Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ảnh chân dung khách hàng nhà mạng bảo mật ra sao?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ảnh chân dung khách hàng nhà mạng bảo mật ra sao?

Chí Thịnh

(TBKTSG Online) – Các nhà mạng cam kết bảo vệ thông tin cá nhân của các thuê bao di động và ảnh chân dung của khách hàng sẽ được lưu trữ, bảo mật trong cơ sở dữ liệu tập trung của nhà mạng.

Ảnh chân dung khách hàng nhà mạng bảo mật ra sao?
Một điểm giao dịch của nhà mạng VinaPhone, nơi khách hàng có thể đến trực tiếp để bổ sung thông tin thuê bao theo quy định. Ảnh: VinaPhone

 

Do yêu cầu từ nhà mạng (dựa theo quy định của Nghị định số 49/2017/NĐ-CP), thời gian qua nhiều thuê bao di động đã phải tới cửa hàng hoặc thông qua ứng dụng di động của nhà mạng để bổ sung thông tin (họ tên, năm sinh, chứng minh nhân dân…) nếu trước đó họ chưa cung cấp đầy đủ cho nhà mạng. Trong đó bao gồm cả ảnh chân dung của chủ sở hữu số điện thoại di động.

Một số người tiêu dùng đã phản ứng về yêu cầu bổ sung ảnh chân dung trên mạng xã hội, diễn đàn công nghệ… của nhà mạng. Vì họ cho rằng chỉ cần khách hàng chỉ cần cung cấp chứng minh nhân dân, thẻ căn cước… rồi nhà mạng cứ trích xuất hình ảnh từ các loại giấy tờ này để bổ sung vào hồ sơ thuê bao di động.

Theo phản hồi từ đại diện MobiFone về việc bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng với TBKTSG Online, hình ảnh và thông tin cá nhân của khách hàng sẽ được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu tập trung của MobiFone; dữ liệu này chỉ sử dụng trong việc quản lý thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. MobiFone đảm bảo bí mật thông tin khách hàng theo đúng Luật Viễn thông và các quy định pháp luật hiện hành.

Còn nhà mạng Viettel cũng cho biết, việc đảm bảo an toàn và bí mật thông tin thuê bao là trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông, đã được quy định trong Luật An toàn thông tin mạng và trong Nghị định số 174/2013/NĐ-CP (ngày 13-11-2013).

Xuất phát từ việc các thuê bao di động phải bổ sung thông tin cá nhân và ảnh chân dung, không ít người bày tỏ lo lắng về việc chụp ảnh chân dung, cung cấp thông tin cho nhà mạng làm sao bảo đảm được bảo mật thông tin cho khách hàng. Việc phải cung cấp nhiều thông tin cho nhà mạng (bao gồm hình ảnh) ngay vào thời điểm xảy ra sự cố rò rỉ dữ liệu của Facebook cũng khiến cho một số người sử dụng dịch vụ di động không yên tâm.

Sáng nay (12-4), nhà mạng VinaPhone vừa đưa ra cam kết quy trình quản lý thông tin thuê bao tại VinaPhone đang tuân thủ theo các quy định chặt chẽ của Bộ Thông tin và Truyền thông, và các quy định bảo mật thông tin của Nhà nước. VinaPhone khẳng định, thông tin thuê bao được đăng ký, lưu giữ thống nhất, tập trung, được sử dụng đúng mục đích và đảm bảo bí mật thông tin thuê bao theo quy định của pháp luật. Nếu thông tin khách hàng bị lộ, được xác minh chính xác nguồn tin từ phía VinaPhone, nhà mạng này sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Mời đọc thêm

Sau vụ bê bối, Facebook sẽ rà soát toàn bộ ứng dụng

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân trên mạng xã hội

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới