Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bộ Tài chính phải ứng quỹ để trả nợ vay cho đường sắt Cát Linh – Hà Đông

Hoàng Thắng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) – Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ gốc của khoản vay lại theo các hiệp định vay cho dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông mà Chính phủ đã ký.

Bộ Tài chính phải ứng quỹ để trả nợ tới hạn

Thông tin này được Chính phủ nêu tại báo cáo gửi Quốc hội về tình hình triển khai các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội và TPHCM.

Tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án đường sắt đô thị Hà Nội – tuyến Cát Linh – Hà Đông được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt là 18.001,5 tỉ đồng – tương đương 868,04 triệu đô la Mỹ, tăng hơn 9.200 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư được duyệt ban đầu. Giá trị giải ngân luỹ kế của dự án là 731,25 triệu đô la trên tổng số 868,04 triệu đô la tính tới hết kỳ thanh toán 62 vào tháng 10-2021, đạt 84,2%.

Hiện dự án đã hoàn thành nghiệm thu tổng thể toàn dự án theo tiêu chuẩn và thiết kế, bảo đảm đầy đủ công năng cũng như các chỉ tiêu yêu cầu. Ngoài ra, dự án đã được cấp chứng nhận an toàn hệ thống, đủ điều kiện để bàn giao đưa vào vận hành khai thác.

“Toàn bộ kết quả này đã được báo cáo gửi Hội đồng kiểm tra nhà nước”, Chính phủ cho biết.

Cũng theo Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiến hành bàn giao dự án cho UBND thành phố Hà Nội tiếp nhận, vận hành khai thác theo quy định sau khi có ý kiến chấp thuận của Hội đồng kiểm tra nhà nước.

Tuyến Cát Linh – Hà Đông thuộc dự án đường sắt đô thị Hà Nội vẫn chưa hẹn ngày chính thức vận hành. Ảnh minh hoạ: Trọng Tùng.

Về tình hình bố trí vốn trả nợ gốc khoản vay lại và giải ngân hạng mục cho vay lại của dự án, Chính phủ cho biết UBND thành phố Hà Nội hiện chưa tiếp nhận và thực hiện nghĩa vụ trả nợ gốc khoản vay lại theo cơ chế tài chính đã được phê duyệt do dự án chậm hoàn thành bàn giao cho thành phố.

Đáng lưu ý, Bộ Tài chính đã ứng từ quỹ tích lũy để trả nợ theo cam kết của Chính phủ tại các hiệp định vay đã ký khi đến kỳ trả nợ gốc khoản vay lại của các hiệp định vay.

Để giải quyết tình trạng này, Thủ tướng đang chỉ đạo Bộ GTVT sớm hoàn thành thủ tục để bàn giao dự án cho UBND thành phố Hà Nội. Đây là cơ sở chuyển giao khoản nợ để thành phố thực hiện trả nợ theo cơ chế tài chính của dự án.

Ngoài ra, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng đề xuất báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung danh mục “Trả nợ gốc các hiệp định vay của dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông” trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025 của Bộ Giao thông vận tải để trả nợ gốc khoản vay lại của dự án theo chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

Những tồn đọng

Về những vấn đề phát sinh tại tuyến Cát Linh – Hà Đông, Bộ GTVT cho biết dự án chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư. Ngoài ra, dự án vẫn còn một số vướng mắc, chủ yếu là công tác thanh toán và việc thực hiện ý kiến kết luận của Kiểm toán Nhà nước.

Về trách nhiệm của các bên liên quan, trách nhiệm chính thuộc về tổng thầu. Ngoài ra, chủ đầu tư là Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt cũng chịu trách nhiệm trong các công tác gồm quản lý điều hành dự án; tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư.

Còn UBND thành phố Hà Nội – chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng – chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong các công tác gồm giải phóng mặt bằng; tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

Để giải quyết vấn đề này, hiện Ban Quản lý dự án đường sắt đang rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của tổng thầu và các bên liên quan để giải quyết các vướng mắc phát sinh theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới