(KTSG Online) - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã gửi văn bản tới Bộ Xây dựng đề xuất được tiếp tục giữ vai trò chủ đầu tư giai đoạn 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
- Thành công đấu nối điện phục vụ chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại sân bay Long Thành
- Hoàn tất đóng điện máy 2 trạm biến áp sân bay Long Thành

Theo đó, giai đoạn 2 được thiết kế gồm 1 nhà ga hành khách, các hạ tầng đồng bộ, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Tổng vốn đầu tư ước khoảng 80.000 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của đơn vị, TTXVN đưa tin.
ACV đề xuất triển khai theo lộ trình tách bước: trước tiên phê duyệt dự án xây dựng đường cất hạ cánh thứ 3 cùng các công trình phụ trợ; sau đó tổng hợp kết quả đã phê duyệt vào báo cáo nghiên cứu khả thi của toàn bộ giai đoạn 2 để trình Bộ Xây dựng xem xét.
Riêng dự án đường cất hạ cánh thứ 3 và các công trình phụ trợ có tổng vốn khoảng 13.000 tỉ đồng, gồm đường băng mới, hệ thống đường lăn, thiết bị khu bay, biển báo, sơn kẻ và hạ tầng kỹ thuật liên quan.
ACV cho biết có thể bố trí vốn đầu tư ngay cho hạng mục đường băng từ lợi nhuận sau thuế năm 2024 và 2025, dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.
Đơn vị này cho biết phần vốn cho các hạng mục còn lại của giai đoạn 2 sẽ được cân đối từ vốn tự có và vốn vay.
Việc tiếp tục đảm nhận giai đoạn 2 sẽ giúp duy trì sự thống nhất trong đầu tư và vận hành do ACV đang là chủ đầu tư hạ tầng giai đoạn 1 và trực tiếp khai thác Sân bay Long Thành.
Từ đó, ACV đề nghị Bộ Xây dựng chấp thuận chủ trương giao đơn vị làm chủ đầu tư giai đoạn 2, gồm đường băng mới, nhà ga hành khách và các hạng mục hạ tầng đồng bộ theo công suất thiết kế.
Cùng lúc, Bộ Xây dựng đã trình Chính phủ đề nghị Quốc hội cho phép điều chỉnh quy định, để Chính phủ tự phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 mà không phải trình Quốc hội.
Bộ Xây dựng cho rằng nếu GDP từ năm 2026 tăng ở mức 2 con số, nhu cầu hàng không, nhất là tại sân bay Long Thành, sẽ vượt dự báo của giai đoạn 1. Vì vậy, việc chuẩn bị đầu tư giai đoạn 2 cần được đẩy lên sớm hơn khung 2028-2032.
