Chủ Nhật, 4/12/2022, 13:49
33 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Bay qua vùng thời tiết xấu

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bay qua vùng thời tiết xấu

Hãng bay giá rẻ AirAsia hưởng lợi khi kinh tế suy thoái

(TBKTSG)- Mùa lễ lạt cuối năm thường báo hiệu một giai đoạn bận rộn của các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương (CATBD), nhưng năm nay, theo nhận định của các chuyên gia, cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu đã làm nghẽn dòng chảy hành khách và hàng hóa, năm 2009 còn u ám hơn nữa.

2009: Thời tiết xấu

Tony Tyler, giám đốc điều hành hãng Cathay Pacific Airways (Hồng Kông), cho biết: “Tôi nhớ tháng 12 năm ngoái đã phấn khởi như thế nào khi nói với nhân viên rằng công ty đang trong giai đoạn tuyệt vời và bức tranh chung rất là sáng sủa. Giờ đây năm 2008 sắp kết thúc, chúng tôi lại đối mặt với một thời kỳ hết sức bấp bênh và tâm trạng của mọi người đang hết sức u ám”.

Trong lúc giá xăng dầu xuống thấp làm giảm áp lực lên các hãng hàng không thì nhu cầu đi máy bay cũng sụt giảm không kém do các công ty và du khách hạn chế việc đi lại. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) cảnh báo, ngành công nghiệp hàng không sẽ đối mặt với môi trường kinh doanh tệ hại nhất trong hơn 50 năm qua. Theo IATA, các hãng hàng không CATBD, vận chuyển gần một phần ba lượng hành khách và 45% lượng hàng hóa toàn cầu, năm nay sẽ bị lỗ khoảng 500 triệu đô la Mỹ, năm 2009 số lỗ sẽ tăng gấp đôi, lên 1,1 tỉ đô la Mỹ. Trên toàn cầu, IATA dự báo vận tải hàng không năm 2009 sẽ giảm 3% so với năm nay và là đợt giảm đầu tiên sau vụ khủng bố bằng máy bay tại Mỹ ngày 11-9-2001.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia hàng không cho rằng các hãng hàng không khu vực CATBD có khả năng chống đỡ suy thoái tốt hơn nhiều so với các đồng sự ở châu Âu và Bắc Mỹ bởi vì họ có tiềm lực tài chính tốt hơn và đội máy bay hiện đại hơn. Các hãng hàng không quốc gia của Singapore, Malaysia, Trung Quốc và Việt Nam là những tập đoàn nhà nước, nghĩa là họ có thể được chính phủ hỗ trợ khi cần thiết. Cạnh tranh hàng không ở khu vực này cũng không quá quyết liệt như ở Mỹ và châu Âu – nơi có nhiều hãng cùng khai thác một đường bay.

Các đại gia rủ cánh

Ngành hàng không Nhật Bản mới hồi phục gần đây nhờ tỷ giá đồng yen tăng cao so với đô la Mỹ và các ngoại tệ khác khiến cho việc đi du lịch nước ngoài của người Nhật trở nên rẻ hơn, song cuộc suy thoái kinh tế đã buộc các hãng lớn như Japan Airlines và All Nippon Airways (ANA) phải cắt giảm dự báo doanh số; hãng ANA đã giảm một phần ba dự kiến lợi nhuận cả năm nay và đình hoãn việc đặt mua các loại máy bay đời mới.

Singapore Airlines công bố lợi nhuận quí 3-2008 giảm 36% so với quí trước và cảnh báo cổ đông về “sự yếu kém” trong lượng vé đặt trước cho năm 2009.

Korean Airlines – công ty vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không lớn nhất thế giới – công bố thua lỗ trong quí 3-2008, cũng là quí thứ tư liên tiếp bị thua lỗ do đồng won Hàn Quốc rớt giá mạnh, đẩy chi phí nhiên liệu và nợ nước ngoài tăng cao.

Lần đầu tiên kể từ năm 2003, hãng hàng không Cathay Pacific công bố lỗ trong nửa đầu năm 2008 và dự báo kết quả kinh doanh cả năm là “đáng thất vọng”, doanh số giảm lại thêm thua lỗ nặng do dự trữ nhiên liệu. Để đối phó, Cathay đã ngừng bay hai máy bay chở hàng, cho nhân viên nghỉ không hưởng lương và đình hoãn công trình xây dựng một nhà ga hàng hóa. Được biết, Cathay Pacific cũng sẽ giảm tần suất các chuyến bay từ châu Á đến Bắc Mỹ, nhưng tăng chuyến bay đến Úc, Trung Đông và châu Âu để duy trì lượng khách.

Hãng Qantas Airways (Úc) đã sa thải 1.500 nhân viên và có kế hoạch giảm hoạt động 10 máy bay. Dự báo lợi nhuận trước thuế năm 2008 của Qantas giảm một phần ba so với năm trước.

Niềm hy vọng “bùng nổ du khách” nhân Thế vận hội Bắc Kinh của các hãng bay Trung Quốc đã không thành hiện thực. Trong 10 tháng đầu năm 2008 các hãng hàng không quốc doanh Trung Quốc lỗ tổng cộng 4,2 tỉ nhân dân tệ (NDT) tương đương 613 triệu đô la Mỹ, chủ yếu do ít khách và do mua nhiên liệu tích trữ vào thời điểm giá dầu tăng cao nửa đầu năm 2008. “Chưa bao giờ ngành hàng không khốn đốn như lúc này; tồn tại được đã là chuyện khó”, Song Weiya, nghiên cứu viên của Công ty Chứng khoán Great Wall tại Thâm Quyến, nhận xét.

Giải pháp: cứu nguy và sáp nhập

Giới phân tích cho rằng, để bay qua mùa bão, các hãng hàng không CATBD đang trông cậy vào sự tài trợ của các chính phủ, đồng thời sáp nhập vào nhau để tạo ra những công ty hàng không lớn hơn, hùng mạnh hơn, giảm được chi phí hoạt động.

Chính phủ Trung Quốc, một mặt bỏ tiền ra “cứu nguy” các hãng hàng không, một mặt thôi thúc họ hủy bỏ hoặc đình hoãn các hợp đồng mua máy bay. Hai hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc – Hàng không Phương Đông có trụ sở tại Thượng Hải và Hàng không Phương Nam có trụ sở tại Quảng Châu – vừa được chính phủ tài trợ 3 tỉ NDT (440 triệu đô la). Giới quan sát đồn rằng, sau khi thất bại trong việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư quốc tế, hãng Hàng không Phương Đông sắp phải sáp nhập với Thượng Hải Airlines – một đồng minh của hãng hàng không quốc gia Air China.

Sau vụ khủng bố đẫm máu ở Mumbai tháng 11 vừa qua, lượng khách giảm mạnh, hãng hàng không quốc gia Ấn Độ, Air India, phải cầu cứu sự tài trợ của chính phủ để tiếp tục hoạt động.

Mới đây, cuộc thương lượng để sáp nhập hãng hàng không quốc gia Úc Qantas và tập đoàn British Airways (Anh) bất thành; có khả năng giờ đây Qantas phải tìm một đối tác khác ở CATBD để hợp tác. Malaysia Airlines cũng cho biết gần đây đã tiến hành thương thảo với một số hãng bay khác, kể cả Qantas, để phát triển quan hệ đối tác; cho nên cuộc sáp nhập Qantas-Malaysia Airlines là hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai gần.

Hàng không giá rẻ lên ngôi

AirAsia, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất khu vực CATBD, có lẽ là hãng bay duy nhất vào lúc này vẫn tăng đội máy bay và mở rộng tầm hoạt động. Đây cũng là hãng bay đầu tiên trên thế giới bãi bỏ khoản phụ thu nhiên liệu ngay từ cuối tháng 11-2008. Tony Fernandes, Giám đốc điều hành AirAsia, tin rằng khủng hoảng kinh tế làm cho hành khách chuyển sang đi máy bay giá rẻ. Năm nay, AirAsia dự kiến vận chuyển 19 triệu lượt khách, năm 2009 sẽ là 24 triệu lượt, tăng hơn gấp rưỡi so với mức 15 triệu lượt khách năm 2007.

Tuy AirAsia rơi vào thua lỗ lần đầu tiên trong quí 3 vừa qua do tỷ giá ngoại tệ bất lợi và tích trữ nhiên liệu lúc giá dầu lên cao song hãng bay này không hoãn việc mua thêm 175 máy bay Airbus; trong số đó có 64 chiếc sẽ được giao trong năm 2009.

“Chúng tôi rất tự tin. Cũng như chuỗi siêu thị giá rẻ Wal-Mart và chuỗi nhà hàng bình dân McDonald’s bên Mỹ, chúng tôi là người hưởng lợi khi kinh tế suy thoái, người tiêu dùng muốn bỏ ra ít mà nhận được nhiều hơn”, ông Fernandes nói.

HUỲNH HOA (Theo BusinessWeek)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới