Chủ Nhật, 1/12/2024
27 C
Ho Chi Minh City

Được rót hàng ngàn tỉ đồng, kênh Quan Chánh Bố vẫn không hiệu quả

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Được rót hàng ngàn tỉ đồng, kênh Quan Chánh Bố vẫn không hiệu quả

Trung Chánh

(TBKTSG Online) – Dù đã được rót hàng ngàn tỉ đồng vốn đầu tư, nhưng dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu, trong đó, có hạng mục nạo vét đoạn kênh Quan Chánh Bố, được đánh giá không phát huy hiệu quả như mong muốn.

Đề xuất vốn cho giai đoạn 2 luồng Quan Chánh Bố

Được rót hàng ngàn tỉ đồng, kênh Quan Chánh Bố vẫn không hiệu quả
Tàu contaiter cập cảng Tân cảng Cái Cui trên sông Hậu. Ảnh: Trung Chánh

Dự án luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu có tổng vốn đầu tư được công bố là trên 9.700 tỉ đồng, được đầu tư chia làm 2 giai đoạn.

Theo đó, trong giai đoạn 1, dự án đã được cấp khoảng 6.100 tỉ đồng để thực hiện cải tạo, nạo vét 46,5 km luồng, bao gồm đoạn sông Hậu dài 12,1 km, đoạn kênh Quan Chánh Bố hiện hữu dài 19,2 km, đoạn kênh tắt dài 8,2 km đào mới thông ra biển và đoạn kênh biển dài 7 km.

Dự án đã được thông luồng vào đầu năm 2016, cho phép tàu biển có tải trọng 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải ra vào các cảng nằm trên sông Hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Đối với giai đoạn hoàn chỉnh của dự án (giai đoạn 2), theo tìm hiểu của TBKTSG Online, Chính phủ đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép sử dụng vốn dư kế hoạch đã bố trí cho dự án trong giai đoạn 1 (khoảng trên 1.500 tỉ đồng) để triển khai thực hiện ngay các hạng mục cấp bách thuộc giai đoạn 2 của dự án. Trong đó, các hạng mục sẽ được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên như: xây dựng kè bảo vệ bờ khu vực bờ Nam ngã ba sông Hậu và các điểm xung yếu dọc kênh Quan Chánh Bố; thiết lập các vị trí tránh tàu trên kênh Quan Chánh Bố…

Tuy nhiên, đề cập đến hạ tầng cảng biển của ĐBSCL, tại hội thảo “Đánh giá môi trường kinh doanh ĐBSCL qua kết quả PCI (chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh)” được tổ chức vào hôm 15-6 ở tỉnh Vĩnh Long, ông Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ cho biết, đơn vị này vừa có chuyến khảo sát các cảng biển ở khu vực ĐBSCL nhằm phục vụ cho một báo cáo nghiên cứu sắp tới của VCCI Cần Thơ.

Theo ông Lam, kênh Quan Chánh Bố (nằm ttrong dự án luồng tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu- PV) được Chính phủ quan tâm đầu tư cách nay khoảng hơn 10 năm (khởi công lần đầu tiên vào năm 2009- PV) nhằm giúp tàu 10.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải vào được các cảng ở khu vực ĐBSCL. “Nhưng đến nay, sau khi đã bỏ vào hàng ngàn tỉ đồng, chúng tôi mới làm việc với cảng vụ xong, thì "dường như" kênh Quan Chánh Bố không khai thác được”, ông Lam cho biết và nói rằng đây là câu chuyện rất lớn của ĐBSCL.

Chính vì không phát huy hiệu quả, theo ông Lam, hiện đa số hàng hóa từ ĐBSCL phải vận chuyển bằng sà lan và tất cả các hãng tàu khi tìm đường cho tàu vào khu vực TP Cần Thơ để “ăn hàng” giữa các tỉnh, thì hầu như không được vì kênh Quan Chánh Bố không phát huy được tác dụng. “Hiện nay, chúng ta xây kênh Quan Chánh Bố để xử lý chuyện bị bồi lấp, nhưng thực tế đến giờ phút này kênh Quan Chánh Bố không phát huy”, ông cho biết và nói rằng thậm chí kênh này bị bồi lấp rất nhiều so với cửa Định An.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu biển tải trọng lớn vào sông Hậu được đầu tư nhằm mục tiêu thu hút, nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại khu vực ĐBSCL, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước. Dự án được triển khai thi công từ năm 2009, tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn, đã phải dừng, giãn tiến độ từ tháng 1-2013. Đến đầu năm 2014, dự án đã được Quốc hội thông qua và tái khởi động và thông luồng vào đầu năm 2016 như nêu ở trên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới