Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bộ Giao thông Vận tải thúc tiến độ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, giữa các dự án thành phần của dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 còn chưa có sự thống nhất chung. Vì vậy, bộ đề nghị rà soát, cân đối nguồn vốn giữa các dự án thành phần để đảm bảo hiệu quả và tiến độ đầu tư.

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có điểm đầu kết nối với quốc lộ 91 (thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang) và điểm cuối tại cảng Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng). Ảnh: TTXVN

Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm tại buổi làm việc với các tỉnh An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Tiền Giang và TP Cần Thơ về dự án xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1.

Xác định khối lượng công việc còn rất nhiều, thời gian yêu cầu gấp, để đảm bảo tính đồng bộ giữa các dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các chủ đầu tư, sở, ban, ngành của các địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với nhau trong quá trình triển khai thực hiện dự án để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

UBND các tỉnh, thành phố cần chỉ đạo chủ đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan của Chính phủ hoàn thành thẩm định, phê duyệt đánh giá tác động môi trường, khung chính sách giải phóng mặt bằng của các dự án thành phần, đảm bảo đủ điều kiện phê duyệt dự án đầu tư.

Đối với nguồn vốn triển khai dự án, theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, do dự án sử dụng nhiều nguồn vốn khác nhau, cần phải xác định cụ thể từng nguồn vốn cho từng dự án, từng địa phương. Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan sớm có thủ tục giao vốn cho dự án. Đồng thời, cần có quyết định phê duyệt dự án đầu tư làm cơ sở giao kế hoạch năm cho các dự án thành phần.

Theo báo cáo đến giữa tháng 11-2022, dự án cao tốc Châu Đốc – Sóc Trăng – Cần Thơ đã hoàn thành công tác bay chụp, khảo sát địa hình, địa chất, thủy văn, công tác thí nghiệm và điều tra bãi đổ thải 4/4 dự án thành phần; khảo sát mỏ vật liệu 3/4 dự án đạt 100%.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã có ý kiến về thiết kế cơ bản 157/189,4 km để triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng. Trong đó, dự án thành phần 1 đạt 57/57 km; dự án thành phần 2 đạt 36,5/37,4 km; dự án thành phần 3 đạt 9,6/36,68 km; dự án thành phần 4 đạt 53,9/58,3 km.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài khoảng hơn 189 km, đi qua 4 tỉnh, thành phố An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng, được chia thành 4 dự án thành phần vận hành độc lập.

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, mặt cắt ngang 17 m. Tổng mức đầu tư là 44.691 tỉ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được hoàn thành cơ bản toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2027.

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án được đầu tư với quy mô 6 làn xe cao tốc, mặt cắt ngang 32,25 m.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới