Thứ Ba, 28/03/2023, 16:00
35 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


ANZ: Niềm tin tiêu dùng tăng kỷ lục

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

ANZ: Niềm tin tiêu dùng tăng kỷ lục

T.Thu

ANZ: Niềm tin tiêu dùng tăng kỷ lục
Gần 50% người tham gia khảo sát cho rằng đây là thời điểm tốt để mua sắm các vật dụng chính trong gia đình. Ảnh: TL TBKTSG.

(TBKTSG Online) –  Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan trong tháng 6-2015 đã tăng lên mức kỷ lục khi nhiều người tiêu dùng đánh giá tích cực về triển vọng tài chính cá nhân cũng như nền kinh tế nói chung, theo một báo cáo của Ngân hàng ANZ hôm nay 24-6.

Cụ thể, chỉ số này đã tăng 2,9 điểm và đạt mức 143,1 điểm trong tháng 6-2015, là mức cao kỷ lục. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam duy trì mức cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn 135,7 điểm, và cao hơn 12 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.

Mức tăng này là do sự gia tăng niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới cũng như 5 năm tới, cùng sự tự tin về tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới.

Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, 36% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát cho rằng tình hình tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” năm trước. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có tới 22% số người được khảo sát (tăng 4 điểm phần trăm) cho biết tình hình tài chính gia đình họ “xấu hơn”, và đây là mức cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 12-2014.

Theo những người tiêu dùng Việt Nam tham gia khảo sát, 61% (tăng 5 điểm phần trăm) kỳ vọng tình hình tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này năm tới (đây là mức cao nhất cho chỉ số này từ trước đến nay) trong khi chỉ 5% (không thay đổi) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu hơn”.

Thêm vào đó, 58% (tăng 5 điểm phần trăm) người tiêu dùng cho rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ 10% (giảm 2 điểm phần trăm) người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.

Xét về dài hạn, 66% (tăng 5 điểm phần trăm) người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong 5 năm tới trong khi chỉ 4% (giảm 1 điểm phần trăm) người tiêu dùng Việt Nam dự đoán rằng tình hình kinh tế sẽ ở “trạng thái xấu”.

Cuối cùng, 47% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình so với 12% (không thay đổi) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.

Ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Nam Á – Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Ngân hàng ANZ, đề cập trong báo cáo rằng chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam phản ánh sự phục hồi nền kinh tế Việt Nam hiện đang được mở rộng và đẩy mạnh một cách rõ nét.

“Với niềm tin người tiêu dùng ở mức cao kỷ lục, chúng tôi tin tưởng vào triển vọng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam. Việt Nam tiếp tục nổi bật lên là một nền kinh tế phát triển tốt trong khu vực Đông Nam Á giai đoạn 2015 – 2016,” ông này cho biết.

Xem thêm

Chỉ số giá tiêu dùng lại tăng vì giá xăng

TPHCM: Chỉ số giá tiêu dùng tăng mạnh nhất trong 6 tháng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới