Thứ Bảy, 20/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Áp lại thuế, DN càng “quay lưng” với Dung Quất

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Áp lại thuế, DN càng “quay lưng” với Dung Quất

Tâm An

(TBKTSG Online) – Trong cơ cấu giá cơ sở của các mặt hàng xăng dầu làm nền tảng để điều hành giá bán lẻ ngày hôm qua, 21-3, thuế nhập khẩu của các mặt hàng đã được tính theo mức mới. Theo doanh nghiệp đầu mối, tính như vậy, họ sẽ càng “quay lưng” với hàng của Nhà máy Dung Quất có thuế cao.

Áp lại thuế, DN càng “quay lưng” với Dung Quất
Lâu nay, người tiêu dùng đã chịu thiệt thòi lớn với cách tính giá cơ sở bằng thuế nhập khẩu ưu đãi của Bộ Tài chính. Ảnh: Tâm An

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, mức thuế để tính giá cơ sở trước khi điều hành giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu hôm qua đã được điều chỉnh theo quyết định mà Thủ tướng Chính phủ đã thông qua.

Cụ thể, xăng A92 là 18,08% (thay vì 20% như lâu nay); dầu diesel là 0,06% (thay vì 10% rồi 7% như quy định về thuế ưu đãi hiện tại)…

Đây là các mức thuế được tính theo phương pháp bình quân gia quyền (theo sản lượng nhập khẩu từ nhiều thị trường có mức thuế khác nhau), đúng như hướng dẫn mới nhất của Bộ Tài chính.

Trao đổi với TBKTSG Online hôm nay, 22-3, đại diện một doanh nghiệp đầu mối cho biết, tính với mức thuế này thì rõ ràng, người tiêu dùng đỡ thiệt thòi hơn. Tuy nhiên, nhà máy Dung Quất thì sẽ càng gặp khó. “Mỗi lít dầu chênh lệch 500 – 600 đồng rồi”, vị này cho biết.

Lâu nay, theo vị này, doanh nghiệp vẫn mua một phần hàng từ Dung Quất theo hợp đồng đã ký. Thời hạn hợp đồng thì chỉ là một quí thay vì dài hơn “để chờ xem chính sách thế nào”.

Với cách tính thuế mới, mức thuế để tính giá cơ sở đã giảm xuống, doanh nghiệp không còn hưởng chênh lệch trong giá bán lẻ nên sẽ càng không nhập hàng từ Dung Quất.

Trước đó, theo phản ánh của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị đang quản lý và vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, tình trạng tồn kho của BSR đã rất lớn khi sản lượng sản xuất lớn hơn sản lượng bán ra. Hai tháng đầu năm 2016, các khách hàng lớn của BSR lại tiếp tục giảm mạnh khối lượng mua hàng của Dung Quất; ví dụ như Petrolimex chỉ đăng ký mua 80.000 mét khối diesel/tháng, bằng 2/3 so với khối lượng 120.000 m3/tháng mà họ thường mua trước đây.

Xem thêm:

DN trong nước vẫn “quay lưng” với xăng dầu Dung Quất

Xả quỹ, giá xăng vẫn tăng 670 đồng/lít

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới