Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

“Ấn tượng” gì đây?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

“Ấn tượng” gì đây?

Giao diện trang www.promotours.gov.vn

(TBKTSG) – Một bức ảnh gam màu xanh với khung cảnh biển và lô nhô vài quả núi (có lẽ là Vịnh Hạ Long?). Phía trên in đậm dòng chữ “Impressive Viet Nam!” (“Ấn tượng Việt Nam”).

Ngay dưới đó đập vào mắt dòng chữ “Special Offers” (“Giảm giá đặc biệt”) được thể hiện trên nền một “vi-nhét” răng cưa với gam màu đỏ chói.

Đó là toàn bộ mặt tiền khi ta click vào www.promotours.gov.vn, trang web do Tổng cục Du lịch lập ra nhằm thông tin, quảng bá cho chiến dịch kích cầu, giảm giá du lịch đang vào giai đoạn nước rút.

“Cách bài trí như vậy thật đơn điệu và buồn tẻ vì nó không tạo được một chút hấp dẫn nào cả! Còn về nội dung, việc đặt dòng chữ “Special Offers” ngay phía dưới câu slogan “Impressive Viet Nam!”, tôi cho là hơi thô”- phó giám đốc một công ty du lịch nhận xét.

Đi sâu vào từng trang lại càng phát… hoảng. Trong phần về các gói tour giảm giá (“Package Tours”), người đọc như bị đánh đố bởi lổn nhổn đủ thứ tiếng, khi thì được viết bằng tiếng Việt, lúc thì bằng tiếng Thái, lúc lại bằng tiếng Trung Quốc hoặc bằng tiếng Anh…

Nội dung giới thiệu chủ yếu chỉ nêu một cách gọn lỏn về lịch trình tour cùng địa chỉ, số điện thoại, e-mail của công ty lữ hành. Những thông tin cần biết như điểm đặc sắc, “ấn tượng” của chuyến tour là gì, giá tour cụ thể bao nhiêu, giảm 30-50% trên giá nào, đối tượng nào được giảm, giá bán lẻ thì bao nhiêu, bán sỉ bao nhiêu… đều không thể hiện.

Ở các mục giới thiệu khác như về khách sạn, nơi mua sắm… thông tin lại càng nghèo nàn. Chẳng hạn, ở mục giới thiệu về khách sạn, nơi mua sắm giảm giá, ngoài tên, địa chỉ, số điện thoại, ta không thể biết khách sạn đó, cửa hàng, siêu thị đó như thế nào, có những loại phòng hay mặt hàng nào giảm giá, giá cụ thể bao nhiêu, thủ tục mua giảm giá ra sao…

Như vậy, để biết thêm những chi tiết này bắt buộc người có nhu cầu phải thực hiện thêm một động tác nữa là liên hệ trực tiếp với các công ty? Hoặc ở mục giới thiệu các điểm du lịch ấn tượng (“Impressive Destinations”), số lượng được giới thiệu không chỉ quá ít ỏi với bảy địa chỉ gồm Hà Nội, TPHCM, động Phong Nha, vịnh Hạ Long, di tích Mỹ Sơn, di sản văn hóa Thừa Thiên-Huế, Hội An mà thông tin cũng rất hời hợt, hầu như không để lại một chút ấn tượng nào như tên gọi của đề mục.

Ví dụ, với Hà Nội hay TPHCM thông tin chỉ là vài dữ liệu sơ sài về diện tích, dân số, tên các quận – huyện, dân tộc cùng một số hình ảnh. “Cách giới thiệu như vậy thậm chí còn không thể hình dung những thành phố này là gì chứ chưa nói tới việc gây ấn tượng mạnh mẽ” – vị phó giám đốc bình luận.

Gói kích cầu giảm giá du lịch là một phần thuộc đề án “Phục hồi và phát triển du lịch trong tình hình mới” của Tổng cục Du lịch với mục tiêu năm 2009 đón 4,5 triệu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, 22 triệu lượt khách du lịch nội địa và thu nhập du lịch đạt 65.000 tỉ đồng (tăng 8-8,5% so với năm 2008).

Dự kiến, kinh phí để thực hiện đề án này lên tới 25.580 tỉ đồng. Một đề án lớn như thế, tham vọng như thế mà với cách làm èo uột kiểu như trên trang web vừa nêu thì quả thực đáng lo ngại.

NGUYÊN TẤN

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới