Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Ba năm nữa TPHCM sẽ có tuyến xe buýt “xanh”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Ba năm nữa TPHCM sẽ có tuyến xe buýt “xanh”

Lê Anh

Ba năm nữa TPHCM sẽ có tuyến xe buýt
Phối cảnh tuyến xe buýt nhanh BRT dọc đại lộ Võ Văn Kiệt – Ảnh: UCCI

(TBKTSG Online) – Tuyến xe buýt nhanh từ Bình Chánh chạy dọc đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ (BRT số 1) đến quận 2 có chiều dài 23 km sẽ được sử dụng toàn bộ xe chạy nhiên liệu sạch (khí nén thiên nhiên CNG).

Thông tin này được Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (UCCI) công bố ngày 12-8. Do dự án này sử dụng loại xe dùng khí nén thiên nhiên không gây ô nhiễm môi trường nên được coi là dự án giao thông xanh đầu tiên của TPHCM.

Lộ trình tuyến xe buýt nhanh số 1 từ An Lạc (Bình Chánh) đến ngã 3 Cát Lái (quận 2) sẽ chạy dọc trên hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt – Mai Chí Thọ với tổng chiều dài 23 km gồm 28 trạm dừng, 17 cầu đi bộ (11 cầu xây mới, 6 cầu cải tạo), một ga cuối tuyến, một bãi hậu cần kỹ thuật.

Ngoài việc sử dụng nhiên liệu sạch CNG, 28 xe buýt chạy tuyến cũng được đầu tư thiết bị giao thông thông minh (ITS) bao gồm hệ thống quản lý giao thông tiên tiến như tín hiệu giao thông thông minh, camera, hệ thống thông tin điện tử, hệ thống định vị toàn cầu.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thành phố cũng sẽ xây dựng 8 bãi gửi xe cá nhân ở các điểm chờ để người dân tiện gửi xe gắn máy để đi xe buýt.

Theo tính toán của UCCI, tổng mức đầu tư của dự án là 137,5 triệu đô la Mỹ, trong đó vốn vay Ngân hàng Thế giới là 124 triệu đô la, vốn đối ứng từ ngân sách thánh phố là 13,5 triệu đô la.

Theo kế hoạch, thiết kế chi tiết của dự án sẽ được thực hiện từ tháng 8-2015 đến 8-2016, thời gian xây lắp từ tháng 1-2017 đến 12-2018 và vận hành khai thác vào cuối năm 2018.

Sau khi hoàn thành sẽ kết hợp với các tuyến tàu điện ngầm hình thành nên mạng lưới vận tải hành khách công cộng đô thị khối lượng lớn, tốc độ cao.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TPHCM (UCCI) cho biết, ưu điểm của xe buýt nhanh là vận tốc lớn hơn xe buýt thông thường vì có làn đường riêng, chất lượng dịch vụ tốt hơn so với xe buýt hiện nay vì có máy lạnh, internet miễn phí…

Ngoài tuyến BRT số 1, UCCI sẽ tiến hành nghiên cứu các tuyến BRT khác trong thành phố như tuyến BRT Bến Thành – Thanh Đa; tuyến An Lạc – Bến xe Miền Tây mới…

Cũng trong ngày 12-8, UCCI đã cho ra mắt logo và thương hiệu của Saigon BRT số 1 là hình ảnh chim én đang bay, với tông màu xanh dương và cam, tượng trưng cho mùa xuân phương Nam, niềm hy vọng, tốc độ, khát vọng đổi mới và không ngừng vươn xa.

Mời đọc thêm:

>> 4 năm nữa người dân TPHCM mới được đi xe buýt nhanh

>> Dự án xe buýt nhanh vẫn chậm!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới