Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

AIA sử dụng trí tuệ nhân tạo trong thẩm định hồ sơ bồi thường bảo hiểm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

AIA sử dụng trí tuệ nhân tạo trong thẩm định hồ sơ bồi thường bảo hiểm

Thảo Nguyên

(TBKTSG Online) – Theo thông tin từ AIA Việt Nam, hiện nay công ty này đã áp dụng thành công trí tuệ nhân tạo (AI) trong thẩm định bồi thường hợp đồng bảo hiểm. Với công nghệ AI, khách hàng có thể có mặt ở quầy hoặc chỉ cần ngồi tại nhà có thể nhận tiền trong vòng 15 phút.

Trước đây, đối với một hồ sơ yêu cầu bồi thường phải trải qua nhiều công đoạn từ khâu tiếp nhận chứng từ, nhập liệu đến thẩm định.  Quy trình này kéo dài trong vài ngày.

Sở dĩ thời gian thẩm định có thể rút ngắn như vậy là do AI dựa trên cơ sở khoa học về dữ liệu, có thể hỗ trợ phân tích các loại dữ liệu khác nhau như:  hợp đồng bảo hiểm, lịch sử bồi thường đối với từng loại quyền lợi bảo hiểm, người được bảo hiểm, cơ sở y tế trên khắp cả nước, thậm chí nước ngoài,  các loại bệnh lý đã được phân loại theo mã quốc tế (ICD code), dữ liệu về vùng địa lý, đặc điểm văn hóa các vùng miền…

Qua đó, hệ thống có thể có được thông tin chi tiết về từng trường hợp cụ thể trong vài giây để phân tích đánh giá và cho kết quả chính xác gần như tuyệt đối. Sau đó hồ sơ sẽ được xử lý nhanh chóng và khách hàng sẽ nhận được tiền trong vòng 15 phút, qua tài khoản của mình.

“AI không chỉ giúp các chuyên gia thẩm định loại bỏ phần lớn công việc tốn thời gian, tránh sai sót trong thẩm định, cao hơn thế AI đảm bảo chính xác, khách quan và công bằng, không bị chi phối bởi cảm tính của bất kỳ cá nhân nào”, theo ông Lê Văn Nam, Trưởng phòng Bồi thường, Công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam.

AIA Việt Nam đã bắt đầu thử nghiệm cùng AI từ cuối năm 2017 với sự hỗ trợ của một tổ chức quốc tế. Đến cuối  năm 2018 AIA đã chính thức đưa công nghệ AI vào vận hành. Với gần 30.000 hồ sơ được thử nghiệm thẩm định qua AI, qua nhiều lần điều chỉnh thông số thì kết quả chính xác tới 99% (chỉ cho sai số <1 %).

Khách hàng giao dịch tại AIA Việt Nam

Dự kiến trong thời gian tới AIA sẽ áp dụng AI rộng rãi tại các quầy dịch vụ khách hàng ở các văn phòng tổng đại lý để tăng trải nghiệm cho khách hàng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới