Thứ Bảy, 28/01/2023, 17:04
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Bộ Tài chính muốn thu phí bảo vệ môi trường với khí thải xe cơ giới

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ Tài chính muốn thu phí bảo vệ môi trường với khí thải xe cơ giới

Vân Phong

(TBKTSG Online) – Bộ Tài chính dự kiến thu phí bảo vệ môi trường (BVMT) với khí thải của các cơ sở sản xuất và khí thải của phương tiện giao thông cơ giới.

Bộ Tài chính muốn thu phí bảo vệ môi trường với khí thải xe cơ giới
Các phương tiện lưu thông trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: TTXVN).

Bộ Tài chính đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng Bộ Giao thông Vận tải phối hợp đề xuất mức thu phí khí thải với các phương tiện giao thông cơ giới gồm: ô tô, mô tô, máy bay, tàu thủy, tàu hỏa. Về phương án thu phí, cơ quan này cho rằng có thể nghiên cứu thu phí cố định theo năm, dựa trên hệ thống tiêu chuẩn khí thải của châu Âu (Euro).

Với khí thải công nghiệp, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, đề xuất thu phí với các cơ sở sản xuất có đủ điều kiện về thiết bị, công nghệ có thể đo lường lượng khí thải, hàm lượng chất gây ô nhiễm.

Theo Bộ Tài chính, mỗi khoản thuế, phí có mục tiêu, đối tượng điều chỉnh khác nhau. Cụ thể, thuế BVMT với xăng, dầu, than đá – những sản phẩm gây tác động xấu đến môi trường khi sử dụng – nhằm điều tiết hành vi sử dụng sản phẩm. Còn phí BVMT với khí thải sẽ tính theo lượng khí thải ra môi trường, gây ô nhiễm.

Như vậy, số thu phí BVMT với khí thải với mỗi cơ sở sản xuất sẽ khác nhau, dù cùng sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
“Cơ sở sản xuất sử dụng công nghệ tiên tiến thì mức độ ô nhiễm sẽ thấp hơn sử dụng công nghệ lạc hậu”, Bộ Tài chính cho biết.

Cơ quan này cho rằng, quy định thu phí BVMT với khí thải sẽ khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư công nghệ hiện đại hoặc sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, chuyển dần sang sử dụng nhiên liệu sạch.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia trên thế giới đều thu thuế hoặc phí gồm: sử dụng năng lượng, thuế nhiên liệu, thuế carbon với các loại nhiên liệu gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng như than, xăng, dầu.

“Một số nước như Hàn Quốc, Mỹ vừa thu với nhiên liệu đầu vào, vừa thu với yếu tố đầu ra như thuế carbon, thuế với khí thải”, Bộ Tài chính cho biết.

Vì vậy, cơ quan này khẳng định sẽ không phát trình tình trạng phí chồng thuế, nếu thuế BVMT với khí thải được áp dụng.

Trước đó, Sở Giao thông vận tải TPHCM đã đề xuất chi 553 tỉ đồng để thực hiện đề án "Thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố". Cụ thể, toàn bộ xe máy đang lưu thông sẽ được kiểm tra khí thải để thu phí hàng năm ở mức 50.000 đồng mỗi xe, với các xe hoạt động từ 5 năm trở lên.

Sở Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, mục tiêu của đề án nhằm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố. Đồng thời góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí và hạn chế phương tiện cá nhân. 

Bộ Tài chính từng gửi công văn tới các Bộ, ngành với nội dung đề nghị xây dựng đề án thu phí bảo vệ môi trường đối khí thải vào năm 2018.

Theo Vụ Chính sách Thuế thuộc Bộ Tài chính, trước sự gia tăng ô nhiễm không khí của phương tiện giao thông đã ở mức báo động, tình hình ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn Hà Nội có xu hướng tăng, ảnh hưởng đến chất lượng môi trường sống của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội, Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã báo cáo Thủ tướng về việc lập Đề án “Thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn Thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào”.

"Đề án nhằm tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Đồng thời đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại và nâng cao chất lượng sống của nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội với tầm nhìn dài hạn đến năm 2030", Vụ Chính sách thuế cho biết.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới