Thứ Tư, 6/07/2022, 04:44
28 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bê bối gian lận khí thải: CEO Volkswagen từ chức

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bê bối gian lận khí thải: CEO Volkswagen từ chức

Phúc Minh

Bê bối gian lận khí thải: CEO Volkswagen từ chức
Ông Martin Winterkorn, 68 tuổi, CEO Volkswagen. Ảnh: AFP

(TBKTSG Online) – Giám đốc điều hành (CEO) tập đoàn chế tạo xe ô tô lớn nhất châu Âu Volkswagen, ông Martin Winterkorn, tối ngày 23-9 tuyên bố từ chức ngay sau phiên họp khẩn cấp đặc biệt của Hội đồng quản trị Volkswagen tại thành phố Wolfsburg, bang Niedersachsen, Đức.

Ông Winterkorn nói Volkswagen cần một sự khởi đầu mới, trong đó có nhân sự, đồng thời sẵn sàng nhận trách nhiệm về những rắc rối xảy ra với hãng này do sự bất thường trong vấn đề khí thải của các loại xe sử dụng nhiên liệu diesel.

Ông Winterkorn, 68 tuổi, chuyển từ CEO Audi, công ty con của Volkswagen, lên làm CEO Volkswagen năm 2007. Dưới sự lãnh đạo của ông, Volkswagen phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Ông Winterkorn chịu sức ép từ nhiều phía sau khi vụ bê bối khí thải tại Mỹ bị phanh phui.

Nhân vật mới thay thế ông Winterkorn sẽ được Hội đồng quản trị Volkswagen quyết định vào ngày 25-9. Ngoài ông Winterkorn, đội ngũ nhân sự cấp cao trong Volkswagen cũng sẽ có sự thay đổi lớn.

11 triệu xe Volkswagen đang lưu thông có phần mềm gian lận

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, tập đoàn Volkswagen, hãng có doanh số bán xe ô tô cao nhất thế giới, đã gắn vào những mẫu xe chạy diesel của hãng tại thị trường Mỹ phần mềm có thể đánh lừa các thiết bị kiểm tra lượng khí thải của cơ quan này. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ ước tính khi chạy trong điều kiện bình thường, các mẫu xe có gắn "phần mềm lừa dối" của Volkswagen sẽ phát ra lượng khí thải cao hơn từ 10-40 lần so với ngưỡng cho phép. Hiện, Volkswagen đang đối mặt với án phạt lên đến 18 tỉ đô la Mỹ có nguy cơ đối mặt với cuộc điều tra hình sự tại Mỹ.

Volkswagen xác nhận vụ việc có thể liên quan đến 11 triệu chiếc xe động cơ diesel của hãng trên toàn cầu. Riêng chi phí bỏ ra để triệu hồi số xe này để kiểm tra và sửa chữa có thể đến 6,5 tỉ euro. Trong khi đó, từ lúc xảy ra vụ việc đến nay, giá trị vốn hóa của Volkswagen trên thị trường chứng khoán đã mất đi 30 tỉ euro.

Ngày 23-9, Volkswagen đã gửi đơn lên Viện Công tố thành phố Braunschweig (bang Niedersachsen, Đức), đề nghị điều tra vụ việc gian lận tiêu chuẩn khí thải nhằm xác định lỗi nằm ở khâu nào và những ai phải chịu trách nhiệm.

Pháp yêu cầu EU điều tra vụ bê bối Volkswagen

Trước đó vào ngày 22-9, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cho biết Liên minh châu Âu (EU) cần tiến hành một cuộc điều tra về vụ bê bối gian lận khí thải của hãng ô tô Volkswagen và mở rộng điều tra đối với các hãng sản xuất xe ô tô của Pháp.

Bộ trưởng Sapin nói: “Tôi nghĩ một cuộc điều tra ở cấp EU là cần thiết. Chúng ta là thị trường châu Âu với những quy tắc châu Âu cần tuân thủ. Để đảm bảo với người tiêu dùng, chúng ta cũng cũng cần điều tra đối với các hãng xe của Pháp nhưng tôi nghĩ không có lý do gì để các hãng sản xuất của Pháp phải hành động như Volkswagen đã làm”.

Cổ phiếu ô tô giảm mạnh tại thị trường Mỹ

Các mã cố phiếu ô tô trên thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh sau vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen.

Ảnh hưởng dễ nhận thấy nhất sau vụ bê bối của Volkswagen tại Mỹ là cổ phiếu của công ty cung cấp phụ tùng ô tô BorgWarner Inc. giảm đến 7,6% trong ngày 22-9 – mức giảm nhiều nhất trong 4 năm qua.

Ngày 22-9, cổ phiếu của hãng sản xuất phụ tùng ôtô Delphi Automotive Plc cũng giảm 3,6%, trong khi cổ phiếu của nhà cung cấp xe ô tô CarMax Inc. giảm 4,7%.

Đọc thêm:

>> Volkswagen gặp họa vì lừa dối

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới