Bán đấu giá Lạc Việt muốn dẫn đầu thị trường
Với lợi thế của người tiên phong, hình ảnh về một công ty bán đấu giá dẫn đầu thị trường có lẽ không còn là một mơ ước xa xôi với những người chủ của Công ty cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt.
Khởi đầu với số vốn ít ỏi trong bối cảnh lĩnh vực bán đấu giá còn quá sơ khai ở nước ta, có lẽ cả ông Khánh và bà Hạnh đều không mường tượng được viễn cảnh chỉ chưa đầy 5 năm sau, Lạc Việt trở thành doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam tổ chức thành công phiên bán đầu giá các tác phẩm nghệ thuật. Năm 2016, tổng giá trị tài sản Lạc Việt đem ra đấu giá lên tới gần 1.600 tỉ đồng. Trong suốt quá trình gây dựng đó, việc áp dụng chiến lược “đại dương xanh” để tận dụng triệt để lợi thế của người tiên phong trên thị trường chính là bí quyết giúp Lạc Việt không ngừng gia tăng vị thế của mình.
Cuộc trò chuyện của chúng tôi với Luật sư Trần Quốc Khánh, Chủ tịch HĐQT Lạc Việt và bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Tổng giám đốc công ty diễn ra giữa không gian rộng lớn của trung tâm trưng bày tài sản bán đấu giá đầu tiên tại Việt Nam. Với diện tích gần 1.000m2 nằm tại thành phố Hà Nội, trung tâm trưng bày rất nhiều loại tài sản, nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc có giá trị cao. Tại đây, hàng tuần sẽ diễn ra các phiên đấu giá trực tiếp các tác phẩm nghệ thuật cho các khách hàng có nhu cầu. Tương lai, sẽ tổ chức các phiên đấu giá theo hình thức trực tuyến với phạm vi không chỉ trong nước mà còn có thể vươn ra các nước lân cận trong khu vực. Nói về điều này, cả ông Trần Quốc Khánh và bà Hồng Hạnh đều gật đầu đồng tình, đây là một bước đi chiến lược nhằm thực hiện tham vọng dẫn đầu thị trường của Lạc Việt và đem lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho bất kỳ đối tác, khách hàng của công ty.
Luật sư Trần Quốc Khánh và bà Đỗ Thị Hồng Hạnh (ở giữa) cùng các chuyên viên đấu giá của Lạc Việt. |
Chiến lược khôn ngoan
Là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên tham gia lĩnh vực bán đấu giá tại nước ta, sau những thành công rực rỡ ở mảng kinh doanh các dịch vụ đấu giá tài sản nhà nước. Đặc biệt là mảng dịch vụ đấu giá quyền sử dụng đất với hàng trăm phiên đấu giá đã được tổ chức và mỗi năm thu về hàng tỉ đồng ngân sách cho nhà nước. Lạc Việt hiện đứng top 3 trong danh sách các tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất theo Phụ lục 01 - Báo cáo số 58/BC-STP.
Với 2 chi nhánh lớn tại TPHCM và Đà Nẵng, 8 văn phòng đại diện cùng đội ngũ luật sư dày dặn kinh nghiệm, các đấu giá viên chuyên nghiệp, hệ thống quy trình bài bản, Lạc Việt mở rộng và phát triển hàng loạt mảng dịch vụ bán đấu giá khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Năm 2016, Lạc Việt không chỉ tạo nên một bước ngoặt lịch sự cho chính mình mà còn đối với lĩnh vực bán đấu giá trong nước khi lấn sân sang mảng bán đấu giá các tác phẩm nghệ thuật. Đến thời điểm hiện tại, Lạc Việt được ghi nhận là doanh nghiệp đầu tiên tổ chức phiên bán đấu giá nghệ thuật do Trung ương hội Kỷ lục gia Việt Nam xác nhận.
“Nhu cầu thị trường rất lớn, hàng tuần khách đến tham quan, tham gia các phiên đấu giá nghệ thuật cũng như khách gửi tài sản về bán đấu giá cũng rất nhiều. Chúng tôi xác định đây là một trong những mảng dịch vụ cốt lõi của Lạc Việt trong thời gian tới”, ông Khánh cho biết.
Ngoài việc tổ chức các chương trình đấu giá thường kỳ tại trung tâm trưng bày, Lạc Việt dự định mỗi năm tổ chức từ sáu đến mười phiên đấu giá nghệ thuật theo hình thức các sự kiện nghệ thuật. Các tác phẩm nghệ thuật được đấu giá không chỉ đến từ trong nước mà còn đến từ nhiều quốc gia khác và sẽ hết sức đa dạng, phong phú.
Lãnh đạo Lạc Việt tiếp đoàn tham quan trung tâm trưng bày tài sản đến từ Mông Cổ. |
Tăng tốc mở rộng để tăng trưởng
Tháng 7-2017, Luật Đấu giá tại Việt Nam sẽ chính thức có hiệu lực không chỉ thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động bán đấu giá chuyên nghiệp hơn mà sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp cũng sẽ gay gắt hơn. Các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực này sẽ xuất hiện nhiều hơn, nhất là sự phát triển chóng mặt của Internet đem đến cơ hội lớn cho lĩnh vực bán đấu giá trực tuyến. Hàng loạt website bán đấu giá trực tuyến ra đời tạo nên sức ép cho các công ty bán đấu giá truyền thống như Lạc Việt và buộc phải hòa mình vào xu thế này.
“Chúng tôi hiện đang xây dựng bài thầu để các công ty cung cấp dịch vụ trực tuyến có thể tham khảo và chào thầu. Sau đó sẽ tổ chức chấm thầu để chọn ra được đối tác mạnh nhất, phù hợp nhất nhằm kết hợp với Lạc Việt đầu tư cho lĩnh vực bán đấu giá trực tuyến. Dự định ngay khi Luật đấu giá bán ban hành thì Lạc Việt đã có thể chạy thử hệ thống đấu giá trực tuyến rồi”, bà Hạnh cho biết.
Với đội ngũ chuyên gia tư vấn, hội đồng luật sư dày dặn kinh nghiệm, đội ngũ đấu giá viên, thư ký viên có bằng cấp chuyên môn, bộ máy quản trị và vận hành kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp...Cùng với việc đầu tư cho phát triển hạ tầng công nghệ, thanh toán thẻ, kho bãi và quy trình chống gian lận để triển khai phương thức đấu giá online. Lạc Việt quyết tâm mở rộng phạm vi hoạt động để thúc đẩy tăng trưởng.
Mới đây, chương trình "CEO - Chìa khóa thành công" của VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam đã đưa câu chuyện của Lạc Việt để các chuyên gia hàng đầu tư vấn chiến lược phát triển trong giai đoạn mới cho doanh nghiệp.
Giáo sư Hà Tôn Vinh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tổ hợp giáo dục và Tư vấn quốc tế Stellar Mangamen - người đã có hơn 20 năm làm đấu giá các tác phẩm nghệ thuật trong và ngoài nước cho rằng, đấu giá trực tiếp thường được tổ chức cho các loại tài sản lớn như: đất đai, nhà cửa, ôtô, đồ cổ có giá trị cao… bởi đây là những loại tài sản cần được xem tận mắt để thẩm định giá. Trong khi đó, các tài sản đấu giá trực tuyến thường có giá trị nhỏ hơn. Do đó, Lạc Việt, cần tiếp tục duy trì và phát triển các mảng dịch vụ hiện tại vì đã có lợi thế là người dẫn đầu. Đồng thời, chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi thời cơ đến, công nghệ hoàn chỉnh thì mở rộng. “Chúng tôi đã mất gần 2 năm để chuẩn bị cho kế hoạch này. Với mục tiêu cụ thể, chiến lược bài bản và được sự tư vấn của các chuyên gia, chúng tôi hy vọng Lạc Việt sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu như mục tiêu đề ra”, bà Hạnh chia sẻ.
Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh cùng Giáo sư Hà Tôn Vinh và các chuyên gia trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công của VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. |