Thứ Năm, 7/07/2022, 23:50
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bamboo Airways bị nhắc nợ 205 tỉ đồng ‘chiếm dụng’ vốn của ACV

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bamboo Airways bị nhắc nợ 205 tỉ đồng ‘chiếm dụng’ vốn của ACV

Ngọc Lan – Việt Dũng

(TBKTSG Online) – Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và Cục Hàng không Việt Nam về việc Bamboo Airways chậm thanh toán tiền dịch vụ và đang nợ ACV 205 tỉ đồng.

Bamboo Airways bị nhắc nợ 205 tỉ đồng 'chiếm dụng' vốn của ACV
Bamboo Airway bị ACV nhắc nợ hàng trăm tỉ đồng. Ảnh minh họa: Bamboo Airway

Hôm 19-3, ACV đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam báo cáo về việc vi phạm hợp đồng của Bamboo Airways. Theo ACV, hãng này thường xuyên vi phạm các điều khoản thanh toán, không đảm bảo mức bảo lãnh thực hiện hợp đồng từ tháng 5-2019 đến nay.

Trong văn bản, ACV cho hay từ khi Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) đi vào hoạt động, hãng góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không, tạo điều kiện cho hành khách thuận lợi di chuyển và góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên theo phản ánh của ACV, Bamboo Airways thường xuyên chậm thanh toán và đang nợ tiền dịch vụ.

Cụ thể, theo ACV, Bamboo Airways thường xuyên chậm thanh toán trung bình khoảng 42 ngày so với thời hạn thanh toán quy định trong hợp đồng đã ký kết. Tính đến hết ngày 18-3, Bamboo Airways đang nợ ACV hơn 205 tỉ đồng.

Trong đó, tổng số nợ quá hạn là hơn 178,7 tỉ đồng, bao gồm 107,3 tỉ đồng phí dịch vụ phục vụ hành khách, soi chiếu an ninh hành khách, hành lý mà Bamboo Airways đã thu hộ ACV. Số tiền còn lại là 71,3 tỉ đồng tiền dịch vụ phục vụ mặt đất, phục vụ cảng do ACV trực tiếp cung cấp cho Bamboo Airways.

Bên cạnh các khoản trên, Bamboo Airways còn 25,7 tỉ đồng nợ chưa tới hạn trả và 4,5 tỉ đồng tiền lãi quá hạn theo hợp đồng giữa hai bên.

ACV cho biết, doanh nghiệp đã có 24 văn bản, từ tháng 5-2019 đến nay, để đốc thúc, yêu cầu Bamboo Airways thanh toán nợ đúng hạn theo quy định của hợp đồng. Hãng này cũng không thực hiện đảm bảo số tiền bảo lãnh thực hiện hợp đồng theo quy định. Hai bên đã nhiều lần họp, trao đổi và có văn bản yêu cầu Bamboo Airways thực hiện việc bảo lãnh nhưng hãng hàng không chưa làm. Nói khác đi, Bamboo Airways đã chiếm dụng tiền của ACV trong gần một năm qua. Trong khi các khoản phí thu hộ này lẽ ra phải chuyển trả cho ACV mà không được giữ.

Mặt khác, theo quy định của hợp đồng, đáng lẽ phải có bên thứ ba bảo lãnh thực hiện trong trường hợp hãng hàng không không trả được nợ cho nhà cung cấp. Trong trường hợp này là các ngân hàng. Nhưng Bamboo Airways không cung cấp được bảo lãnh mà ACV vẫn cung cấp dịch vụ.

Theo đó, ACV đề nghị Bộ GTVT và Cục Hàng không yêu cầu Bamboo Airways thanh toán số công nợ trên với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về hàng không và là đơn vị cấp phép vận hành hàng không cho Bamboo Airways.

Theo khoản 4, điều 39, Nghị định 102/2015 Về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay:” Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay phải có phương án dự phòng để bảo đảm cung cấp dịch vụ liên tục, không làm gián đoạn đến hoạt động hàng không; được phép thực hiện và tự chịu trách nhiệm về việc ngừng cung cấp dịch vụ theo quy định của hợp đồng và phù hợp với quy định của pháp luật. Việc đơn phương ngừng cung cấp dịch vụ phải được báo cáo trước bằng văn bản gửi đến Cục Hàng không Việt Nam và báo trước cho đối với đối tác liên quan tối thiểu là 7 (bảy) ngày làm việc trước ngày dự kiến ngừng cung cấp dịch vụ, có nêu rõ lý do”.

Tháng 1-2020, theo thông tin của hãng Bloomberg, lãnh đạo Bamboo Airways chia sẻ rằng trong năm 2019, hãng này lãi 303 tỉ đồng và dự kiến tăng mức lãi gấp 3 lần năm 2020. Tuy nhiên, đây là thông tin không xuất hiện trong Báo cáo tài chính được công bố của doanh nghiệp, do Bamboo Airways chưa phải là doanh nghiệp niêm yết và buộc phải công bố báo cáo tài chính. Theo kế hoạch, hãng đã được phê duyệt nâng số máy bay lên 50 chiếc trong năm 2020, trong đó có nhiều máy bay thân rộng và thân hẹp.

Theo thông tin của TBKTSG Online, các công ty cung cấp phi công quốc tế cho Bamboo Airways cũng đã gửi nhiều văn bản đòi nợ công ty này về việc không trả phí thuê phi công lái máy bay A320 và B787. Các vi phạm về chi trả này được bên đòi nợ đánh giá là “đặc biệt nghiêm trọng với Bamboo Airways” và có thể dẫn đến bên cung cấp dừng cung cấp phi công nước ngoài cho hãng.

Bamboo Airways được hỗ  trợ như các hãng khác trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19

ACV cho biết đã chủ động làm việc với các hãng, trong đó có Bamboo Airways đàm phán các phương án chi tiết về việc giảm giá các gói dịch vụ do ACV cung cấp cho các hãng trong tháng 3-2020.

ACV là doanh nghiệp gần như 100% vốn chủ sở hữu Nhà nước, kinh doanh có điều kiện nên việc tăng hay giảm giá dịch vụ phải được sự chấp thuận của Bộ GTVT, Chính phủ và Quốc hội.

Tuy nhiên, việc giảm giá, hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không nói chung, trong đó có Bamboo Airways tách rời với việc thanh toán các khoản nợ quá hạn suốt gần một năm qua mà Bamboo Airways chưa trả.

Trước đó, ACV đã quyết định giảm giá nhiều loại dịch vụ để hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn dịch Covid-19 hoành hành. 7 loại dịch vụ thuộc thẩm quyền được doanh nghiệp miễn, giảm giá là dịch vụ dẫn máy bay (giảm 50%), dịch vụ thang ống, thuê băng chuyền, xử lý hành lý tự động, thuê quầy, phục vụ mặt đất (giảm 10%).

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng miễn 100% dịch vụ thuê văn phòng đại diện với các hãng hàng không dừng bay. Các hãng vẫn duy trì bay sẽ giảm ở mức tối đa theo quy định của Nhà nước là 30%. Chính sách giảm giá này dự kiến áp dụng trong 6 tháng (từ tháng 3 đến hết tháng 8-2020).

 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới