Thứ Năm, 18/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Amazon chuẩn bị tung TV Amazon trên thị trường Mỹ tháng 10 tới

Ricky Hồ

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Amazon đang chuẩn bị tung ra loại TV mang thương hiệu riêng ở thị trường Mỹ sớm nhất là tháng 10 sắp 10 sắp tới – theo điều tra của tạp chí Business Insider. Riêng chuyên trang HotHardWare nói dòng TV bán ở Mỹ sẽ giống như thương hiệu AmazonBasics TV mà tập đoàn đã bán ở Ấn Độ từ cuối năm ngoái.

Dòng TV mới của Amazon trên thị trường Mỹ sẽ được phát triển từ nguyên bản AmazonBasics TV ở Ấn Độ nhưng màn hình lớn 55 – 75 inch. Ảnh: The Verge

Cạnh tranh trực diện với hàng Nhật Bản và Hàn Quốc

Amazon đang hợp tác với các hãng sản xuất khác để bán các loại TV tích hợp sẵn phần mềm Fire TV. Nhưng những dòng này hiện mang thương hiệu của hãng sản xuất, chẳng hạn như Toshiba của Nhật Bản và Insignia của Mỹ.

Kế hoạch tung ra sản phẩm mới trên thị trường Mỹ được Amazon bảo mật chặt chẽ ngay trong nội bộ tập đoàn. Amazon đã làm việc miệt mài trong suốt hai năm qua với các nhóm kỹ sư từ Amazon Devices và Lab126 – các nguồn thạo tin nói. Người phát ngôn Amazon đã từ chối bình luận về các tin này.

Kế hoạch tung loại TV mới sẽ đặt gã khổng lồ về thương mại điện tử vào thế cạnh tranh trực diện với các gã khổng lồ về đồ gia dụng điện tử khác, như Samsung, LG và Sony. Các hãng này đều bán sản phẩm trên sàn giao dịch của Amazon.

Được cài đặt trợ lý kỹ thuật ảo Alexa, dòng TV này hiện được thiết kế và sản xuất bởi bên thứ ba. Một trong các nhà thầu phụ là hãng điện tử TCL đang tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc. Hãng này cũng chế tạo TV cho Alcatel và Samsung – một nguồn tin nói với Business Insider.

Các dòng TV mới có màn hình lớn từ 55 – 75 inch. Sớm nhất là tháng 10 sản phẩm mới có trên thị trường, nhưng kế hoạch phân phối sản phẩm đang bị các vấn đề giao vận (logistics) trì hoãn. Tạp chí HotHardWare nói loại TV này sẽ có màn hình LCD, bởi màn hình OLED sẽ có giá thành mắc hơn nhiều.

Amazon cũng đang chế tạo một loại TV riêng do hãng tự thiết kế và sản xuất – một nguồn tin khác khẳng định.

Người tiêu dùng có TV xịn, giá tốt

Đây không phải là lần đầu tiên Amazon bước vào lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng với nhãn hiệu riêng. Năm 2018, Amazon đã bán ra một loạt thiết bị gia dụng có tích hợp trợ lý Alexa, bao gồm microwave (lò vi sóng), thiết bị tăng âm và loa siêu trầm subwoofer. Một số các sản phẩm này do các công ty bị Amazon thu mua sản xuất như Nest. Nhưng không phải tất cả đều là thành công, chẳng hạn như gã khổng lồ đã thất bại khi nhảy vào lĩnh vực smartphone với mẫu điện thoại thông minh Fire Phone. Amazon đã mất 170 triệu đô la cho thương vụ này.

Mục đích của Amazon là để Alexa xuất hiện mọi lúc mọi nơi càng tốt, dễ tiếp cận hay được sử dụng nhiều nhất bằng cách đặt ở những nơi trong nhà mà khi đi làm về, người ta sẽ nghỉ ngơi hay thư giãn ở khu vực đó nhiều nhất.

Nhưng hiện vẫn chưa rõ là cách tiếp cận này có thành công trong tăng mức độ giao tiếp của Alexa với người sử dụng hay không. Các nguồn tin nói với Business Insider rằng Alexa vẫn chỉ được sử dụng cho phần lớn các chức năng đơn giản, như yêu cầu chơi nhạc hay hỏi thời gian.

Trong khi đó, trong một thời gian dài mọi người đã đồn đoán về thời điểm khi nào hãng Apple sẽ tung ra dòng TV của riêng nhà táo. Nhà đồng sáng lập Steve Jobs đã nói với nhà viết tiểu sử và hồi ký nhân vật Walter Isaacson vào năm 2011 rằng Jobs cuối cùng đã có cách làm cho giao diện TV của Apple trở nên đẹp lung linh. Jobs mất không lâu sau đó.

Và đúng một thập niên sau, Amazon đang tấn công Apple dữ dội trên thị trường TV mới.

Sự xuất hiện của Amazon trong lãnh vực mới có ý nghĩa thế nào?

Chuyên trang HotHardWare viết: “Chúng tôi lạc quan thận trọng rằng sự lấn sân vào thị trường TV lần này của Amazon có đạt thành công hay không. Giá các loại TV màn hình rộng đã giảm khá nhiều trong các năm qua. Nhưng việc có thêm một tay chơi lớn có thực lực có thể kiến giá giảm sâu, có ích cho túi tiền của bạn”.

Các loại TV bán ở Ấn Độ được sản xuất tại chỗ và do Radian Appliances & Electronics Pyt Ltd đảm nhận. Loại TV màn hình 50 inch được bán với giá 506 đô la, trong khi loại 55 inch bán với giá 588 đô la. Tạp chí hàng điện tử HotHardWare nói rằng còn có loại TV 43 inch, nhưng không đề cập giá bán. Cả ba dòng TV này đế có màn hình độ phân giải 4K, tốc độ thay đổi màn hình tối đa 60Hz (xem phim tốt, nhưng chơi game thì không đủ chuẩn vì cần tới 144Hz hay 240Hz), loa âm thanh nổi Dolby Atmos và hệ điều hành thông minh Fire TV và trợ lý ảo Alexa điều khiển bằng giọng nói.Một số khách hàng ca ngợi “TV tốt, giá rẻ”. Nhưng nhiều người lại đang phàn nàn là logo thương hiệu AmazonBasics chớp khoảng 15 phút thì họ mới xem được chương trình hoặc có khi trợ lý Alexa “không chịu làm việc”.Riêng trang Indian Express đã “điểm mặt” 5 loại thiết bị và TV box được ưa chuộng trên thị trường Ấn Độ trong năm 2021 gồm: Apple TV 4K, Amazon Fire TV Stick, Amazon Fire TV Cube, Mi TV Stick và Google Chromecast. Năm loại này được chuộng vì giá rẻ, tương thích tốt với iPhone, iPad, điện thoại Android, laptop Chrombook và Windows. Bên cạnh đó là có thể xem các kênh giải trí trực tuyến (OTT) như Netflix, Prime Video, Hotstar, Voot và Zee5…

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới