Thứ Sáu, 9/12/2022, 11:02
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Băn khoăn chất lượng bệnh viện

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Băn khoăn chất lượng bệnh viện

Hạnh Thư

Băn khoăn chất lượng bệnh viện
Sau khi tăng phí dịch vụ y tế nhằm mục đích cải thiện chất lượng khám chữa bệnh thì tình trạng quá tải, chất lượng dịch vụ y tế vẫn chưa được cải thiện – Ảnh Hạnh Thư

(TBKTSG Online) –  Có tới 80-90% các bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện khi được đánh giá về chất lượng, nhưng nhiều bệnh viện vẫn đang trong tình trạng quá tải, đặc biệt là bệnh viện tuyến trên, người khám bệnh phải chờ rất lâu, chất lượng khám chữa bệnh chưa được cải thiện.

Các vấn đề này đã được nêu ra tại hội nghị về tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và Diễn đàn quốc gia về chất lượng bệnh viện lần thứ nhất diễn ra ngày 5 và 6-12 tại Hà Nội.

Khó nâng cao chất lượng

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố; trong đó 4 yếu tố chủ chốt bao gồm trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế, đổi mới toàn diện về cơ chế tài chính, đầu tư – nâng cấp cơ sở hạ tầng và trang thiết bị cho bệnh viện cùng với thay đổi phương thức quản lý hoạt động của các bệnh viện.

Hiện nay, trình độ chuyên môn của ngành y tế Việt Nam ngày được tiếp cận với nhiều kỹ thuật tiên tiến. Nhưng cái khó trong tiến trình nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như chất lượng bệnh viện của Việt Nam là do thiếu nguồn lực về tài chính, cơ sở vật chất và trang thiết bị chật hẹp, chưa đồng bộ…

Để nâng cao được chất lượng khám chữa bệnh, mới đây Bộ Y tế đã thực hiện điều chỉnh giá một số dịch vụ y tế tại các bệnh viện. Tuy nhiên, tại hội nghị trên, ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho hay sau một thời gian thực hiện điều chỉnh giá dịch vụ y tế, chất lượng khám chữa bệnh vẫn chưa tăng nhiều, tình trạng quá tải vẫn nặng nề. Thêm nữa mới chỉ có khoảng 1.000 trong số gần 6.300 dịch vụ kỹ thuật có hướng dẫn quy trình chuẩn.

“Điều này dễ dẫn tới tăng nguy cơ sai sót, lạm dụng chỉ định không chỉ ảnh hưởng chất lượng điều trị mà còn tăng chi phí điều trị” ông Khuê nói.

Một vấn đề được Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đặt ra là chất lượng khám chữa bệnh chưa tăng, tình trạng quá tải tại các bệnh viện vẫn chưa được cải thiện nhưng khi thực hiện đánh giá chất lượng bệnh viện thì lại có quá nhiều bệnh viện đạt danh hiệu xuất sắc toàn diện.

Ngoài ra, cơ chế quản lý tài chính hiện nay chưa tạo được động lực cho các bệnh viện nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. Khuynh hướng tận dụng những khiếm khuyết của phương thức chi trả theo phí dịch vụ để tối đa hóa nguồn thu của các cơ sở y tế còn khá phổ biến, đang làm trầm trọng thêm “bệnh” lạm dụng các dịch vụ kỹ thuật tại nhiều cơ sở y tế, gây tốn kém cho người bệnh và ảnh hưởng đến chất lượng khám, chữa bệnh…

Băn khoăn về đánh giá chất lượng bệnh viện

Tính tới thời điểm hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có bộ tiêu chuẩn cụ thể để đánh giá chất lượng bệnh viện nhằm phân loại, cũng như đáp ứng những yêu cầu của dịch vụ y tế. Tại hội nghị, Cục Quản lý khám chữa bệnh đã giới thiệu dự thảo tiêu chí chất lượng bệnh viện Việt Nam gồm 15 tiêu chí hướng đến việc làm hài lòng bệnh nhân và 20 tiêu chí dành cho quản lý và chất lượng chuyên môn của bệnh viện. Dự kiến, dự thảo này sẽ hoàn chỉnh và đưa vào áp dụng thử nghiệm từ đầu năm 2013.

Theo đó, mỗi tiêu chí được quy định từ mức 1 đến 5. Nếu các bệnh viện không có mức 1, đa số đạt mức 4-5 được đánh giá tốt, mức 3 là chấp nhận được, nếu đa số chỉ đạt mức 1-2 sẽ không đạt.

Căn cứ vào các tiêu chí mà Cục Quản lý khám chữa bệnh xây dựng, một số đại biểu cho rằng, đã có rất nhiều tiêu chí trong số này đang là điểm gây bất bình với người bệnh, như thời gian khám bệnh trung bình, tỷ lệ người bệnh hài lòng với tiện nghi và vệ sinh buồng bệnh, tỷ lệ người bệnh hài lòng với cách giao tiếp và ứng xử của nhân viên y tế…

Đứng về phía các bệnh viện, một số lãnh đạo bệnh viện cũng cho hay, nếu áp dụng bộ chỉ số này, chất lượng khám chữa bệnh tại bệnh viện họ chỉ đạt ở mức 2. Trong khi đó, theo đánh giá của Bộ Y tế, mức 1-2 là mức chưa đạt yêu cầu về chất lượng bệnh viện.

Do đó, để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng bệnh viện, theo bà Tiến, trước mắt cần tập trung đổi mới toàn diện chất lượng bệnh viện gắn với phát triển kỹ thuật cao ở các tuyến; xây dựng mô hình bệnh viện mới hoàn chỉnh, đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị… Tiếp đến, ngành y tế sẽ nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực y tế thông qua việc kiểm định chất lượng đào tạo, kết hợp với các đề án triển khai bệnh viện vệ tinh, đề án phát triển mô hình bác sĩ gia đình để có thêm nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn phục vụ công tác khám chữa bệnh…

Để cải thiện được chất lượng bệnh viện, tới đây, ngành y tế sẽ xây dựng các đơn vị kiểm định, đánh giá chất lượng các bệnh viện độc lập để từ đó nhìn rõ những ưu, khuyết điểm của các bệnh viện.

Bà Tiến cho biết thêm, Bộ Y tế sẽ xin phát hành trái phiếu chính phủ để có nguồn lực đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất cho các bệnh viện tuyến trên, tiếp tục thực hiện đề án giảm tải bệnh viện, xây dựng mạng lưới bác sĩ gia đình ở thành phố lớn và xây dựng hệ thống bệnh viện vệ tinh tại nhiều tỉnh thành có đủ năng lực chuyên môn, thực hiện được các kỹ thuật y tế khó như bệnh viện tuyến trên.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới