Thứ Năm, 8/12/2022, 01:23
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo



BMW trên bờ khủng hoảng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

BMW trên bờ khủng hoảng

Phần đóng góp vào doanh số của xe BMW cho thuê có thời hạn ưu đãi là không nhỏ

(TBKTSG Online) – Thương hiệu xe cao cấp của Đức đang gặp khó khăn vì tình trạng ảm đạm của thị trường Mỹ.

Một tuần lễ sau đối thủ cạnh tranh Daimler, nay đến lượt BMW thông báo hãng này cũng sẽ không đạt được các mục tiêu tài chính trong năm nay, sau khi lợi nhuận ròng tụt giảm 26% trong 6 tháng đầu năm.

Hiện BMW đang đặt hy vọng vào khả năng tăng lợi nhuận chịu thuế trong năm tài chính, một dự báo rất khó đạt được khi lợi nhuận chịu thuế đã tụt giảm đến 35% trong 6 tháng đầu năm, còn 1,24 tỉ euro. Lợi nhuận ròng đã giảm xuống còn 994 triệu euro, so với 1,34 tỉ euro trong cùng thời gian 6 tháng đầu năm 2007. Tại Francfort, cổ phiếu của BMW giảm giá hơn 5%.

Cả BMW lẫn Daimler đều phải điều chỉnh giảm tham vọng trong năm 2008, dấu hiệu cho thấy thương hiệu cao cấp bị tác động bởi khủng hoảng. Cả hai không bị lỗ hoặc bán ít xe đi, mà chỉ vì lợi nhuận thu hẹp.

“Đó là một tín hiệu xấu. Và năm 2009 cũng sẽ rất gay go”, chuyên gia trong lĩnh vực Ferdinand Dudenhoffer bình luận khi trả lời AFP.

Theo chuyên gia này, hai hãng sản xuất dòng xe cao cấp của Đức quá phụ thuộc vào thị trường Mỹ và phần đóng góp vào doanh số của xe cho thuê có thời hạn ưu đãi là không nhỏ. Nhưng ông Dudenhoffer cho rằng các hãng xe khác cũng sẽ gặp khó khăn tương tự khi tình hình xấu đi ở châu Âu, Brazil hoặc Trung Quốc.

Trong trường hợp của BMW, hãng có trụ sở tại Munich này gặp cùng lúc nhiều trở ngại: là hãng xe châu Âu “Mỹ” nhất vì Mỹ là thị trường hàng đầu của BMW, và BMW đã phát triển rất mạnh hoạt động cho thuê xe có thời hạn, trong khi lĩnh vực này đang bị tác động mạnh của khủng hoảng.

Tháng 4 vừa qua, BMW giải thích rằng giá xe cũ (trả lại cho hãng sau khi thời hạn thuê chấm dứt) đã sụt giảm. Ngoài ra, còn có tình trạng một số khách hàng mất khả năng thanh toán. Đó là chưa kể đến việc tái cấu trúc lại của BMW, trong đó dự kiến cắt giảm 8.000 việc làm để cải thiện mức lợi nhuận trong một lĩnh vực kinh doanh quá cạnh tranh.

Thêm vào những khó khăn này là chuyện đồng euro quá đắt so với đô la Mỹ, giá dầu và nguyên liệu tăng chóng mặt. Hậu quả là BMW sẽ giảm khoảng 40.000 chiếc xe bán ra ở thị trường Mỹ trong năm nay. Ngoài ra, 40% lượng xe BMW sản xuất tại Mỹ sẽ được chuyển sang các thị trường còn sinh lãi hơn như châu Âu và Trung Quốc.

T.L (tổng hợp)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới