Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

ADB cho vay 180 triệu đô la Mỹ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

ADB cho vay 180 triệu đô la Mỹ

Minh Đức

(TBKTSG Online) – Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Chính phủ Việt Nam hôm 9-3 ký hai hiệp định cho vay với tổng trị giá 180 triệu đô la Mỹ.

* Khoản vay trị giá 110 triệu đô la được ký kết dành cho dự án phát triển hệ thống thủy lợi ở khu vực phía Bắc sông Chu và phía Nam sông Mã (NCSMRIS). Dự án này là một phần trong tổng thể chương trình đầu tư của Chính phủ cho NCSMRIS, giúp tăng hiệu suất cung cấp nước, giảm sử dụng năng lượng ở nông thôn và cải thiện an ninh lương thực.

Chương trình phát triển NCSMRIS sẽ hỗ trợ chính phủ trong kế hoạch mở rộng diện tích tưới tiêu ở khu vực phía Bắc sông Chu và phía Nam sông Mã từ 15.700 hecta lên hơn 31.000 hecta. Thông qua các công trình thủy lợi và nguồn cung cấp nước được cải thiện, dự án này dự kiến sẽ mang lại lợi ích cho hơn 119.495 hộ gia đình (466.000 người) trong đó gần 11.500 hộ gia đình là các dân tộc thiểu số Thái và Mường.

Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam, ông Tomoyuki Kimura, phát biểu tại lễ ký kết: “ADB rất coi trọng cơ sở hạ tầng, vì cơ sở hạ tầng yếu kém sẽ không chỉ hạn chế người nông dân tăng năng suất và có thu nhập cao hơn mà còn cản trở các cơ hội đầu tư và kinh doanh, đồng thời làm cho các vấn đề phát triển đô thị trở nên nghiêm trọng hơn. "

* Khoản vay thứ hai trị giá 70 triệu đô la Mỹ từ Quỹ Phát triển Châu Á của ADB sẽ tài trợ xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị và nâng cấp, tăng cường năng lực quản lý đô thị của chính quyền địa phương ở Việt Trì, Hưng Yên, Đồng Đăng dọc theo Hành lang Kinh tế Bắc Nam (NSEC).

Theo ông Kimura, để giải quyết các vấn đề cấp bách của phát triển đô thị và chuyển hướng di dân từ khu vực nông thôn ra khỏi các thành phố lớn, Việt Nam đang tập trung vào việc phát triển các thành phố thứ cấp và tăng cường mối liên kết thành thị – nông thôn. Dự án này sẽ không những phát triển Việt Trì, Hưng Yên và Đồng Đăng để bổ trợ cho Hà Nội với vai trò là các trung tâm kinh tế của miền Bắc, mà còn góp phần vào việc chuyển đổi NSEC từ hành lang vận tải sang hành lang kinh tế chính thức."

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới