Thứ Sáu, 1/07/2022, 13:07
29 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bộ GTVT lên tiếng về kết luận đội vốn của các dự án BOT

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ GTVT lên tiếng về kết luận đội vốn của các dự án BOT

Lê Anh

Bộ GTVT lên tiếng về kết luận đội vốn của các dự án BOT
Dự án BOT quốc lộ 1A Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài 45,8 km, với tổng mức đầu tư trên 4.210 tỉ đồng. Dự án này có thời hạn thu phí dự kiến là 18 năm 7 tháng – Ảnh: Bộ GTVT

(TBKTSG Online) – Sau khi báo chí đưa tin thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát hiện sai phạm tại hai dự án BOT tăng vốn rất cao với mục đích kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đây mới chỉ là tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu, giá trị quyết toán cuối cùng được cấp có thẩm quyền chấp thuận mới là tổng mức đầu tư để xác định thời gian hoàn vốn cho dự án.

Hôm nay, 9-9 Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã phát đi thông tin chính thức liên quan đến kết luận thanh tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc các dự án BOT có tổng mức đầu tư chưa chính xác gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước.

Về nội dung này, Bộ GTVT cho biết, tổng mức đầu tư được duyệt chỉ là giá trị đàm phán, xác định thời gian hoàn vốn ban đầu với nhà đầu tư, trong quá trình đầu tư, công tác thẩm tra dự toán được giao cho các đơn vị có năng lực và kinh nghiệm như Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) thực hiện.

Đồng thời, Bộ GTVT đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ giá thành, chất lượng tiến độ, đã thành lập các tổ thường xuyên rà soát trình tự thủ tục, dự toán các dự án BOT.

Theo quy định, tất cả các hợp đồng BOT đã ký kết thì giá trị quyết toán cuối cùng được cấp có thẩm quyền chấp thuận mới là giá trị để cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư ký kết hợp đồng điều chỉnh nhằm xác định thời gian hoàn vốn cho dự án.

Về kết luận của thanh tra Bộ Kế hoạch Đầu tư xác định kinh phí đầu tư một số hạng mục trong tổng mức đầu tư chưa chính xác gây thiệt hại cho ngân sách, Bộ GTVT lý giải rằng,  theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 112/2009/NĐ-CP ngày 14-12-2009 của Chính phủ: "Tổng mức đầu tư ban đầu là chi phí dự tính của dự án, là cơ sở để chủ đầu tư lập kế hoạch và quản lý vốn khi thực hiện đầu tư xây dựng công trình."

Trong bước lập dự án đầu tư, không thể tính toán chính xác chi phí thực tế đầu tư xây dựng công trình và tại Thông tư số 04/2010/TT-BXD ngày 26-5-2010 của Bộ Xây dựng thậm chí còn cho phép tính tổng mức đầu tư dựa trên suất vốn đầu tư xây dựng công trình.

Do vậy, giá trị tổng mức đầu tư (bao gồm cả lãi vay) không phản ánh đúng chi phí thực tế thực hiện công trình nên trong hợp đồng BOT, Bộ GTVT và nhóm công tác liên ngành (gồm có Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, địa phương liên quan) đã quy định sử dụng giá trị quyết toán được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận là giá trị cuối cùng để xác định thời gian hoàn vốn cho dự án.

“Tổng mức đầu tư ban đầu chỉ là căn cứ để dự tính thời gian hoàn vốn, phục vụ đàm phán lựa chọn nhà đầu tư. Thời gian thu phí chính thức được quyết định theo giá trị quyết toán công trình nên phần kinh phí chênh lệch giữa tổng mức đầu tư và chi phí thực tế đầu tư không phải là thất thoát hoặc lãng phí và càng không thể khai khống tổng mức đầu tư để kéo dài thời gian thu phí. Trong quá trình kiểm toán nhà nước tiến hành kiểm toán một số dự án BOT cũng đã ghi nhận nội dung này và không kết luận thất thoát hay gây thiệt hại cho ngân sách,” thông cáo của Bộ GTVT viết.

Trước đó ngày 8-9, một số báo đưa tin Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa phát hiện một số sai phạm trong việc lập dự toán và quản lý dự án đối với một số dự án BOT do Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Trong đó, có dự án BOT Nghi Sơn – Cầu Giát sai phạm trong việc lập, thẩm định dự án, phương án tài chính chưa chính xác khiến thời gian thu phí kéo dài, đồng thời làm dự án bị đội vốn lên đến 1.202 tỉ đồng. Còn dự án BOT quốc lộ 1A Hà Nội – Bắc Giang, đã phát hiện nhiều sai sót trong việc lập, thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư làm tăng tổng mức đầu tư thêm hơn 819 tỉ đồng.

Mời đọc thêm:

>> Sự bùng nổ và nguy cơ nổ bùng các dự án BOT

>> Góc khuất sau các dự án BOT

Khởi công mở rộng quốc lộ 1A đoạn Hà Nội-Bắc Giang

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới