Thứ Sáu, 27/09/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Bán tháo trên diện rộng, VN-Index tiếp tục giảm sâu

D. Nguyễn

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Hàng loạt cổ phiếu nằm sàn, trong đó có nhiều ngân hàng và công ty bất động sản, khiến chỉ số VN-Index giảm sâu trong phiên giao dịch ngày 7-10.

VN-Index đã giảm gần 97 điểm trong tuần này. Ảnh: V.D

Thị trường giảm mạnh ngay từ khi mới cửa, sau đó sự giằng co diễn ra khi nhà đầu tư thận trọng quan sát thêm diễn biến thị trường. Tuy nhiên, trạng thái giằng co không kéo dài khi lực bán tháo xuất hiện, trải rộng trên khắp các nhóm ngành nghề. Trong đó, nhiều cổ phiếu bluechip (vốn hoá lớn) cũng “nằm sàn” không khác gì cổ phiếu Penny (vốn hoá nhỏ).

Kết phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm 38,61 điểm, tương ứng với giảm 3,59%, về mức 1.035,91 điểm, còn chỉ số HNX-Index giảm 3,84%, còn UPCoM-Index giảm 2,95%.

Tâm lý giao dịch hôm nay ghi nhận sự tiêu cực lớn trước các tin đồn lan rộng trên thị trường về một tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.

Tính chung ba sàn giao dịch có 251 mã nằm sàn, riêng sàn HOSE có 145 mã còn sàn HNX có 46 mã giảm hết biên độ. Tỷ trọng số mã giảm của HOSE tăng từ mức 76% hồi đầu phiên lên mức 84% vào cuối phiên. Tương tự có 77% cổ phiếu giảm trên sàn HNX.

Hàng loạt cổ phiếu ngân hàng nằm sàn trong phiên giao dịch 7-10. Nguồn :SSI.

Trong rổ cổ phiếu VN30 (nhóm cổ phiếu dẫn đầu về vốn hoá và thanh khoản) có đến 8 cổ phiếu nằm sàn. Trong đó có nhiều ngân hàng giảm hết biên độ như TCB, VPB, STB, TPB, CTG và nhiều ngân hàng khác cũng giảm mạnh 3-6%, ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số VN-Index.

Tính chung hôm nay thì nhóm ngân hàng giảm mạnh 5,42%, nhưng nhóm chứng khoán mới là nhóm giảm mạnh nhất, lên đến 7,29% với nhiều cổ phiếu cũng “nằm sàn”.

Bệ đỡ cho thị trường hôm nay là cổ phiếu thuộc “họ Vingroup” như VIC, VHM, SAB và VJC đi ngược dòng, giữ sắc xanh khi đóng cửa, giúp chỉ số VN-Index cuối phiên giao dịch theo phương thức ATC đã hồi phục đáng kể, từ đó thu hẹp biên độ giảm của chỉ số.

Trong hôm nay, thanh khoản ghi nhận tăng mạnh so với phiên trước. Trên sàn HOSE, thanh khoản và khối lượng khớp lệnh lần lượt đạt 14.213 tỉ đồng và hơn 788,6 triệu cổ phiếu, lần lượt tăng 45% và hơn 57% so với phiên ngày hôm qua.

Như vậy trong tuần này chỉ số VN-Index có 4 phiên giảm và 1 phiên tăng với biên độ rất lớn. Tính chung chỉ số đã giảm 8,5% so với tuần trước, tương ứng gần 97 điểm. Diễn biến giảm này được đánh giá là hoàn toàn bất ngờ so với các kịch bản đưa ra hồi đầu tuần, dù đa số đều nhìn nhận áp lực giảm trong ngắn hạn là còn rất lớn.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới