Thứ Ba, 7/12/2021, 17:17
30 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bộ trưởng Bộ GTVT: Mỗi năm phấn đấu giảm 5-10% tai nạn giao thông

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ trưởng Bộ GTVT: Mỗi năm phấn đấu giảm 5-10% tai nạn giao thông

Ngọc Lan

Bộ trưởng Bộ GTVT: Mỗi năm phấn đấu giảm 5-10% tai nạn giao thông
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng – Ảnh: TL.

(TBKTSG Online) – Dù kêu gọi sự cảm thông, chia sẻ của các đại biểu Quốc hội vì mới nhận nhiệm vụ được 3 tháng rưỡi (5,5% thời gian nhiệm kỳ) nhưng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho rằng nhiều giải pháp vẫn phải làm ngay chứ không thể đợi đến các nhóm giải pháp đồng bộ.

Không thể chờ đợi

Bỏ qua những câu hỏi mang tính cá nhân hay các vụ việc rất cụ thể đưa cho Bộ trưởng Đinh La Thăng (sáng ngày 23-11 tại phiên chất vấn Quốc hội), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng yêu cầu người chất vấn và người trả lời đi vào các nhóm vấn đề lớn như làm thế nào để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, các giải pháp nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông và đầu tư của ngành giao thông thế nào trong điều kiện đầu tư công siết chặt hiện nay.

Các đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng), Nguyễn Thành Tâm (Tây Ninh), Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh)… đã yêu cầu bộ trưởng Thăng cho biết các giải pháp để tránh ùn tắc và giảm thiểu tai nạn giao thông, tại sao đầu tư cầu vượt, hầm chui mà dân không sử dụng. Bên cạnh đó là trách nhiệm của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án các dự án giao thông lớn như thế nào để nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn cho ngành giao thông.

Ông Thăng cho rằng các ý tưởng và cách thức triển khai công việc của ông đều mới chỉ ở bước xuất phát, giai đoạn khởi động, tuy nhiên ông nói: “Nhưng tôi không thể đợi có giải pháp đồng bộ mới thực hiện mà phải bắt tay vào hành động ngay”.

Ông Thăng đặt ra mục tiêu từ năm 2012 mỗi năm giảm từ 5% đến 10% tai nạn giao thông. Hiện nay, vấn nạn này mỗi năm cướp đi của Việt Nam 12.000 sinh mạng, tính ra bình quân mỗi tháng 1.000 người chết, mỗi ngày có hơn 30 người chết là quá lớn.

Về vấn đề giảm ùn tắc giao thông, ông Thăng nói với Quốc hội rằng không thể hứa đến bao giờ hết ùn tắc nhưng việc phải làm, ví như đổi giờ làm ở các thành phố lớn là giải pháp cần, nằm trong giải pháp tổng thể “bất chấp có nhiều ý kiến nói rằng giải pháp của tôi là manh mún, chắp vá, thiếu đồng bộ”.

Ngoài ra, ông Thăng cũng thừa nhận rằng một mình Bộ GTVT không thể giải quyết được tất cả các vấn nạn này nếu như không có sự phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành có liên quan, nhất là những người thực thi công vụ.

Tuy nhiên, các đại biểu Quốc hội tỏ ra không đồng tình với cách giải quyết vấn đề mà ông Thăng đã nêu ra. Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền cho rằng: “Nếu trả lời lòng vòng thế ai cũng làm bộ trưởng được”.

Rất nhiều ý kiến tại phiên chất vấn yêu cầu ông Thăng nêu ra các giải pháp đột phá để giảm tai nạn, ùn tắc, nâng cao đầu tư và hiệu quả đầu tư ở các dự án. Thậm chí đại biểu Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) còn đòi phải xử lý hình sự Ban quản lý dự án đường cao tốc TPHCM – Trung Lương, chứ không phải chỉ cách chức giám đốc điều hành dự án như Bộ GTVT vừa làm.

Nhà nước chỉ lo được 40% vốn cho giao thông

Ông Thăng nói ngành giao thông lấy năm 2011 là năm chất lượng công trình giao thông và sẽ chỉ thuê các tư vấn, nhà thầu đảm bảo chất lượng, hiệu quả dự án. Lấy ví dụ tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương xuống cấp nghiêm trọng, gây tai nạn dù mới đưa vào sử dung, ông Thăng cho các địa biểu biết là đã yêu cầu các nhà thầu xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến bảo hành, bảo dưỡng chất lượng công trình cho đến khi nào đảm bảo chất lượng mới thôi.

"Và tiến tới Ban quản lý các dự án giao thông phải chuyển sang mô hình như các công ty tư vấn, giám sát chất lượng giao thông để nâng cao hiệu quả dự án”, ông Thăng nói.

Đại biểu Trần Du Lịch tiếp tục yêu cầu ông Thăng cho biết giải pháp chiến lược, đôt phá nào để giải quyết mâu thuẫn ngành giao thông cần hàng tỉ đô la để đầu tư phát triển hạ tầng nhưng chất lượng thi công, quản lý dự án kém dẫn đến mất lòng tin của người dân và chủ đầu tư.

Ông Thăng cho biết đúng là nhu cầu vốn đầu tư của ngành giao thông là rất lớn. Đến năm 2020 cần 70 tỉ đô la Mỹ nhưng ngân sách nhà nước chỉ có thể lo được khoảng 40%, còn lại phải huy động vốn từ xã hội. “Không thể trông chờ vào ngân sách nhà nước và tư duy theo kiểu có bao nhiêu làm bấy nhiêu”, ông Thăng nói với các đại biểu.

Ông Thăng giải thích là vốn từ ngân sách chỉ dành làm vốn đối ứng, vốn cho các dự án huyết mạch lớn như đường cao tốc Bắc-Nam, vốn giải phóng mặt bằng, các dự án mà các nhà đầu tư xã hội hóa không làm. Còn lại phải huy động vốn từ xã hội, nâng cao chất lượng dự báo và quy hoạch. “Chúng tôi sẽ đột phá về giải phóng mặt bằng, tổ chức triển khai thi công”, ông nói.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nói rằng sẽ đề xuất cho đi tù 15 ngày đối với những lái xe uống rượu bia và phạt cả chủ phương tiện. Còn Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đưa ra quan điểm sẽ bỏ xử phạt hành chính vi phạm giao thông vì phiền phức mà có thể xử phạt qua tài khoản, xử phạt bằng tem vi phạm. Ông cũng yêu cầu cán bộ công chức không tham gia can thiệp việc xử lý vi phạm giao thông.

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới