Thứ Tư, 27/10/2021, 11:12
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Alibaba chi 400 triệu đô la đầu tư vào công ty con của Masan

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Alibaba chi 400 triệu đô la đầu tư vào công ty con của Masan

Dũng Nguyễn

(KTSG Online) – Nhóm nhà đầu tư của Alibaba chi 400 triệu đô la Mỹ để sở hữu 5,5% cổ phần The CrownX của Masan, với điểm nhấn là thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hệ thống bán lẻ VinCommerce và Lazada, nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á của Alibaba.

Alibaba chi 400 triệu đô la đầu tư vào công ty con của Masan
Ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group. Ảnh: DNCC.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) công bố đã ký kết với nhóm các nhà đầu tư trong đó có Tập đoàn Alibaba và Baring Private Equity Asia (BPEA), về thỏa thuận mua cổ phần phát hành mới của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 400 triệu đô la Mỹ, tương đương với 5,5% tỷ lệ sở hữu, còn tỷ lệ sở hữu của Masan tại The CrownX là 80,2%.

Đại diện Masan cho biết trong giao dịch này, The CrownX sẽ hợp tác với Lazada để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của công ty, tăng tốc phát triển thị trường bán lẻ tích hợp từ offline đến online (O2O) tại Việt Nam, mở rộng phạm vi phục vụ người tiêu dùng trên toàn quốc.

“Thỏa thuận hợp tác chiến lược sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh quá trình chuyển đổi The CrownX trở thành nền tảng “tất cả trong một” phục vụ các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của người tiêu dùng trên các kênh mua sắm offline và online”, ông Danny Le, Tổng giám đốc Masan Group cho biết.

Trong khi đó, bà Janice Leow, Giám đốc điều hành tại BPEA đánh giá thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn non trẻ nhưng có nhiều tiềm năng tăng trưởng, được hỗ trợ bởi các xu hướng kinh tế vĩ mô thuận lợi và đặc biệt là lợi thế dân số trẻ.

“The CrownX là một doanh nghiệp nhiều tiềm năng trong lĩnh vực kỹ thuật số, đặc biệt là thương mại điện tử và phân tích dữ liệu. Thúc đẩy chuyển đổi số là một trong những ưu tiên của BPEA khi đầu tư vào các công ty”, bà Janice Leow cho biết.

Thành lập tháng 6-2020, The CrownX là nền tảng tiêu dùng bán lẻ hợp nhất lợi ích của Masan, sở hữu Masan Consumer Holdings (MCH), là công ty sản xuất ngành hàng tiêu dùng và VinCommerce (VCM), đơn vị sở hữu chuỗi bán lẻ Vinmart.

Nhu yếu phẩm hiện chiếm 50% thị trường bán lẻ Việt Nam và 25% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. Tuy được mua sắm với tần suất hàng ngày, khả năng người tiêu dùng tiếp cận mặt hàng nhu yếu phẩm thông qua kênh online vẫn còn hạn chế. Masan đặt mục tiêu tổng giá trị hàng hóa từ kênh online của The CrownX chiếm ít nhất 5% tổng doanh số bán hàng của công ty trong thời gian tới.

Đẩy mạnh gọi vốn

Đáng chú ý, trong thông cáo ngày 18-5, Masan cho biết đang trong quá trình đàm phán một giao dịch đầu tư chiến lược với những nhà đầu tư khác trị giá từ 300-400 triệu đô la vào The CrownX. Giao dịch dự kiến hoàn tất trong năm 2021.

Hồi tháng 4 vừa qua, SK Group tiếp tục đầu tư vào mảng bán lẻ của Masan là VinCommerce (VCM). Quỹ đầu tư Hàn Quốc là cổ đông lớn của Masan đã mua lại 16,26% cổ phần VCM với tổng giá trị khoảng 410 triệu đô la Mỹ.

Còn tháng 10 năm ngoái, Mitsubishi Materials Corporation (MMC) thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phần Masan High-Tech Materials (MHT), theo đó đăng ký mua gần 110 triệu cổ phần phổ thông phát hành mới theo phương thức chào bán riêng lẻ với tổng giá trị tiền mặt là 90 triệu đô la. Sau khi hoàn tất phát hành, MMC sẽ nắm giữ 10% số vốn cổ phần pha loãng hoàn toàn, trở thành cổ đông lớn thứ hai của MHT.

Liên quan đến việc gọi vốn ngoại, tờ Bloomberg mới đây đưa tin Masan có thể đang tìm kiếm đối tác cho Masan MeatLife (mảng sản xuất và kinh doanh thịt) với giá trị có thể lên đến 1 tỉ đô la Mỹ.

Theo báo cáo của Masan, trong quí 1 doanh thu hợp nhất đạt 19.977 tỉ đồng, tăng 13,3% so với cùng kỳ và hoàn thành 21,7% mục tiêu doanh thu ở mức thấp (92.000 tỉ đồng), nhờ tăng trưởng của ngành hàng tiêu dùng – MCH (18,8%), ngành hàng thịt – MML (38,5%) và MHT (178,2%), bù đắp cho sự sụt giảm của VCM (giảm 16,8%). Còn lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông đạt 187 tỉ đồng, hoàn thành 7,5% kế hoạch lợi nhuận (ở kịch bản mức thấp).

Theo Masan, doanh thu VCM chịu ảnh hưởng chủ yếu (khoảng 75%) đến từ việc đóng cửa hơn 700 cửa hàng trong năm 2020, số còn lại chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Điểm tích cực VCM có lợi nhuận trong hai quí liên tiếp. Theo đó, biên lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) cải thiện từ mức 0,2% trong quí 4 năm ngoái lên mức 1,8% vào quí 1 năm nay. Masan cho biết trong quí vừa qua, VCM cũng hoàn tất đàm phán với các nhà cung cấp chiến lược chiếm 40% doanh thu của chuỗi, dự kiến sẽ giúp tăng biên lợi nhuận thương mại, với mục tiêu tăng lợi nhuận thương mại lên 2,5-3,0% cho năm tài chính này.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là tái mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc. Mục tiêu đến cuối 2021, số lượng điểm bán lẻ ít nhất sẽ tương đương với số lượng điểm bán khi Masan sáp nhập. Điểm khác biệt duy nhất là mạng lưới bán lẻ này sẽ có lợi nhuận”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Masan cho biết.

Theo giới thiệu, Baring Private Equity Asia (BPEA) hiện đang quản lý danh mục tài sản trị giá 23 tỉ đô la, và là một trong những quỹ đầu tư thay thế (alternative investment) lớn nhất ở châu Á. BPEA quản lý hoạt động đầu tư cổ phần chưa niêm yết (private equity), tài trợ cho các khoản mua lại và cung cấp vốn tăng trưởng cho các công ty, giúp các công ty này mở rộng quy mô hoặc thực hiện hoạt động mua bán sáp nhập, đặc biệt là tại khu vực châu Á  – Thái Bình Dương.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới