Thứ Hai, 15/08/2022, 05:07
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bài học cơ bản về PR trong thể thao

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bài học cơ bản về PR trong thể thao

(minh họa: Khều)

(TBKTSG) – Hình ảnh ông Nguyễn Gia Xuân đánh phóng viên Reuters trước sự chứng kiến của Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và Chủ tịch AFC Mohammed Bin Hammam được báo chí trong nước đồng loạt đưa tin kèm theo ảnh minh họa vào ngày 4-8-2008 dễ gây sốc đối với độc giả và những người hâm mộ bóng đá.

Sự kiện này càng cho thấy rõ bức tranh phản thể thao và bạo lực của bóng đá Việt Nam. Điều đó chứng tỏ rằng mối quan hệ giữa thể thao và giới truyền thông chưa thực sự gắn bó.

Khó mà đoán được hai quan chức của FIFA và AFC suy nghĩ gì trong lúc ấy. Riêng tôi thì nhớ lại bài học cơ bản về công tác PR trong thể thao.

Trong thời gian học ngành quản trị thể thao ở Mỹ, sinh viên chúng tôi (bao gồm sinh viên quốc tế và sinh viên Mỹ) được dạy cách tiếp xúc với giới truyền thông một cách tỉ mỉ. Được căn dặn cẩn thận rằng giới truyền thông luôn là người bạn đồng hành với các sự kiện thể thao. Mỗi sự kiện thể thao luôn được công chúng và người hâm mộ đón nhận nhiệt tình.

Ở nước ta, bóng đá đã chứng minh là môn thể thao vua từ nhiều thập kỷ nay và giới truyền thông đã thực sự là cầu nối hữu hiệu, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu thông tin của công chúng. Những thông tin trước, trong và sau các trận đấu luôn thu hút một lượng lớn độc giả, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành quảng cáo hoạt động.

Trước mỗi trận đấu, người được giao nhiệm vụ tiếp xúc với giới truyền thông là giám đốc thông tin (Sport Information Director) của tổ chức đó, có nhiệm vụ chuẩn bị đầy đủ các nội dung liên quan đến trận đấu như thời gian, cầu thủ, trọng tài, địa điểm, nhà tài trợ… để cung cấp cho giới truyền thông.

Đây cũng là nguồn tin chính để giới truyền thông dựa vào đưa tin đến độc giả. Ngược lại, giới truyền thông là cánh tay vươn dài trong công tác PR của giới thể thao.

Để làm được điều này, trước hết người phụ trách thông tin phải có danh sách đầy đủ các báo đài cũng như các mối quan hệ tốt với các phóng viên thể thao, những người luôn cần thông tin để chuyển tải đến độc giả. Không được cung cấp tin tức thì báo chí không thể thông tin, sự kiện thể thao không được phổ biến đến người hâm mộ.

Giới truyền thông là cánh tay vươn dài trong công tác PR của giới thể thao. Ảnh: Lê Toàn.

Chúng tôi còn được dạy rằng phải tôn trọng giới truyền thông. Họ không chỉ là người truyền đi thông tin về các sự kiện thể thao mà còn góp phần vào sự phát triển của thể thao. Họ là những người tôn vinh các giá trị thực sau mỗi trận đấu, những thành công do thể thao mang lại, đồng thời nhắc nhở, tẩy chay những hạt sạn trong thể thao. Trường hợp giới truyền thông không làm được điều này hoặc có biểu hiện thiếu chính xác, thiên lệch, thành kiến thì quần chúng sẽ nhận ra ngay.

Giám đốc thông tin phải bảo đảm tổ chức mình (ví dụ các câu lạc bộ) luôn trong tư thế sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thông tin của giới truyền thông. Ngoài ra, những thông tin về tổ chức thể thao luôn kèm theo tên tuổi và thương hiệu của nhà tài trợ, người góp phần cực kỳ quan trọng đem lại thành công cho các sự kiện thể thao.

Sự kiện ông Gia Xuân “vung tay” với phóng viên Reuters cho thấy thái độ thiếu tôn trọng người làm công tác đưa tin (dù nhà tổ chức sự kiện thể thao luôn muốn có những bức ảnh đẹp) cho thấy công tác PR của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam có điều gì đó bất cập. Dù giữ nhiệm vụ gì, mỗi một thành viên trong tổ chức thể thao đều cần hiểu mối quan hệ mật thiết giữa giới truyền thông và thể thao, mối quan hệ đôi bên cùng có lợi, hợp tác và bình đẳng nhằm mục đích phục vụ công chúng yêu thích thể thao.

NGUYỄN THỊ BÊ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới