Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bàn cách để TPHCM hội nhập sâu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bàn cách để TPHCM hội nhập sâu

T.Thu

(TBKTSG Online) – Đại diện một số sở ngành và các chuyên gia hôm 10-8 đã có một số ý kiến đóng góp nhằm nâng cao năng lực của TPHCM trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế giai đoạn 2011-2015.

Theo bà Trương Thùy Trang, Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, trong giai đoạn 2011-2015, Việt Nam sẽ gần như mở cửa hoàn toàn cho doanh nghiệp nước ngoài, theo cam kết gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO).

Do đó, bà cho rằng chương trình hội nhập kinh tế quốc tế của TPHCM nên rà lại các cam kết hội nhập quốc tế ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế, xã hội và đời sống của người dân. Vì trong giai đoạn này, các cam kết WTO có ảnh hưởng mạnh nên thành phố cần chọn lọc khi phê duyệt đầu tư, đánh giá mức độ cạnh tranh, ảnh hưởng.

Ông Trần Vinh Nhung, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho rằng thành phố phải xác định rõ mục tiêu ưu tiên trong cơ cấu đầu tư nước ngoài. Chẳng hạn như, TPHCM không nên hạn chế nhà đầu tư nước ngoài vào ngành bán lẻ mà khuyến khích họ đầu tư và đổi lại bằng việc họ sẽ phát triển hệ thống hạ tầng cho thành phố.

Theo ông Trần Anh Tuấn, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, thành phố nên khuyến khích đầu tư vào dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp theo đúng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TPHCM. Hiện có 9 nhóm ngành dịch vụ (như tài chính – ngân hàng – bảo hiểm, thương mại, vận tải, cảng và kho bãi, y tế, giáo dục,…) và 4 ngành công nghiệp đã được xác định trong chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

Ngoài ra, có một số ý kiến cho rằng TPHCM nên sàng lọc lựa chọn lại sản phẩm chủ lực để tập trung đẩy mạnh phát triển. Theo bà Trang, bấy lâu TPHCM đi theo những mặt hàng chung (như dệt may, thủy sản) vốn không phù hợp với năng lực và điều kiện của TPHCM. Cụ thể như, TPHCM không có lợi thế về tài nguyên khoáng sản, hay biển như các tỉnh thành khác, và quỹ đất cũng không còn nhiều.

Theo đại diện các sở ngành và chuyên gia, TPHCM nên đẩy mạnh việc quảng bá hình ảnh và xác định thế mạnh để việc quảng bá tốt hơn, khi có nhiều tỉnh thành cũng nổi lên với hình ảnh được quảng bá là trung tâm kinh tế – văn hoá.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới