Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

ACB: Công thức phát triển văn hóa sáng tạo

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

ACB: Công thức phát triển văn hóa sáng tạo

Hải Lý

ACB: Công thức phát triển văn hóa sáng tạo
“Chúng tôi không tự bó buộc mình trong một không gian nào đó. Cách một nhân viên được phát triển và tạo ra nguồn năng lượng mới cho ACB sẽ được thay đổi theo hướng phát huy năng lực làm chủ sự nghiệp của mỗi cá nhân nhiều hơn”. Ông Trần Hùng Huy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Á Châu.

Khi năm mới tính theo Âm lịch đang đến, các doanh nhân lại hướng suy nghĩ về đội ngũ nhân sự – nòng cốt sự thành công trong tương lai của doanh nghiệp. Trong mắt họ, một nhân viên lý tưởng được hình dung như thế nào?

Những nhân viên làm chủ sự phát triển

Bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần những nhân viên cần mẫn, nhưng có lẽ như vậy chưa đủ. Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), ông Trần Hùng Huy, đặt niềm tin vào những nhân viên năng động, sáng tạo, biết hoạch định tương lai của bản thân để đi cùng với chiến lược phát triển của công ty. “ACB cần những con người làm chủ sự phát triển và đưa sự phát triển của ngân hàng theo cách chủ động nhất với thời cuộc”- ông nói.

Trải qua nhiều vị trí trước khi ngồi vào ghế chủ tịch ngân hàng, ông Huy có lý do để tập trung vào đội ngũ nhân sự. Trong bối cảnh ngành tài chính liên tục thay đổi và chưa định hình, “điều quan trọng là đào tạo, phát triển được nguồn nhân lực thích nghi với sự thay đổi sắp tới” – ông nhấn mạnh.

ACB đưa mục tiêu phát triển con người song song với kinh doanh. Gần như mọi đổi mới gần đây của ACB đều gắn với con người. Ngân hàng bắt đầu xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu nhân sự khổng lồ (big data) để phân tích nhu cầu từng nhân viên, khả năng mỗi người, tối ưu hóa những vấn đề liên quan đến nhân sự.

Vai trò của một nhân viên được ACB đặt trong hệ sinh thái phát triển nhân tài mà ngân hàng đang nỗ lực xây dựng.

Với điểm khởi đầu từ nhân viên đến khi trở thành một lãnh đạo bản lĩnh của ACB, nhân viên sẽ tìm thấy mình trong những mối liên hệ hữu quan sống động và có đủ các yếu tố cần thiết để tự quyết định sự phát triển cá nhân, nghề nghiệp của bản thân.

“Môi trường làm việc của ACB luôn mới mẻ, vận động và đầy thách thức, mang tính cạnh tranh cao nhưng không kém phần hấp dẫn người tài nhờ vào điều này”, ông Huy hào hứng cho biết. Ở ACB nhân tài được nuôi dưỡng và phát triển từ quá trình, không hẳn “nhập khẩu” nguyên đai nguyên kiện từ bên ngoài. Các cá nhân thật sự có tài, có tâm sẽ tìm thấy sự tương thích và tác động mạnh mẽ trở lại hệ sinh thái ACB.

Nhân viên ACB chủ động phát huy toàn lực bản thân và được tiếp sức bằng môi trường xung quanh được thiết kế thành một khối gồm bốn yếu tố nền tảng kết hợp chặt chẽ, bao gồm: giá trị tinh thần được chia sẻ, năng lực lãnh đạo, văn hóa doanh nghiệp và công nghệ.

Khi các cá nhân trong một tập thể cùng nhau chia sẻ sự thành công, trách nhiệm, tin tưởng lẫn nhau thì sự tin tưởng vào chính ngân hàng sẽ tạo ra sức mạnh nội tại đặc biệt.

Hiện nay, 80% nhân sự lãnh đạo trung, cao cấp của ACB đều phát triển từ nội bộ.

Bồi đắp lãnh đạo từ nguồn nội lực

Vai trò người lãnh đạo là một nền tảng khác được dựng lên trong hệ sinh thái này. Chuẩn bị cho tương lai, ACB thực hiện cơ chế phân quyền vùng, cụm, tạo điều kiện để các lãnh đạo trở thành người dẫn đầu, mạnh dạn đưa ra những định hướng rõ ràng cũng như quản lý hiệu quả công việc. Những nhân viên có tố chất lãnh đạo và khao khát thăng tiến trong sự nghiệp được tạo điều kiện để nắm bắt cơ hội, vươn lên một cách công bằng, loại trừ tư tưởng “sống lâu lên lão làng”.

Trong 25 năm, ACB với 20 con người thuở ban đầu, đến nay đã có hơn 10.000 nhân viên đang làm việc toàn thời gian tại 356 chi nhánh, phòng giao dịch, hội sở và các công ty con. Ông Huy cho biết “80% nhân sự lãnh đạo trung, cao cấp của ACB hiện nay đều phát triển từ nội bộ. Về độ tuổi, 50% lực lượng lãnh đạo ACB thuộc thế hệ 8x”.

Ông thừa nhận trong sự lớn mạnh từng ngày, lực lượng lao động sẽ khó trở thành một tập thể thống nhất nếu họ không hòa quyện nhiệt tâm, máu lửa và năng lực của mình với văn hóa doanh nghiệp. Cẩn trọng, cách tân, hài hòa, hiệu quả và chính trực là năm giá trị cốt lõi của văn hóa ACB, được lặp đi lặp lại nhiều lần để chính nhân viên ACB khắc sâu và tuân thủ.

Ngân hàng có chế độ đãi ngộ minh bạch, khuyến khích nhân viên cố gắng trong công việc bằng sự ghi nhận và tưởng thưởng xứng đáng. Một môi trường làm việc cởi mở, thân thiện, nhiều niềm vui… là những gì mà một nhân viên sẽ cảm nhận được khi gia nhập ACB.

Theo kết quả khảo sát nội bộ giữa năm 2017, mức độ hài lòng của nhân viên ở ACB đạt 80%. Có hơn 70% nhân viên gắn bó với ACB từ ba năm trở lên.

Đầu tư cho tương lai ngay từ hôm nay

“Một hệ sinh thái cho sự phát triển của nhân viên là cần thiết nếu doanh nghiệp muốn có đội ngũ nhân tài cho sự phát triển lâu dài, bền vững. Để xây dựng được hệ sinh thái này, chúng tôi chấp nhận thay đổi và đầu tư trong nhiều năm”, ông Huy nói.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân sự là tầm nhìn dài hạn của những người lãnh đạo ở ACB. Đó là tầm nhìn về một hệ thống công nghệ đủ mạnh và tiên tiến, không chỉ đáp ứng việc cung cấp các dịch vụ nhân sự cơ bản, mà còn có khả năng hoạch định, triển khai các ý đồ chiến lược lâu dài về con người. Từ năm 2012 ban lãnh đão ACB đã đầu tư mạnh cho hệ thống công nghệ, cải tiến liên tục các quy trình theo chuẩn mực thực hành nhân sự, song song với việc nâng cao năng lực của những người trực tiếp tham gia vào công tác nhân sự từ hội sở đến các chi nhánh, phòng giao dịch.

Cụ thể ACB đã đầu tư hàng triệu đô la Mỹ cho hệ thống quản lý tích hợp các mảng liên quan đến nhân sự như lương thưởng, đánh giá, tuyển dụng, đào tạo… Khi bài toán về chi phí, thời gian, hiệu suất làm việc của nhân viên được giải quyết, môi trường của ACB trở nên năng động, đổi mới và sáng tạo hơn.

Các hình thức học trực tuyến tận dụng tối đa kết nối Internet cũng được ACB chú trọng. Hệ thống học trực tuyến ELM đã được triển khai, đến nay, nhân viên đã thích nghi với 60% khóa học, thời lượng đào tạo được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Để giúp nhân viên nhận ra sự thay đổi ngày một mạnh mẽ trong ngành tài chính, đích thân ông Huy đã lập một nhóm nhỏ những người tiên phong, làm nền tảng để phát triển mạnh hơn văn hóa sáng tạo. Nhóm này đã đưa ra sáng kiến tổ chức cuộc thi sáng tạo có tên ACB WIN và mời một trong những tổ chức khởi nghiệp sáng tạo có tên tuổi toàn cầu hướng dẫn cho lãnh đạo và nhân viên ngân hàng.

“Chúng tôi muốn người ACB được cập nhật những gì mới nhất từ thế giới bên ngoài”, vị chủ tịch 40 tuổi của ACB không che giấu tham vọng. Khi khái niệm FinTech còn khá mới mẻ tại Việt Nam, khoảng năm năm trước, ông đã tìm hiểu, tiếp xúc những tổ chức FinTech hàng đầu thế giới để cập nhật cho mình và chia sẻ với nhân viên.
Trong lễ trao giải Ngân hàng có sáng kiến gắn kết nhân viên tốt nhất Việt Nam, tổ chức The Asian Banker nhận định, “ACB đã phát triển văn hóa sáng tạo bằng cách động viên nhân viên tạo ra những ý tưởng để giải quyết vấn đề của tổ chức bên cạnh việc sử dụng thành công công nghệ số để nâng tầm sản phẩm và văn hóa nội bộ”.

Dự kiến trong năm nay, ACB đưa vào sử dụng Learning Hub – Trung tâm học tập tại TPHCM trên diện tích sàn hơn 2.000 mét vuông. Nằm ở trung tâm TPHCM – một điểm năng động nhất của kinh tế Việt Nam – sẽ là một tòa nhà được xây theo kiến trúc với không gian mở, hòa cùng thiên nhiên và được hỗ trợ bằng hệ thống học trực tuyến hiện đại. Đây là môi trường đào tạo mới, được thiết kế nhằm khơi gợi năng lượng học tập và sáng tạo của người học.

“Điều quan trọng là chúng tôi không tự bó buộc mình trong một không gian nào đó”, ông Huy nói, “Cách một nhân viên được phát triển và tạo ra nguồn năng lượng mới cho ACB sẽ được thay đổi theo hướng phát huy năng lực làm chủ sự nghiệp của mỗi cá nhân nhiều hơn”.

Đó phải là mối quan hệ đối tác của nhau trong sự phát triển tương quan. Với nhân viên, đó chính là sự phát triển nghề nghiệp của họ. Chúng tôi nhìn từ góc độ này để tạo dựng, góp nên thành công bền vững và lâu dài của ACB” – ông Huy thêm.

Vị chủ tịch ACB quan tâm nhất điều gì? Ông trả lời: “Con người. Chúng tôi có thể mua hệ thống hoặc công nghệ nhưng với con người thì chúng tôi phải “mời”, phải làm cho họ vì yêu thích và được tôn trọng mà gắn bó với ACB”.

Thời gian 5 năm qua đã chứng minh tầm nhìn của vị chủ tịch trẻ tuổi này luôn xa hơn và sớm hơn trong các định hướng phát triển của ACB từ kinh doanh đến thương hiệu, nhân sự… Và các thành quả của ACB trên chặng đường khẳng định ngôi đầu mang dấu ấn khó phai mờ của ông Trần Hùng Huy.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới