(KTSG Online) - Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiến nghị cần giảm một nửa lệ phí trước bạ đối với ô tô điện nhập khẩu nguyên chiếc, đồng thời khuyến nghị không nên áp đặt việc bắt buộc thu hồi xe máy cũ.
Đề xuất này được EuroCham nêu ra tại cuộc đối thoại và ra mắt Sách trắng EuroCham 2021 được tổ chức vào ngày 25-11.
Trong các kiến nghị liên quan đến ngành ô tô, xe máy, ông Jean Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham khuyến nghị các cơ quan chức năng, trong đó có Bộ Giao thông Vận tải sớm ký kết Hiệp định UEECE 1958 để tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhập khẩu ô tô điện nguyên chiếc và phụ tùng từ EU được sớm hơn so với lộ trình cam kết trong EVFTA.
Theo vị Phó chủ tịch EuroCham, ô tô điện là giải pháp chiến lược giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố. Vì thế, Chính phủ nên có các ưu đãi về thuế, phí với loại phương tiện này.
Ưu đãi trước mắt được ông Jean Jacques Bouflet nhắc tới là cần giảm 50% phí trước bạ với ô tô điện trong thời gian từ 3-5 năm. Chính sách này theo ông là cần áp dụng cho tất cả xe điện được nhập khẩu nguyên chiếc.
Theo ông, ưu đãi này sẽ giúp thúc đẩy nhanh mức độ chấp nhận ô tô điện với người tiêu dùng trong nước, vì xe điện vốn có vai trò trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí tại các thành phố.
Gần đây Bộ Tài chính đã công bố bảng tổng hợp ý kiến các bộ, ngành và địa phương về dự án sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 140/2016 với các ý kiến đồng thuận đề xuất không thu lệ phí trước bạ với ô tô điện chạy pin.
Cụ thể, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị miễn lệ phí trước bạ ba năm đầu tính từ ngày nghị định có hiệu lực và giảm 50% cho ba năm tiếp theo. Còn UBND thành phố Hà Nội và Cục thuế Hà Nội muốn miễn lệ phí trước bạ trong 2 năm đầu và và giảm 50% từ năm thứ 3 đến hết năm thứ 5. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công Thương đề nghị miễn loại phí này trong vòng 5 năm.
Các bộ này cho rằng ô tô điện ở Việt Nam đang trong giai đoạn đầu, chưa phát triển mạnh nên cần khuyến khích doanh nghiệp sản xuất và người dân dùng loại xe này để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Hiện trong nước mới chỉ có Vinfast là doanh nghiệp duy nhất sản xuất xe ô tô điện chạy pin, với công suất sản xuất, lắp ráp 250.000 xe một năm. Vào giữa tháng 5, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất tại cuộc họp với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành thí điểm ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với loại xe này.
Liên quan đến xe máy, EuroCham cũng kiến nghị Chính phủ cân nhắc những biện pháp hiệu quả hơn, toàn diện hơn trong việc cấm xe máy ở các thành phố lớn từ năm 2030 để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm, tai nạn giao thông, tập trung vào chất lượng phương tiện lưu thông.
"Thay vì cấm xe máy vào khu vực nội đô từ năm 2030 để giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm hay tai nạn giao thông, chính quyền cần tập trung nâng cao chất lượng phương tiện lưu thông, hơn là hạn chế số lượng", ông Jean Jacques Bouflet nói.
Theo đó, EuroCham đề nghị Chính phủ, các địa phương không áp đặt hoặc bắt buộc thu hồi xe máy cũ bỏ đi cho tới khi ban hành định nghĩa thế nào là xe máy bỏ đi và có được chính sách khuyến khích đối với người dùng sử dụng xe máy cũ vì đây cũng là tài sản của người dân.
Xe điện dễ sản xuất đang tràn ngập cả thế giới trong khi điện nguồn ta chưa đủ cho công nghiệp và dân dụng giờ gánh thêm giao thông nữa là “sập nguồn”,TQ là minh chứng… Ở TQ xe điện xếp hàng chờ sạc cả cây số, lưới điện thì sụm, nhà máy phải đóng cửa…