Thứ Bảy, 13/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Bán phá giá hủy diệt

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bán phá giá hủy diệt

Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright

Bài 54:

Bán phá giá hủy diệt

Ở nhiều nước như Canada, Mỹ và Cộng đồng Châu Âu, luật chống bán phá giá đã được đưa ra để đối phó với việc các nhà sản xuất nước ngoài bán phá giá hủy diệt.

Với hình thức bán phá giá này, một công ty sẽ bán sản phẩm với giá thấp một cách giả tạo, thường là thấp hơn giá thành, nhằm loại các đối thủ cạnh tranh ra khỏi thị trường và thiết lập vị thế độc quyền. Một khi không còn cạnh tranh, công ty sẽ tăng giá sản phẩm, không chỉ để bù lại những tổn thất trước đó, mà còn nhằm thu lợi nhuận siêu ngạch.

Mặc dù trong ngắn hạn người tiêu dùng có thể có lợi do hàng được bán phá giá với giá thấp, nhưng trong dài hạn hậu quả của hành vi này sẽ là tổn thất ròng về phúc lợi xã hội do tác động của độc quyền. Vì vậy, cần phải có luật chống bán phá giá để trừng phạt công ty nước ngoài kinh doanh theo kiểu chiếm đoạt như vậy.

Tuy nhiên, lý thuyết kinh tế và kinh nghiệm thực tiễn cho thấy việc định giá thấp hơn giá thành một cách có hệ thống là không hợp lý và cũng không khả thi. Giả sử một công ty nước ngoài thành công trong việc giảm giá nhằm loại bỏ các đối thủ cạnh tranh và chiếm đoạt thị trường, vẫn không có gì đảm bảo là công ty này sẽ thành công trong việc tăng giá sau đó.  Nếu các công ty có thể ra khỏi thị trường khi giá thấp thì họ vẫn có thể thâm nhập vào thị trường khi giá lên. Khi đó, để chiếm thị phần họ sẽ định giá bán thấp hơn giá của kẻ hủy diệt.

Một khi công ty nước ngoài không chắc chắn sẽ bù đắp được khoản lỗ nặng nề do bán giá thấp, thì ngay từ đầu họ đã không theo đuổi chiến lược hủy diệt trên.

English:

Predatory dumping

In many countries including Canada, the U.S., and the EU, antidumping laws were enacted out of a concern that foreign producers may engage in predatory dumping.

Under this type of dumping, a firm sells its product at an artificially low price, often below cost, to drive its competitors out of the market, and establishes a monopoly position. Once competition is eliminated, the firm raises its product price in order not only to make up for the losses incurred earlier but also to capture super profits.

Although consumers may benefit from the low price of the dumped good in the short run, the long-run consequence of predatory dumping is net welfare loss to the society due to monopoly. Thus, antidumping law is needed to penalize foreign predators.

However, economic theory and practical experience point out that systematic below-cost pricing is neither rational nor feasible. Suppose a foreign predator were successful in cutting prices and driving its competitors out of the market, it is not guaranteed that the firm would be successful in subsequently boosting prices. If firms could exit the market when the price was low, then nothing could prevent them from entering the market when the price was high. Upon entering the market, they would in turn set their prices below that of the predator to gain market shares.

Once the foreign firm is not sure of being able to recover its heavy cost of low pricing, it would choose not to pursue this predatory strategy in the first place.

(Đường dẫn tới các bài trước được đăng trong mục Tin bài khác bên dưới)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới