt ứng phó trên mà FPT đã vượt bão Covid-19 thành công với những con số khá ấn tượng.

Covid-19 không chỉ tạo ra áp lực cho ngành y tế mà còn gây ra những ảnh hưởng nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu. Nhưng nếu nhìn ở một khía cạnh khác, Covid-19 đã thúc đẩy mọi doanh nghiệp phải chuyển đổi số nhanh chóng để đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục trong bối cảnh đột ngột đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất. Theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong giai đoạn Covid-19, có thêm 36% các doanh nghiệp đã chuyển đổi số hoặc có ý định ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong bối cảnh Covid-19, cùng với việc xem xét lại ngân sách đầu tư cho CNTT, các doanh nghiệp lớn trên thế giới có xu hướng rút gọn lại danh sách các đối tác đáp ứng các tiêu chí tin cậy và có năng lực triển khai thần tốc các dự án chuyển đổi số. Việc thuê các đối tác công nghệ chiến lược phát triển, triển khai các dự án công nghệ/chuyển đổi số được xem như một chiếc phao cứu sinh giúp các doanh nghiệp vừa tối ưu được ngân sách chi cho CNTT vừa đảm bảo tồn tại và bứt phá trong bình thường mới.

Minh chứng cho lời nói trên của ông Khoa là trong năm 2020, Tập đoàn này đã ký được 3 hợp đồng có quy mô trên 100 triệu đô la Mỹ/hợp đồng với công ty kinh doanh xe hơi hàng đầu tại Mỹ, hãng đồ uống lớn nhất thế giới tại Nhật Bản và tập đoàn dầu khí lớn tại Malaysia. Các hợp đồng này đều được đánh giá cực kỳ cạnh tranh khi danh sách nhà thầu tham gia luôn tối thiểu ở con số 20 và nhiều nhất lên đến 200 công ty, doanh nghiệp.

Lợi thế cạnh tranh của FPT cũng như của Việt Nam nói chung về cung cấp dịch vụ CNTT cho thị trường nước ngoài mà lãnh đạo FPT thường xuyên nhắc đi nhắc lại trong nhiều sự kiện đó chính là lợi thế về tốc độ, nguồn lực công nghệ trẻ đông đảo và chi phí hiệu quả. Đặc biệt tại thị trường Nhật Bản với yêu cầu phải thông thạo tiếng Nhật và am hiểu văn hóa kinh doanh của người Nhật thì ngoài ba lợi thế trên, ngôn ngữ đang là thế mạnh của đội ngũ CNTT Việt Nam.

Không có được những hợp đồng lớn như tại thị trường nước ngoài nhưng tại thị trường trong nước, Tập đoàn dẫn đầu ngành CNTT này lại được tin tưởng trong vai trò “đối tác tư vấn chiến lược – triển khai chuyển đổi số” cho các công ty Top đầu các lĩnh vực tài chính-ngân hàng, sản xuất, bất động sản, viễn thông, nông nghiệp như Điện lực TPHCM, HomeCredit, Thiên Long, Thủy sản Minh Phú, Vinfast, MobiFone, AA Corporation…


Tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2020, lãnh đạo FPT một lần nữa tái khẳng định mục tiêu dài hạn là đứng trong Top 50 Công ty hàng đầu thế giới về cung cấp dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số toàn diện vào năm 2030. Trong năm 2020, Tập đoàn này đã dịch chuyển từ công ty dịch vụ CNTT truyền thống sang công ty cung cấp dịch vụ chuyển đổi số ở cả 3 mảng gồm tư vấn, triển khai và quản trị. Thế mạnh của FPT ở 3 mảng dịch vụ này chính là phương pháp luận chuyển đổi số FPT Digital Kazen giúp khách hàng xây dựng chiến lược chuyển đổi số bám sát chiến lược kinh doanh. Kết hợp cùng hệ sinh thái các giải pháp chuyển đổi số mà FPT đang sở hữu, các doanh nghiệp khi chuyển đổi có thể tối ưu hiệu suất, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tìm kiếm mô hình kinh doanh mới, từ đó giúp nhanh chóng bứt phá, dẫn dắt và kiến tạo bình thường mới.

Có thể kể tới 2 trong số những sản phẩm nổi bật như tổng đài ảo dựa trên nền tảng FPT.AI được triển khai cho HomeCredit tự động thực hiện 20.000 cuộc gọi mỗi ngày, tiết kiệm đáng kể chi phí, nguồn lực cho doanh nghiệp. Hoặc sản phẩm eKYC, xác định danh tính khách hàng trực tuyến, giúp các công ty tài chính ngân hàng có được khách hàng 1 cách nhanh nhất; hỗ trợ 2,8 triệu đối tác tại 6 quốc gia của một kỳ lân công nghệ dùng chứng minh nhân dân đăng ký dịch vụ 1 cách hiệu quả. Hay như akaBot có thể giải quyết khoảng 250 quy trình/ công đoạn hay vị trí công việc khác nhau, chuyển đổi hàng vạn con người trong các doanh nghiệp sang các công việc có giá trị hơn. Đây cũng là giải pháp được vinh danh là sản phẩm số Make in Viet Nam xuất sắc nhất và có tên trong danh sách các sản phẩm công nghệ hàng đầu của Gartner.

Covid-19 đã tác động xấu đến kinh tế xã hội trên quy mô toàn cầu. Với tinh thần “mỗi CBNV FPT sẽ là một hậu phương vững chắc” và dựa trên chính thế mạnh của mình, công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam này cũng đã chủ động đóng góp cho cộng đồng và Chính phủ bằng việc ứng dụng công nghệ AI trong công tác tuyên truyền, phòng chống Covid-19 cũng như trong hoạt động đào tạo trực tuyến cho cộng đồng…

Chỉ trong 7 ngày, FPT đã hợp tác với Bộ Y tế Việt Nam xây dựng Trợ lý ảo nCov dựa trên nền tảng ứng dụng trí tuệ nhân tạo FPT.AI, giúp tự động cung cấp thông tin, giải đáp hơn 1 triệu câu hỏi về dịch bệnh của người dân. Trong thời gian cách ly xã hội, FPT giúp học sinh của 15.000 trường trên toàn quốc học tập trực tuyến miễn phí qua VioEdu.

Bên cạnh đó, FPT đóng góp 20 tỉ đồng để tặng các trang thiết bị y tế thiết yếu, máy tính hỗ trợ xét nghiệm, các gói chăm sóc sức khỏe đến các y bác sĩ tuyến đầu trên cả nước, cũng như ủng hộ khu cách ly 2.000 chỗ tại KTX Hòa Lạc. Góp phần giải quyết khó khăn chung cho cộng đồng và doanh nghiệp, FPT đã nâng băng thông cho người dùng internet, lắp internet miễn phí tại nhiều khu cách ly và bệnh viện dã chiến; phát triển hệ giải pháp dịch vụ sinh thái Made by FPT giúp doanh nghiệp tăng năng suất lên đến 80%, tiết kiệm đến 60% chi phí.

Với những đóng góp trên, FPT là công ty Việt Nam duy nhất vinh dự được trao tặng Giải Bạc Stevie® Awards ở hạng mục Doanh nghiệp ứng phó Covid-19 hiệu quả nhất và là công ty Việt Nam duy nhất ở Châu Á được Forbes vinh danh có những đóng góp hiệu quả, đồng hành cùng Chính phủ trong trận chiến chống Covid.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới