Thứ Hai, 27/09/2021, 01:23
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Áp dụng luật nào cho Phú Mỹ Hưng?

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Áp dụng luật nào cho Phú Mỹ Hưng?

Đình Dũng

Một góc khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TPHCM (Ảnh: Đình Dũng)

(TBKTSG Online) – Tiền sử dụng đất quá cao mà cư dân khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng (PMH) sẽ phải nộp đang là vấn đề gây tranh luận, dưới nhiều góc nhìn khác nhau và chưa chấm dứt, vì UBND TPHCM chưa có câu trả lời cuối cùng về chuyện này.

Trong công văn giải trình những nguyên nhân dẫn đến khó khăn của mình, cũng như đề xuất hướng giải quyết vấn đề, PMH trích Khoản 4, Điều 5 của Nghị định 198/2004/NĐ-CP ngày 3/12/2004, theo đó “người được giao đất thực hiện bồi thường cho người có đất bị thu hồi (…), thì được trừ số tiền đã bồi thường vào tiền sử dụng đất phải nộp, nhưng mức được trừ không vượt quá tiền sử dụng đất phải nộp”. PMH kiến nghị được áp dụng quy định này với khách hàng mua nhà của công ty. Theo đó, người mua nhà được cấn trừ tiền thuê đất của PMH vào tiền sử dụng đất phải nộp, mức cấn trừ không vượt quá số tiền sử dụng đất phải nộp.

Công ty này cho rằng thực tế Công ty Phát triển công nghiệp Tân Thuận (đối tác liên doanh trong Phú Mỹ Hưng)đã hoàn tất nghĩa vụ tài chính về đất với quyền sử dụng đất góp vốn liên doanh (50 năm), nên sẽ bất hợp lý khi Nhà nước lại thu thêm một lần tiền sử dụng đất (100%) đối với phần đất đã được góp vốn.

Ở một đề xuất khác, PMH trích dẫn khoản 1 và 2 của Nghị định 84/2007/NĐ-CP, theo đó nhà đầu tư nước ngoài đã trả tiền thuê đất một lần thì được xem như đã hoàn tất nghĩa vụ về tiền sử dụng đất dự án, và vì thế người mua nhà các dự án này không phải đóng tiền sử dụng đất khi xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Quan sát vấn đề dưới góc độ luật pháp, luật sư Trần Duy Cảnh, luật sư điều hành Công ty luật hợp danh Luật Việt, cho rằng tính nhân đạo, nhân văn của pháp luật là khị có lợi cho người bị áp dụng thì phải áp dụng, chứ không phải là trừng trị. Đó là tinh thần pháp luật, là nguyên tắc chung.

Thực tế cũng đã có những trường hợp tại thời điểm này thì phạm luật, nhưng luật pháp có chuyển biến mới, có thay đổi về sau này nên coi đó không còn là hành vi phạm luật nữa thì không xử lý. Đó cách tính sao cho có lợi cho người bị áp dụng.

Luật sư Cảnh cho rằng pháp luật sinh ra không phải để trừng trị, tận thu mà là khuyến khích các nguồn thu, nuôi dưỡng các nguồn thu. Lẽ ra khi Nghị định 84/2007/NĐ-CP ra đời thì phải hủy các văn bản trước không áp dụng nữa. Ở đây nó đòi hỏi sự linh hoạt của người vận dụng pháp luật mà không có gì sai vì văn bản cũ hết hiệu lực.

Trao đổi về vấn đề thành phố đề xuất hướng giải quyết cho phép người dân mua nhà ký hợp đồng thời điểm nào được đóng tiền sử dụng đất vào thời điểm đó, luật sư Cảnh cho rằng hướng giải quyết của thành phố không sai. Chẳng hạn không thể bắt người mua nhà bốn năm năm sau mới có giấy tờ nhà và phải đóng tiền sử dụng rất cao. Luật đã có nhưng áp dụng như thế nào phải tùy vào thực tế.

Ông Cảnh cho rằng cách tính sao đó để dân không phải đóng tiền sử dụng đất là cả một vấn đề thành phố phải cân nhắc. Bởi vì, sẽ giải quyết ra sao đối với những người đã đóng rồi, chưa nói đến khoản thất thu từ việc này. “Thực chất mấu chốt bây giờ là áp dụng luật nào? văn bản nào? Nếu có lợi cho dân, cho doanh nghiệp thì nhà nước mất một khoản thu,” ông Cảnh phát biểu.

Tuy nhiên ông cũng chỉ ra rằng PMH không thể vận dụng Khoản 2, Điều 32 của Nghị định 84/2007/NĐ-CP, vì khoản này chỉ có áp dụng cho trường hợp thuê đất 70 năm, trong khi PMH chỉ được cho thuê đất 50 năm.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới