Thứ Sáu, 1/07/2022, 04:20
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bí thư Thăng: cần giải quyết nhanh những vấn nạn GTVT

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bí thư Thăng: cần giải quyết nhanh những vấn nạn GTVT

Anh Quân

Bí thư Thăng: cần giải quyết nhanh những vấn nạn GTVT
Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng muốn đẩy nhanh việc  tháo gỡ vướng mắc một loạt vấn đề giao thông của TPHCM – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Trong năm nay và 4 năm tới, tại TPHCM sẽ khởi công và hoàn thành bao nhiêu công trình; nguồn vốn bao nhiêu? Những vấn đề làm không tốn tiền như chấn chỉnh thái độ phục vụ xe buýt, phân luồng giao thông, cắm lại biển báo thì phải làm ngay. Thu phí vỉa hè, lòng đường nếu thu được ít thì chấm dứt để người dân có lối đi bộ…

Đây là những vấn đề được Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đề nghị giải quyết trong thời gian tới tại Hội nghị phối hợp công tác giữa TPHCM và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra chiều nay 27-2.

Hội nghị đã mổ xẻ rất nhiều vấn đề liên quan đến giao thông vận tải của TPHCM, trong đó có các vấn đề nổi cộm như dự án chậm tiến độ, xe dù, bến cóc, phân luồng giao thông…

Tại sao chậm thế?

Báo cáo về tiến độ một số dự án đang vướng mắc, cụ thể là tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết do phải điều chỉnh thiết kế nên dự án phải tăng tổng mức đầu tư, nhà tài trợ đã đồng ý phần tăng thêm vốn. Tuy nhiên, theo quy định của Luật đầu tư công, những dự án trên 10.000 tỉ đồng phải trình ra Quốc hội nên hai năm nay dự án  triển khai rất chậm.

Ông Cường kiến nghị thành phố báo cáo Chính phủ trong quá trình chờ Quốc hội phê duyệt thì vẫn cho đấu thầu những hạng mục trước đây đã được duyệt. Để dự án này không bị chậm thêm, ông Thăng cho rằng chính quyền thành phố cần đề xuất Quốc hội và Chính phủ ủy quyền cho TPHCM phê duyệt và chịu trách nhiệm về dự án này; hoặc đề xuất không đợi đến khi Quốc hội họp mà chỉ cần thông qua Ủy ban thường vụ Quốc hội để dự án không chậm thêm nữa.

Đối với dự án đường vành đai 3, TPHCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, ông Thăng chất vấn Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng Cửu Long Dương Tuấn Minh, “năm ngoái anh nói chuẩn bị khởi công mà nay chưa thấy, tại sao chậm thế?” Trả lời câu hỏi của ông Thăng, ông Minh cho biết hôm 17-2 vừa qua Bộ GTVT mới phê duyệt báo cáo khả thi, do đoạn này có hai phần vốn ODA và BOT nên việc phối hợp chưa tốt.

Ông Thăng chất vấn tiếp, dự án này vụ nào làm, thứ trưởng nào phụ trách? Ông Minh báo cáo hiện giờ đang tiến hành đấu thầu chọn tư vấn và đề nghị thành phố sớm bố trí 130 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thông tin thêm, Bộ GTVT cố gắng đẩy nhanh các thủ tục để cuối năm nay khởi công.

Đề cập đến dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành đi qua Cần Giờ mà không có đường dẫn xuống Rừng Sác như người dân phản ánh, ông Thăng chất vấn ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường cao tốc Việt Nam (VEC), thì ông Tuấn Anh cho biết, do dự án đi qua khu sinh quyển (rừng ngập mặn Cần Giờ), nếu phá rừng để làm đường thì các tổ chức môi trường lên tiếng phản đối. Vấn đề này VEC và thành phố đang tiến hành nghiên cứu xây dựng một nút giao từ đường cao tốc dẫn xuống Cần Giờ ở địa điểm thích hợp

Nói thêm về tổng mức đầu tư các dự án, ông Thăng đề nghị Bộ GTVT và Sở GTVT TPHCM cần xem lại tiêu chuẩn, quy chuẩn, thiết kế để tránh lãng phí. Hiện nay, ở Việt Nam mà để tiêu chuẩn chống động đất cấp 10 hay quy trình thoát lũ, chống ngập mấy trăm năm là không hợp lý gây lãng phí.

Làm thế nào để hết xe dù bến cóc?

Tại hội nghị, ông Thăng cũng đặt ra một loạt vấn đề để thành phố và Bộ GTVT giải đáp như, trong năm nay và trong 4 năm tới sẽ khởi công và hoàn thành bao nhiêu công trình tại TPHCM; vốn ngân sách bao nhiêu, vốn ODA, vốn xã hội hóa bao nhiêu? Ông Thăng cho rằng cần phải đưa ra danh mục như vậy để lấy đó làm mục tiêu thực hiện và công khai để người dân biết.

Một vấn đề đang gây bức xúc cho người dân là nạn xe dù bến cóc, và tại hội nghị ông Thăng chất vấn ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ vận tải Bộ GTVT, làm thế nào để hết xe dù, bến cóc? Ông Ngọc cho biết qua đối thoại với doanh nghiệp tại TPHCM thì nhu cầu đi, lại của người dân tại các điểm ở khu trung tâm là có thật và rất lớn; trong khi địa bàn của TPHCM rất rộng, nếu đi ra tận bến xe thì rất bất tiện và mất thời gian. Vì vậy, cần cắm các biển báo cho xe khách dừng đỗ đón trả khách.

Ông Thăng chất vấn tiếp ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, rằng cắm biển báo đón trả khách có được không? Ông Cường trả lời làm được tuy nhiên quỹ đất để làm việc này rất thiếu. Bí thư thành ủy TPHCM cũng nhấn mạnh, những vấn đề không tốn tiền thì cần phải làm ngay như chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên xe buýt, phân luồng giao thông, xe dù bến cóc, hệ thống biển báo.

Kết thúc buổi làm việc, ông Thăng yêu cầu các sở, ngành của TPHCM cần đề xuất các cơ chế đột phá để đẩy nhanh các dự án xây dựng hạ tầng giao thông. "Liên quan đến việc thu phí vỉa hè lòng đường, tôi giao cho Sở Tài chính báo cáo số phí thu được từ việc cho thuê vỉa hè lòng đường hàng năm. Nếu số phí thu được ít thì chấm dứt luôn, còn cứ cho thu kiểu này thì người đi bộ không có lối để đi”, ông Thăng nói.

Bí thư Thành ủy TPHCM cũng giao chính quyền thành phố rà soát lại quỹ đất trên địa bàn, chỗ nào sử dụng không hiệu quả, số tiền thu được thấp thì thu hồi lại để làm giao thông tĩnh như bãi đậu xe thông minh, điểm đón trả khách…

Mời xem thêm:

>> TPHCM: Vẫn buôn bán, đậu xe ở đường cấm

>> Vỉa hè, lòng đường: sao cho hợp tình hợp lý?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới