Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Alibaba lập kỷ lục doanh số 38,4 tỉ đô la trong ngày Độc thân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Alibaba lập kỷ lục doanh số 38,4 tỉ đô la trong ngày Độc thân

Khánh Lan

(TBKTSG Online) – 24 giờ mua sắm “điên cuồng” vào dịp lễ Độc thân (11-11), ngày hội mua sắm giảm giá, đã giúp Tập đoàn Alibaba lập mức kỷ lục doanh số mới 38,4 tỉ đô la.

Sự bành trướng của Alibaba

Alibaba lập kỷ lục doanh số 38,4 tỉ đô la trong ngày Độc thân
Kết thúc ngày hội mua sắm lễ Độc thân, các nền tảng bán hàng của Alibaba đạt tổng giá trị giao dịch hàng hóa 268,4 tỉ nhân dân tệ (38,4 tỉ đô la). Ảnh: Alibaba

Tối hôm qua, Alibaba thông báo tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) trên các nền tảng bán hàng trực tuyến của tập đoàn này trong ngày lễ Độc thân đạt mức gần 268,4 tỉ nhân dân tệ (38,4 tỉ đô la), dễ dàng vượt qua con số kỷ lục 30,7 tỉ đô la vào ngày Độc thân năm ngoái.

Lễ hội mua sắm giảm giá ngày Độc thân do tập đoàn Alibaba khởi xướng từ năm 2008. Kể từ đó đến nay, GMV của Alibaba trong ngày này liên tiếp phá kỷ lục qua mỗi năm.

Chỉ sau một tiếng đầu tiên của ngày Độc thân năm nay, GMV của tập đoàn này đã nhanh chóng đạt mức 12,01 tỉ đô la và chỉ trong vòng 90 phút đầu tiên, nó đã vượt GMV mà tập đoàn này thu được cho cả ngày lễ Độc thân năm 2016.

Tập đoàn này cho biết đã thu hút được 200.000 thương hiệu từ hơn 200 nước và vùng lãnh thổ tham gia với một triệu sản phẩm mới ra mắt. Tổng cộng, Alibaba nhận được 1,3 tỉ đơn đặt hàng trong năm nay.

Năm nước bán hàng nhiều nhất cho khách hàng Trung Quốc thông qua các nền tảng này lần lượt là Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Úc và Đức. Kết quả có 299 thương hiệu đạt được doanh số hơn 100 triệu nhân dân tệ (14 triệu đô la) và 15 thương hiệu đạt doanh số hơn 1 tỉ nhân dân tệ.

Các lãnh đạo của Alibaba tiết lộ các thiết bị điện tử và sản phẩm thời trang là những mặt hàng bán chạy nhất. Các thương hiệu thời trang hút khách nhất gồm Estée Lauder, Gap, H&M, L’Oréal, Levi’s, MUJI, Nike, The North Face, Under Armour và Uniqlo. Các thương hiệu thiết bị điện tử nhận được lượng đơn hàng lớn bao gồm Huawei, Apple, Haier, Xiaomi.

Giữa lúc Mỹ và Trung Quốc vẫn đang căng thẳng vì thương chiến, có một số lo ngại các thương hiệu Mỹ sẽ bị người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay. Nhưng thực tế không phải như vậy. Hai dòng điện thoại mới ra mắt iPhone 11 Pro và Pro Max của Apple nằm trong số những sản phẩm nhận được lượng đơn hàng lớn nhất. Apple thu về hơn 1 tỉ nhân dân tệ trong ngày hội mua sắm lễ Độc thân của Alibaba.

Để giúp tăng cường doanh số, Alibaba đã mở rộng danh mục hàng hóa giảm giá trong ngày hội mua sắm lễ Độc thân năm nay đồng thời tập trung vào hoạt động phát sóng trực tiếp (livestreaming) để bán hàng ở khắp các nền tảng.

Để kết nối người mua và người bán ở Trung Quốc và nước ngoài, Alibaba cung cấp nhiều nền tảng bán hàng khác nhau. Chẳng hạn, nền tảng AliExpress bán hàng của các thương hiệu Trung Quốc cho các khách hàng nước ngoài. Nền tảng Tmall bán hàng các thương hiệu toàn cầu cho khách hàng Trung Quốc và nền tảng Taobao bán hàng Trung Quốc cho những người dân trong nước. Lazada, công ty con của Alibaba chăm sóc các khách hàng ở Đông Nam Á.

Yin Jing, đồng Chủ tịch Lazada, cho biết sự kiện mua sắm lễ Độc thân năm nay chứng kiến lượng người mua và người bán ở nền tảng Alibaba tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Một nhân vật quan trọng vắng bóng trong sự kiện mua sắm lớn nhất thế giới này là Jack Ma, người sáng lập Alibaba. Hồi tháng 9, ông đã chính thức về hưu và nhường ghế chủ tịch cho Daniel Zhang, Giám đốc điều hành. Vào ngày này trong những năm trước, Jack Ma không chỉ có những bài phát biểu gây ấn tượng mà còn có màn trình diễn trên sân khấu phục vụ nhân viên và khách hàng.

Đối với Alibaba, kết quả ấn tượng của ngày hội này chứng tỏ rằng sức mua của người dân Trung Quốc vẫn mạnh mẽ dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trì trệ và phải chật vật ứng phó với cuộc chiến thương mại “bầm dập” với Mỹ.

Khi mà Alibaba chuẩn bị niêm yết ở sàn chứng khoán thứ hai tại Hồng Kông trong tháng 11, doanh số phá kỷ lục của tập đoàn này trong ngày Độc thân là màn quảng bá hiệu quả với giới đầu tư. Tập đoàn đặt mục tiêu huy động 15 tỉ đô la trong đợt chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hồng Kông sau khi tiến hành đợt IPO ở Sở giao dịch chứng khoán New York, giúp thu về 25 tỉ đô la vào 5 năm trước.

Bằng cách niêm yết cổ phiếu ở Hồng Kông, Alibaba có thể tự bảo vệ trước nguy cơ bị hủy niêm yết cổ phiếu tại Mỹ nếu chiến tranh thương mại Mỹ-Trung leo thang.

Song cũng có ý kiến cho rằng doanh số cao kỷ lục của Alibaba trong ngày Độc thân chưa đủ tin cậy để phản ánh sức mạnh chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc trong bối cảnh kinh tế trong nước tăng trưởng ì ạch.

Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Công ty môi giới ngoại hối Oanda, nhận định hàng hóa giảm giá sâu luôn thu hút người dùng móc hầu bao dù kinh tế có tồi tệ như thế nào.

Theo CNN, Tech Crunch

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới