Bộ GTVT xin vốn sửa đường băng Nội Bài và Tân Sơn Nhất
T.H
(TBKTSG Online) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn để cải tạo, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất do khai thác vượt tần suất thiết kế nên đã bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, nứt vỡ các tấm bê tông…
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, bổ sung thêm vốn để triển khai cải tạo, nâng cấp đường băng tại 2 sân bay này.
Bộ GTVT cho biết, hiện cả 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao, lượng hành khách vượt công suất thiết kế. Hiện hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 sân bay đang trong tình trạng xuống cấp, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.
Mặc dù đã được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng nhằm đảm bảo phục vụ an toàn bay, tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tình thế. Theo Bộ GTVT, nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn, điều này làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.
Được biết, từ năm 2018, Bộ GTVT đã liên tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại 2 cảng hàng không theo 3 phương án, gồm: sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 – 2020; sử dụng vốn ACV; dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.
Trước đó, ngày 23-8, Bộ Kế hoạch Đầu tư (KH-ĐT) có văn bản 5979 nêu rõ, việc bố trí vốn cho đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể được xem xét trong cơ chế tổng thể của đề án giao quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý, sau khi được Quốc hội phê duyệt.
Bộ KH-ĐT cũng đề nghị Bộ GTVT đánh giá về sự cần thiết, cấp bách của việc bố trí vốn cho các dự án để đề xuất Thủ tướng sử dụng trong số 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 dự kiến giao cho Bộ GTVT.
Theo đó, trong báo cáo lần này với Thủ tướng, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020, cân đối, bổ sung thêm vốn cho Bộ GTVT để triển khai ngay các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.