Thứ Ba, 29/11/2022, 07:37
27 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



Bí thư Đinh La Thăng: “Dự án BOT có gì khó mà không công khai được”

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bí thư Đinh La Thăng: “Dự án BOT có gì khó mà không công khai được”

Lê Anh

Bí thư Đinh La Thăng: “Dự án BOT có gì khó mà không công khai được”
Đường cao tốc TPHCM – Trung Lương kết nối ba địa phương là TPHCM – Long An – Tiền Giang. Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị Bộ GTVT nhanh chóng thu phí tự động để kiểm soát nguồn thu của các dự án BOT và công khai minh bạch thời gian thu phí. “Bây giờ cứ úp úp mở mở. Tôi chẳng hiểu dự án BOT có gì khó mà đến mức độ không công khai được”.

Vấn đề này được ông Thăng đưa ra tại hội nghị kết nối giao thông các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam diễn ra sáng nay, 18-8, tại TPHCM. Mục tiêu của hội nghị nhằm tìm ra các giải pháp để xây dựng các dự án giao thông liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế.

Tại hội nghị, các tỉnh xung quanh TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh đều cho biết giao thông kết nối giữa TPHCM với các tỉnh đều có những điểm nghẽn gây cản trở sự lưu thông, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cho biết giao thông kết nối giữa TPHCM và Bình Dương hiện đang bị ách tắc ở Quốc lộ 13, đoạn cầu Ông Dầu ngày nào cũng kẹt xe. Ngoài Quốc lộ 13, đoạn nút giao Gò Dưa còn 1,2 km chưa mở rộng cũng là điểm nghẽn.

Đối với đường thủy hiện bị ách tắc tại cầu Bình Lợi, khiến giao thông thủy cũng bị ách tắc. Theo ông Liêm, cần phải ưu tiên xây dựng đường vành đai 3 và 4 thì sẽ kết nối được tất cả các tỉnh khu vực Đông Nam bộ.

Một số tỉnh khác như Long An hiện cũng đang tắc nghẽn ở Quốc lộ 50 nối với TPHCM, còn Tây Ninh cũng tắc nghẽn ở Quốc lộ 22 nối với TPHCM.

Bàn về các giải pháp xây dựng giao thông liên kết vùng, đại diện một số tỉnh cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc tìm các nguồn vốn đầu tư. Những dự án lớn như đường cao tốc thì địa phương khó có thể làm được, vì thế phải có sự liên kết với các tỉnh lân cận để cùng mời gọi đầu tư, đồng thời, giao cho một địa phương điều phối chung. Khi ấy tuyến đường sẽ mang lại hiệu quả cho cả vùng.

Đại diện Bộ Tài chính cho biết, vốn trung hạn trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 chưa chốt được con số cuối cùng. Trong bối cảnh ngân sách khó khăn thì các tỉnh phải chủ động tìm vốn từ nhiều nguồn khác nhau thì mới làm được các dự án lớn.

Nói thêm về các giải pháp mời gọi đầu tư hạ tầng giao thông, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng cần xây dựng chính sách phát triển và cơ chế đặc thù. Ví dụ khi xây dựng các tuyến đường, có thể kiến nghị Chính phủ cho địa phương tự quyết việc lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu để thực hiện dự án. Còn mức phí giao cho hội đồng nhân dân quyết định trong khung quy định của Bộ Tài chính.

Việc đề xuất các tỉnh luân phiên nhau để điều phối phát triển vùng sẽ không có hiệu quả. “TPHCM không thể điều phối Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước mà việc này phải là Chính phủ hoặc các Phó thủ tướng trực tiếp điều phối. Việc luân phiên điều phối không cẩn thận sẽ trở thành các cuộc gặp vui vẻ, không mang lại hiệu quả”, ông Thăng nói.

Ông Thăng cũng đồng ý với Bộ Tài chính là phải tìm nhiều hình thức đầu tư đa dạng phù hợp chứ không thể phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Đề cập đến việc ồ ạt đầu tư các dự án BOT trong 3 năm qua, Bí thư Thành ủy TPHCM cho rằng, hình thức đầu tư BOT không có khuyết điểm gì, nếu dự án nào sai, ai làm sai thì cho thanh tra kiểm tra để xử lý. Còn nếu trông chờ vào ngân sách thì chẳng bao giờ có tiền để làm.

“Cứ nói là BOT là gánh nặng chi phí cho người dân, nhưng từ khi có đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai tại sao người dân không đi quốc lộ 70 mà cứ đi đường mới, không ai chê phí đắt. Bao nhiêu thứ có lợi từ thời gian, chi phí, rồi chi phí sửa chữa xe…”, ông nói.

Để minh bạch việc thu phí các dự án BOT, ông Thăng đề nghị Bộ GTVT triển khai nhanh thu phí tự động để kiểm soát nguồn thu, công khai minh bạch hàng tháng, hàng năm thu được bao nhiêu, từ đó sẽ biết được thời gian thu phí hoàn vốn. "Bây giờ cứ úp úp mở mở. Tôi chẳng hiểu dự án BOT có gì khó mà đến mức độ không công khai được”.

Để đầu tư có hiệu quả các dự án giao thông kết nối giữa TPHCM với các tỉnh, ông Thăng đề nghị cần xếp theo thứ tự ưu tiên để đầu tư, năm nay làm dự án nào sang năm làm dự án nào, từ nay đến năm 2020 làm những dự án nào. Muốn làm được việc này cần phải thành lập tổ kết nối giao thông vùng, nhiệm kỳ này Sở GTVT TPHCM chủ trì phối hợp với Sở GTVT các tỉnh trong vùng kinh tế phía Nam để làm danh mục cụ thể từng dự án chứ không phải họp xong là xong, ông Thăng nói.

Mời xem thêm:

>> Phải công khai thông tin các dự án BOT để người dân giám sát

>> Người đóng phí, nuôi dự án BOT bị “ra rìa”
 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới