Thứ Ba, 18/01/2022, 08:30
25 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

BCG: Số người Việt giàu sẽ tăng nhanh

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

BCG: Số người Việt giàu sẽ tăng nhanh

Hoàng Phi

(TBKTSG Online) – Hãng tư vấn toàn cầu có trụ sở tại Mỹ Boston Consulting Group (BCG) vừa công bố bản báo cáo về thị trường Việt Nam, theo đó những người có thu nhập khá và cao sẽ tăng từ 12 triệu người hiện tại lên đến 33 triệu người vào năm 2020.

Ông Tuomas Rinne, Thành viên hợp danh (Managing Partner) của BCG, một trong những người nghiên cứu báo cáo này cho biết, dù có những lo ngại về khó khăn hiện tại, phần lớn người Việt Nam được hỏi vẫn tin tưởng kinh tế sẽ tốt hơn và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho tương lai.

Người Việt Nam, theo ông, thích săn hàng giá rẻ, hàng khuyến mãi, cho dù phải đi xa hơn và chịu khó hơn.

Số người thu nhập khá và cao này (Middle and Affluant Consumers – MAC), có mức thu nhập từ 15 triệu đồng trở lên cho mỗi hộ gia đình mỗi tháng, sẽ lan rộng ra nhiều tỉnh thành chứ không chỉ giới hạn ở các đô thị lớn và họ là những người chi tiêu nhiều tiên hơn cho các sản phẩm tạo sự thoải mái và phong cách.

Chính vì thế các chuyên gia của BCG khuyên rằng các doanh nghiệp cần phải đầu tư mở rộng hệ thống phân phối rộng hơn ra các tỉnh thành khác, thay vì chỉ tập trung ở Hà Nội và TPHCM để bắt kịp nhu cầu của các MAC.

Một khi có thu nhập nhiều hơn, người tiêu dùng có khuynh hướng nâng cấp các sản phẩm của mình lên, và đó chính là cơ hội của cácnhãn hiệu cao cấp.

Theo đó, MAC cũng sẽ là những người chuyển sang xu hướng mua sắm từ kênh thương mại hiện đại cũng như mua hàng cao cấp hơn, phong cách hơn.

Thu nhập bình quân của người Việt Nam, theo BCG, sẽ tăng từ 1.400 đô la Mỹ/người vào năm 2012 lên đến 3.400 đô la Mỹ/người vào năm 2020.

Và đó cũng là lý do mà nhiều chuỗi thức ăn nhanh lớn của Mỹ đã có mặt tại Việt Nam như KFC, Burger King, Starbucks Coffee… và cả McDonalds.

BCG: Số người Việt giàu sẽ tăng nhanh
Ảnh chụp từ tài liệu của BCG.

Để có được bản nghiên cứu này, các chuyên gia của BCG mất 6 tháng để thu thập số liệu từ khoảng 1.400 khu vực trên toàn quốc cùng phỏng vấn 2.000 người dân thành thị.

Các chuyên gia của BCG cũng tỏ ra ngạc nhiên khi thấy bất chấp tình trạng khó khăn về kinh tế hiện tại, người Việt Nam vẫn tỏ ra lạc quan về tương lai.

Theo đó, 92% số người được hỏi cho rằng “đời mình tốt hơn đời trước” và 93% cho rằng “đời con mình tốt hơn đời mình”.

BCG ngày 18 tháng 12 năm 2013 cũng đã khai trương văn phòng tại TPHCM, trở thành văn phòng thứ 79 của BCG trên thế giới và Việt Nam là quốc gia thứ 44 có sự hiện diện chính thức của BCG.

BCG đã hoạt động tại Việt Nam khoảng 18 năm nay, và là nhà tư vấn trong nhiều lĩnh vực từ hàng tiêu dùng, năng lượng, tài chính, y tế đến truyền thông, công nghệ, sản phẩm công nghiệp …

Tuy nhiên, theo ông Douglas Jackson, Tổng giám đốc BCG Việt Nam, Việt Nam cũng gặp nhiều thách thức ngắn hạn như bong bóng bất động sản, doanh nghiệp đầu tư ngoài ngành, quá trình tái cấu trúc doanh nghiệp, nợ xấu ngân hàng. Cùng với đó là thách thức về lạm phát và tham nhũng.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới