Thứ Tư, 24/07/2024
35.6 C
Ho Chi Minh City

Bộ GTVT kiến nghị ứng trước vốn của năm 2012

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ GTVT kiến nghị ứng trước vốn của năm 2012

Anh Quân

Để xây dựng được các tuyến đường cao tốc phải cần một số vốn khá lớn – Ảnh:TL.

(TBKTSG Online) – Bộ Giao Thông vận tải đang kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn đối ứng còn thiếu cho các dự án ODA và ứng trước kế hoạch vốn của năm 2012, để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông bởi số vốn năm 2011 có thể sẽ hết vào đầu quý 3-2011.

>> Gọi vốn cho dự án hạ tầng theo hình thức PPP

>> Xây đường cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết theo hình thức PPP

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Tấn Viên cho biết, tổng vốn trái phiếu Chính phủ bố trí cho 78 dự án giao thông năm 2011 là 11.000 tỉ đồng, giảm 6.400 tỉ đồng so với năm 2010. Trong khi đó, vốn đối ứng cho các dự án ODA năm 2011 đã được Chính phủ giao chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu (1.780 tỉ đồng kế hoạch giao/3.500 tỉ đồng nhu cầu).

Vì thế, năm 2011, vốn cho các dự án giao thông tiếp tục thiếu trầm trọng, có khả năng đến đầu quý 3-2011 ngành giao thông sẽ hết vốn.

Việc thiếu vốn sẽ dẫn đến tình trạng một số công trình giao thông đã thi công và hoàn thành thủ tục thanh toán, nhưng không bố trí được vốn để thanh toán cho nhà thầu. Còn công trình đang thi công thì hết vốn nên phải tạm ngưng làm ảnh hưởng đến tiến độ của công trình.

Ông Viên cho biết, cùng với việc kiến nghị Chính phủ bổ sung vốn đối ứng còn thiếu cho các dự án ODA, đồng thời cho phép Bộ Giao thông vận tải được ứng trước vốn của kế hoạch năm 2012 để các công trình không bị chậm tiến độ.

Để huy động các nguồn vốn ngoài xã hội đầu tư vào các dự án giao thông nhất là các dự án trọng điểm, Bộ cũng đang đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư theo các hình thức như BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), BT (xây dựng – chuyển giao) và đặc biệt là hình thức hợp tác theo hình thức công tư (PPP) để nâng tỷ lệ vốn đầu tư ngoài ngân sách vào lĩnh vực hạ tầng giao thông lên 50%, ông Viên cho biết.

Hiện nay, Chính phủ đã đồng ý cho xây dựng đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết theo hình thức hợp tác công -tư PPP, ngoài ra một số tuyến cao tốc khác cũng đang được xúc tiến các thủ tục để đầu tư theo hình thức này.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới