Thứ Năm, 6/10/2022, 08:51
26 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bộ Công Thương: Nên dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản cho taxi truyền thống

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ Công Thương: Nên dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản cho taxi truyền thống

Lan Nhi

Bộ Công Thương: Nên dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản cho taxi truyền thống
Grab, Uber không bị cấm đường vào giờ cao điểm, trong khi taxi truyền thống phải chịu quy định này. Ảnh:TL

(TBKTSG Online) – Đó là đề nghị của Bộ Công Thương gửi Chính phủ khi được đề nghị góp ý cho đề nghị của Bộ GTVT về đánh giá thực trạng triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải, hay nói khác đi là đánh giá thực trạng triển khai hoạt động của Grab và Uber.

Uber, Grab và nhiều hãng taxi có sử dụng các phần mềm kết nối vận tải kinh doanh phục vụ hành khách theo Quyết định 24/QĐ-BGTVT, sau một thời gian triển khai với nhiều tranh cãi về cách thức quản lý, mô hình kinh doanh, tính cạnh tranh…, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT và các bộ liên quan đánh giá về việc thực hiện quyết định này.

Theo Bộ Công Thương, báo cáo của Bộ GTVT phải đánh giá chi tiết và toàn diện hơn về hiệu quả, ưu nhược điểm của từng ứng dụng, phương thức triển khai thực hiện của từng doanh nghiệp, mức độ và nghĩa vụ đảm bảo an toàn cho hành khách.

Bộ Công Thương cũng muốn Chính phủ bổ sung, làm rõ những hạn chế về khung pháp lý, năng lực thực thi của các cơ quan có liên quan về thuế, thương mại điện tử, cạnh tranh và kinh doanh vận tải để quản lý hoạt động này. Như vậy mới đề xuất được biện pháp quản lý bền vững.

Bộ cũng kiến nghị cần sửa quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải vì các doanh nghiệp này đều ký hợp đồng vận tải với các lái xe mặc dù quy định hiện hành chưa tính đến loại hình dịch vụ vận chuyển hành khách ký hợp đồng qua các ứng dụng thương mại điện tử

Ngoài ra, việc cung cấp các ứng dụng khoa học kỹ thuật hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng như Uber, Grab phải tuân thủ các quy định về sàn thương mại điện tử và quy định của Bộ Công Thương về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ cần tính đến việc dỡ bỏ, giảm thiểu các rào cản hoạt động của các loại hình dịch vụ truyền thống như các biện pháp cấm đường vì nếu không sẽ tạo sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự nhau.

Tại nhiều cuộc họp của các hiệp hội và trên diễn đàn Quốc hội, đã có rất nhiều ý kiến đề cập đến các chính sách quản lý bất bình đẳng giữa taxi truyền thống và Grab, Uber. Ngoài chuyện taxi truyền thống bị cấm hoạt động trên nhiều tuyến đường vào các khung giờ nhất định, hiện vẫn phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) 20%, 10% thuế VAT. Trong khi Grab, Uber chỉ phải đóng 2% thuế TNDN, 3% thuế VAT và liên tục báo lỗ.

Mời xem thêm:

Tổng cục Thuế: Grab và Uber đều lỗ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới