Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bàn tiếp câu chuyện dài về du lịch MICE

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bàn tiếp câu chuyện dài về du lịch MICE

Đào Loan

Bàn tiếp câu chuyện dài về du lịch MICE
Một nhân viên đang lau dọn dãy bàn làm việc tại gian hàng ở Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (Quận 7) vào chiều nay (7-9), để chuẩn bị đón khách hàng vào ngày mai. Ảnh: Đào Loan

(TBKTSG Online) – Chiều nay (7-9), câu chuyện dài về phát triển du lịch MICE tại TPHCM lại tiếp tục được thảo luận. Nội dung chính vẫn là, thành phố có rất nhiều tiềm năng cho du lịch MICE nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn về hạ tầng, giao thông, chính sách và chưa có cách hay để tháo gỡ.

Những nội dung này được trao đổi trong hội thảo "TPHCM, một điểm đến nóng của du lịch MICE tại ASEAN". Hội thảo là một trong những sự kiện của Hội chợ Du lịch Quốc tế tại TPHCM.

Giới thiệu với hơn 100 khách mời, là doanh nghiệp trong nước cùng những người mua sản phẩm du lịch nước ngoài, đại diện Sở Du lịch TPHCM cho biết thành phố có nhiều điều kiện để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp tham gia các sự kiện như hội họp, triển lãm…).

Đó là, hệ thống khách sạn, phòng họp lớn, với 118 khách sạn từ 3-5 sao, có sân bay quốc tế kết nối với những thị trường lớn, có nền kinh tế năng động, du lịch phong phú có thể kết hợp giữa công vụ và tham quan… Thống kê vào năm 2014 cho thấy, khách MICE chiếm khoảng 22% trong tổng số du khách đến tnành phố.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng tuy TPHCM có nhiều tiềm năng, lượng khách MICE đang tăng trưởng nhưng thành phố lại có hạn chế rất lớn về cơ sở hạ tầng. Các nhà quản lý cần có sự quan tâm đúng mức nếu muốn đưa mảng du lịch này phát triển.

Ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành Công ty CBRE, cho biết trong 8 tháng đầu năm nay, thành phố đón khoảng 2,83 triệu lượt khách nước ngoài, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lượng khách MICE lại tăng đến 60% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng cho du lịch MICE lại rất hạn chế.

Trong khi Sở Du lịch cho rằng, thành phố có một hệ thống khách sạn cũng như phòng họp dồi dào cho MICE thì ông Townsend lại có nhận định ngược lại. Ông điểm qua hàng loạt khách sạn lớn như Le Meridien, Sofitel Plaza, Caravelle, Renaissance Riverside, InterContinental Asiana và thậm chí cả trung tâm hội nghị lớn nhất ở quận 7 thì chỉ có một địa điểm có thể cung cấp phòng hội nghị cho 2.000 người còn lại chỉ đáp ứng được sự kiện cho vài trăm khách. "Với sự hạn chế về sức chứa của phòng hội nghị như thế này thì khó tổ chức được những sự kiện lớn", ông nói.

Doanh nhân này cũng như một số người mua sản phẩm du lịch nước ngoài tham gia hội thảo cũng phàn nàn về một số phiền hà cho du khách như những thủ tục về thị thực nhập cảnh, giao thông…

Đúng một năm trước, một hội thảo về MICE với chủ đề tương tự cũng đã diễn ra tại TPHCM. Khi đó, các diễn giả cũng có những nhận định tương tự về du lịch MICE và một điểm chung nữa là cho đến nay, ngành du lịch vẫn chưa có những giải pháp mới mẻ nào cho những hạn chế được các chuyên gia nhắc đến.

Một doanh nghiệp nước ngoài cho rằng, những vấn đề trên mang tầm vĩ mô mà những người làm du lịch khó có thể giải quyết được. Ông không trông đợi lắm vào những thay đổi lớn về giao thông, cơ sở hạ tầng nhưng mong có được những thông tin hữu ích, thiết thực, tác động trực tiếp đến người kinh doanh dịch vụ nhưng lại chưa thấy đưa ra trong hội thảo.

"Tôi hy vọng sẽ có những thông tin mới, chẳng hạn những dịch vụ mới cho MICE tại TPHCM, nhưng lại không có", ông nói với TBKTSG Online sau buổi hội thảo.

Bà Trịnh Thị Lan Hương, Tổng giám đốc Công ty Vietnamtourism tại TPHCM, cho biết để thúc đẩy MICE, cơ quan quản lý du lịch phải hết sức nhanh nhạy, kết nối với các cơ quan liên quan và doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi về chính sách, sản phẩm. Trong đó, quan trọng là kết nối với doanh nghiệp để cùng đưa ra những sản phẩm, những gói ưu đãi cho nhà tổ chức, cho doanh nghiệp khi họ đưa khách MICE đến thành phố.

"Chúng tôi vừa tham gia sự kiện giới thiệu du lịch Đài Loan. Trong đó, họ đưa ra thông tin rất đầy đủ về những chính sách, ưu đãi mới cho doanh nghiệp, du khách. Những chương trình này rất có ích cho khách hàng và đây là cách mà chúng ta nên làm để phát triển du lịch, trong đó có MICE', bà nói.

Vào tối nay, Ban tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế tại TPHCM đã tổ chức lễ khai mạc tại GEM Center, quận 1. Vào ngày mai, các gian hàng của doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến du lịch cũng sẽ bắt đầu mở cửa tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn ở quận 7. Từ ngày 8 đến ngày 10-9, cùng với phần triển lãm, gặp gỡ dành cho doanh nghiệp, hội chợ còn có chương trình dành cho khách hàng tại TPHCM và các cuộc hội thảo về thị trường, xu hướng du lịch mới, diễn đàn du lịch…

Sự kiện thường niên lần thứ 12 này do Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, UBND TPHCM chỉ đạo tổ chức, Sở Du lịch TPHCM cùng Tổng cục Du lịch, Công ty Vinexad và Informa tổ chức. Theo thông tin từ Ban tổ chức, có khoảng 200 người mua sản phẩm du lịch quốc tế từ 30 thị trường, 100 người mua nội vùng sẽ tham gia hội chợ. Ban tổ chức cũng cho biết có 280 gian hàng mở cửa tại đây.

Đọc thêm:

Một phần phí visa sẽ góp cho quỹ phát triển du lịch

Phí visa cho du khách Mỹ đến VN tăng hơn 5 lần

DN đặt 6.000 cuộc hẹn tại Hội chợ du lịch Quốc tế

TPHCM cần vốn và hợp tác để phát triển du lịch MICE

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới