Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Amazon nỗ lực chống hàng giả

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Amazon nỗ lực chống hàng giả

Chánh Tài

(TBKTSG Online) – Amazon vừa quyết định cho phép các chủ thương hiệu tự tay xóa các nội dung đăng bán hàng giả, hàng nhái sản phẩm của họ trên nền tảng của Amazon. Động thái này đánh dấu một bước thay đổi đột phá trong nỗ lực chống các mặt hàng giả được chào bán nhan nhãn trên Amazon.

Trao quyền lực cho các thương hiệu

Amazon nỗ lực chống hàng giả
Chương trình Project Zero cho phép các chủ thương hiệu tự tìm kiếm và xóa bỏ các nội dung đăng bán các sản phẩm giả mạo thương hiệu của họ trên nền tảng Amazon. Ảnh: Tech Crunch

Tờ The Wall Street Journal cho biết hôm 28-2, Amazon ra mắt một chương trình chống bán hàng giả mới có tên gọi Project Zero, giúp các thương hiệu chống những kẻ buôn bán gian lận hiệu quả hơn bằng cách cho phép họ nhận diện và loại bỏ các nội dung rao bán các sản phẩm giả mạo thương hiệu của họ, thay vì phải tuân thủ quy trình báo cáo gian lận rườm rà như trước đây.

Song chương trình này chỉ mới áp dụng cho các thương hiệu được mời tham gia. Trong vài tháng qua, Amazon đã thử nghiệm Project Zero với 15 thương hiệu và giờ đây bắt đầu mời thêm một số công ty gia nhập chương trình mới.

Amazon cho biết trong tương lai, công ty muốn tất các chủ thương hiệu tham gia chương trình nhưng từ chối nêu rõ lộ trình. Các chủ thương hiệu muốn tham gia chương trình có thể truy cập đăng ký danh sách chờ được mời ở đường dẫn: https://brandservices.amazon.com/projectzero/waitlist

Ngoài ra, Project Zero cũng cung cấp một công cụ cung cấp mã số duy nhất cho mỗi đơn vị sản phẩm để các thương hiệu có thể in vào bao bì sản phẩm đó hoặc dán vào sản phẩm bằng cách sử dụng miếng nhãn dính. Các mã số này sẽ được quét để xác thực là chính hãng khi sản phẩm được đưa vào nhà kho của Amazon.

Tuy nhiên, các thương hiệu phải chịu mức phí 0,01-0,05 đô la/đơn vị sản phẩm nếu muốn được cung cấp các mã số này.

Amazon còn cho biết các kỹ sư của công ty đang hoàn thiện các thuật toán có thể tự động quét, ngăn chặn và loại bỏ các nội dung bán hàng bị nghi ngờ gian lận trên nền tảng Amazon. Bằng cách chuyển giao một số trách nhiệm và thẩm quyền giám sát cho các thương hiệu, Amazon đang áp dụng một hướng đi đột phá trong cuộc chiến chống hàng giả.

Trước đây, Amazon yêu cầu các chủ thương hiệu phải báo cáo các trường hợp bị nghi ngờ đăng bán hàng giả nhái sản phẩm của họ trên Amazon cho một bộ phận nội bộ của Amazon, có nhiệm vụ tiến hành điều tra và ra quyết định cuối cùng về việc có nên xóa bỏ các nội dung đăng bán hàng đó hay không. Các công ty công nghệ khác cũng sử dụng các công ty bên ngoài để giúp giám sát nền tảng của họ nhưng nói chung không cho phép người dùng tự xóa bỏ những nội dung được đăng bởi người dùng khác.

“Chúng tôi nhận thấy chúng tôi làm chưa tốt nhưng chương trình Project Zero thực sự trao quyền lực vào tay của các thương hiệu”, Dharmesh Mehta, Phó Chủ tịch bộ phận hỗ trợ đối tác và niềm tin người tiêu dùng của Amazon, nói.

Amazon quyết định trao quyền lực cho các thương hiệu vì công ty tin rằng sức mạnh kết hợp giữa Amazon và các thương hiệu sẽ loại bỏ hàng giả trên Amazon về mức zero.
Amazon cũng lưu ý để được tiếp tục hưởng các đặc quyền của chương trình Project Zero, các thương hiệu phải bảo đảm độ chính xác cao trong các quyết định xóa bỏ hàng giả trên Amazon.

Giúp loại bỏ hàng giả nhanh chóng

Trong nhiều năm qua, Amazon chật vật loại trừ hàng giả trên nền tảng của công ty. Nhiều thương hiệu than vãn rằng hàng giả gia tăng khi Amazon tiếp nhận thêm nhiều người bán hàng, cho phép khách lựa chọn các mặt hàng tương tự với giá rẻ hơn. Song Amazon phản cáo buộc của các thương hiệu cho rằng Amazon không giám sát chặt chẽ và đầy đủ nền tảng của công ty.

Amazon đã đơn giản hóa thủ tục đăng bán sản phẩm trên nền tảng Amazon. Người bán hàng chỉ cần đăng ký tên doanh nghiệp, email, địa chỉ, số điện thoại, thẻ tín dụng, giấy tờ tùy thân và tài khoản ngân hàng là có thể đăng bán sản phẩm. Điều này cho phép những kẻ gian lận dễ dàng đăng bán các phiên bản dỏm, thay thế cho các mặt hàng chính hãng đang bán chạy trên thị trường.

Sản phẩm cây lăn lông thú cưng ChomChom Roller của công ty WordApe là “nạn nhân” của những kẻ gian lận này. Aaron Muller, Giám đốc điều hành WordApe, cho biết một người bán hàng gần đây đăng bán sản phẩm ChomChom Roller đã qua sử dụng với giá rẻ trên Amazon nhưng rõ ràng những cây lăn lông thú cưng này là giả mạo thương hiệu của công ty ông.

Aaron Muller đã sử dụng công cụ mới của Amazon để xóa bỏ các sản phẩm này trên Amazon sau khi WordApe được lựa chọn tham gia thử nghiệm chương trình Project Zero.
Ông ví các nỗ lực chống hàng giả trước đây của Amazon giống như bắt cóc bỏ dĩa song ông ghi nhận chương trình Project Zero bao gồm dịch vụ cung cấp mã số duy nhất cho mỗi sản phẩm đã giúp ông loại bỏ hoàn toàn hàng giả ăn theo thương hiệu ChomChom Roller trên Amazon.

Các chủ thương hiệu được mời tham gia sáng kiến Project Zero có thể đăng nhập vào một cổng riêng biệt của Amazon và tìm kiếm các từ khóa cho hình ảnh sản phẩm của họ. Sau đó, họ có thể nhấp chuột vào bất cứ nội dung đăng bán sản phẩm nào mà họ cho rằng vi phạm bản quyền thương hiệu của họ để tự xóa bỏ hoặc yêu cầu Amazon xóa bỏ.

Quy trình này cũng giúp huấn luyện các hệ thống bảo vệ tự động của Amazon có chức năng quét và loại bỏ chủ động các nội dung đăng bán hàng giả mạo. Người bán hàng có quyền khiếu nại nếu họ cho rằng các sản phẩm của họ không phải là hàng giả nhưng vẫn xóa khỏi nền tảng Amazon.

Ông Mehta, Phó Chủ tịch bộ phận hỗ trợ đối tác và niềm tin người tiêu dùng của Amazon, cho biết Amazon sẽ giám sát chặt chẽ việc các thương hiệu sử dụng các công cụ chống hàng giả mới để bảo đảm họ không lạm dụng nó.

Thông thường, để xác định một mặt hàng đăng bán trên Amazon có phải là phiên bản nhái sản phẩm của họ hay không, các thương hiệu mua mặt hàng đó để kiểm tra, một quy trình tốn kém thời gian và sức lực.

Công ty sản xuất hành lý và túi xách Vera Bradley cũng làm theo cách đó. Mark Dely, Giám đốc bộ phận hành chính và pháp lý của Vera Bradley cho biết chỉ vài tháng khi tham gia thử nghiệm chương trình Project Zero, công ty đã nhanh chóng xóa bỏ hàng chục sản phẩm giả mạo trên Amazon nhờ công cụ mới.
 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới