Chủ Nhật, 24/10/2021, 14:29
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bài toán cho lợi nhuận và phát triển bền vững

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bài toán cho lợi nhuận và phát triển bền vững

Bình Nguyên thực hiện

Ông Alex Malley – Ảnh: Mộng Bình

(TBKTSG Online) – Các doanh nghiệp Việt Nam ngày nay không thể chọn lợi nhuận trước mắt mà làm ngơ trước những tác động đến môi trường. Đây là mục tiêu dài hạn và cũng là thách thức mà nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam phải có kế hoạch đạt được cùng một lúc.

Ông Alex Malley, Tổng giám đốc toàn cầu của CPA Australia, đã chia sẻ quan điểm trên với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, sau khi ông có bài trình bày về kỹ năng lãnh đạo trong thời đại ngày nay tại buổi lễ công bố 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam diễn ra ở TPHCM hôm 15-1.

TBKTSG Online: Nhiều chuyên gia nhận định thị trường đang phát triển như Việt Nam có nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức. Vậy theo ông, nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải hành động như thế nào để đưa doanh nghiệp mình vượt khó và có lãi?

– Ông Alex Malley: Trước hết, tôi cho rằng nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải am hiểu các hoạt động ngay chính trong công ty của mình và phải biết rõ các đối tác tại các thị trường trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiểu được đối tác không thôi vẫn chưa đủ mà còn phải hiểu cả những biến động về thị trường và chính trị quốc tế vì thế giới ngày nay đang dần trở thành một thị trường chung. Có thể có người không thích xu hướng này, nhưng đây là hướng phát triển của thị trường toàn cầu, và do vậy mỗi quốc gia cần có những kế hoạch thích hợp để tận dụng cơ hội và đối phó với những thách thức của thị trường thế giới.

Tôi chưa có nhiều cơ hội tiếp xúc với các tổng giám đốc doanh nghiệp Việt Nam, nhưng tôi tin rằng họ đã và đang nắm bắt được những giai đoạn phát triển của nền kinh tế Việt Nam mà theo tôi là đang đi đúng hướng. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ các chính sách của Chính phủ và hướng phát triển của kinh tế Việt Nam để vạch ra các hướng đi chiến lược cho công ty và chuẩn bị nhân lực để thực hiện chiến lược này.

Quan điểm của ông thế nào khi có nhiều ý kiến cho rằng thành công của một doanh nghiệp không chỉ được đo bằng lợi nhuận mà còn hoạt động, ứng xử ra sao đối với môi trường và cộng đồng?

– Tôi cho rằng những nhà lãnh đạo doanh nghiệp hoạt động tại các thị trường đang nổi như Việt Nam đang phải đối mặt với hai thách thức lớn là làm sao phải hoạt động có lợi nhuận nhưng vẫn bảo đảm được ứng xử có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng. Trong khi đó, các doanh nghiệp tại các quốc gia phát triển có thể có điều kiện tập trung nguồn lực nhiều hơn cho mục tiêu lợi nhuận (vì họ đã sở hữu những công nghệ mới giúp giảm thiểu tác động của sản xuất, kinh doanh đến môi trường).

Để đạt được hai mục tiêu này không hề dễ dàng, và một trong những vấn đề quan ngại hiện nay là có doanh nghiệp đang theo đuổi tầm nhìn, mục tiêu ngắn hạn là lợi nhuận. Nhưng, nếu muốn kinh doanh thành công và bền vững thì không thể chỉ dựa vào các kế hoạch ngắn hạn, mà phải có những chiến lược, quyết định mang tính dài hạn, hợp lý. Do đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần cân nhắc đưa ra những quyết định có thể chỉ có được lợi nhuận không nhiều, nhưng sẽ giúp phát triển công ty và kinh tế Việt Nam mạnh hơn và bền vững hơn.

Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay có quy mô nhỏ và vừa. Như vậy, trên thực tế, họ làm sao có thể có nguồn vốn lớn để theo đuổi mục tiêu, chiến lược dài hạn, thưa ông?

– Các công ty nhỏ nên chuẩn bị kế hoạch cân đối nguồn lực trong ngắn hạn để chuẩn bị phát triển trong thời gian dài hạn. Theo tôi, trước khi thành lập một công ty thì nhà lãnh đạo công ty phải chuẩn bị các kế hoạch và chiến lược cho phát triển dài hạn, còn nếu không thì sẽ khó thành công.

Chúng ta hiểu rằng ý tưởng thành lập một công ty có thể đến một cách dễ dàng, nhưng để điều hành công ty hoạt động hiệu quả lâu dài thì chẳng dễ dàng chút nào. Vì lý do này, trước khi thành lập một công ty, bạn cần chuẩn bị một kế hoạch phát triển dài hạn, có thể là 10 năm và có tính khả thi về mặt kinh tế và các yếu tố môi trường được xem xét kỹ. Điều này sẽ tạo thêm giá trị và giúp cho công ty hoạt động hiệu quả và bền vững lâu dài.

Bà Tôn Nữ Thị Ninh, nguyên Phó chủ nhiệm Ủy ban đối ngoại Quốc hội, cho rằng doanh nghiệp phải có vai trò và trách nhiệm cùng với Nhà nước giải quyết bài toán về tăng trưởng ổn định và bền vững.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online bên lề sự kiện, bà Ninh nói doanh nghiệp không thể xem việc giải quyết hậu quả từ hoạt động tác hại của chính họ đến lợi ích chung của cộng đồng, môi trường là trách nhiệm của người khác. Vedan là một trường hợp điển hình của doanh nghiệp chỉ biết nhận lấy mà không có trách nhiệm trả lại cho xã hội, vì doanh nghiệp nhận lấy từ xã hội thì cũng phải có trách nhiệm trả lại cho xã hội và môi trường.

Dẫn chứng từ câu chuyện giá sữa, bà Ninh đề xuất doanh nghiệp, người tiêu dùng và Nhà nước phải cùng nhau giải quyết bài toán về giá cả và cần phải xem xét, áp dụng mức giá thế nào cho hợp lý với quyền lợi của các bên liên quan.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới