Thứ Sáu, 29/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bảo hiểm tăng trưởng cao trong 20 năm

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bảo hiểm tăng trưởng cao trong 20 năm

Thủy Triều

Bảo hiểm tăng trưởng cao trong 20 năm
Các thành viên tham dự hội thảo trao đổi thông tin với nhau. Ảnh: T.Triều

(TBKTSG Online) – Thị trường bảo hiểm của Việt Nam cả nhân thọ và phi nhân thọ đều giữ mức tăng trưởng trung bình hai con số trong suốt 20 năm qua, theo ông Phùng Đắc Lộc, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, nói trong hội thảo về bảo hiểm tổ chức tại TPHCM ngày 28-11.

>>Bồi thường bảo hiểm cháy nổ ngày càng tăng

Ông Lộc cho biết tốc độ tăng trưởng bình quân của bảo hiểm phi nhân thọ trong 20 năm qua là 19,5%/năm, trong khi thị trường bảo hiểm nhân thọ tăng trưởng trung bình 26,8%/năm kể từ lúc bắt đầu có công ty bảo hiểm nhân thọ đầu tiên vào năm 1999.

Theo ông Lộc, hiệp hội ước tính năm 2013, tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ của Việt Nam là 21.149 tỉ đồng, tăng 15% so với năm trước, và tổng doanh thu phí bảo hiểm phi nhân thọ là 25.034 tỉ đồng, tăng 10% so với 2012. Năm 1993 – năm bắt đầu có thị trường bảo hiểm, doanh thu phí bảo hiểm chiếm 7% tổng sản phẩm nội địa (GDP), đến năm nay dự báo tỷ lệ này là 2%, ông Lộc nói.

Năng lực tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm tham gia thị trường cũng ngày càng nâng cao. Cụ thể năm 1993, tổng vốn chủ sở hữu của các doanh nghiệp trên thị trường là 145 tỉ đồng, đến năm 2012 thì mức này là 36.454 tỉ đồng, và hầu hết vốn chủ sở hữu của các công ty đều lớn hơn vốn pháp định.

Hiện Việt Nam có 29 công ty bảo hiểm phi nhân thọ, 16 công ty bảo hiểm nhân thọ, hai công ty tái bảo hiểm, 12 công ty môi giới bảo hiểm, và 1.000 chi nhánh của các công ty trên toàn quốc. Đến nay, cả nước đã có đến 260.000 đại lý bảo hiểm.

Vì có mức tăng trưởng lớn trong những năm vừa qua nên thị trường bảo hiểm Việt Nam vẫn là cơ hội lớn và hấp dẫn trong mắt các công ty bảo hiểm có mặt tại hội thảo.

Ông Jack Howell, Tổng giám đốc Prudential Việt Nam, cho biết Việt Nam có dân số đông nhưng tỷ lệ người mua bảo hiểm còn thấp hơn nhiều so các nước trong khu vực như Philippines và Thái Lan,và rõ ràng là cơ hội lớn cho các công ty bảo hiểm. Các thống kê cho thấy khi thu nhập đầu người ở một quốc gia càng tăng thì tỷ lệ mua bảo hiểm cũng sẽ dần tăng theo, ông nói.

“Thị trường bảo hiểm Việt Nam hiện còn khá nhỏ nhưng hứa hẹn sẽ tăng trưởng tốt trong tương lai gần. Prudential đang có 2,5 triệu khách hàng tại Việt Nam và rất lạc quan về thị trường này”, ông Howell nói.

Ông Gary Dawson, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Blue Cross Việt Nam, công ty chuyên hỗ trợ các công ty bảo hiểm điều tra, thiết kế các sản phẩm bảo hiểm y tế cho phù hợp từng thị trường, cho biết rằng tại các thị trường khác bảo hiểm sức khỏe đóng góp một phần rất lớn trong tổng doanh thu phí bảo hiểm của các công ty bảo hiểm và hầu hết các công ty bảo hiểm đều mong muốn phát triển sản phẩm này.

Thị trường Việt Nam đang rất tiềm năng, khi thu nhập càng tăng, người dân sẽ chấp nhận chi nhiều cho căm sóc sức khỏe, và khi dân số càng già thì phí bảo hiểm y tế lại càng tăng, như vậy cứ mỗi năm doanh thu phí bảo hiểm sức khỏe cho các công ty càng tăng, ông nói.

Tuy vậy, thách thức lớn nhất ở thị trường Việt Nam mà các doanh nghiệp bảo hiểm đang gặp phải đó là trục lợi bảo hiểm. Ông Lộc cho biết gần đây các hành vi trục lợi bảo hiểm ngày càng tăng và hy vọng trong năm sau Chính phủ sẽ có đề cập vấn đề xử lý trục lợi bảo hiểm trong các văn bản pháp luật sửa đổi.

Hội thảo sẽ kéo dài đến hết ngày 29-11.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới