Thứ Hai, 6/02/2023, 13:15
32 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo


Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bán quyền thu phí, không ngại!

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bán quyền thu phí, không ngại!

Lê Anh

Bộ trưởng Đinh La Thăng: Bán quyền thu phí, không ngại!
Dù được nhượng quyền thu phí nhưng nhà khai thác vẫn phải tuân theo quy định của Bộ Tài chính – Ảnh : Anh Quân

(TBKTSG Online) – Một số đại biểu Quốc hội lo ngại việc bán quyền thu phí đường cao tốc cho đối tác nước ngoài sẽ khiến thời gian thu phí kéo dài, phí thu quá cao, ảnh hưởng đến lợi ích người dân và lợi ích quốc gia.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng cho biết, việc thu phí phải theo quy định của Bộ Tài chính chứ không thể tăng giá tùy tiện.

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chiều nay 18-11, một số đại biểu đã đặt câu hỏi liên quan đến việc thu phí trên quốc lộ 1A và việc bán quyền thu phí cho các đối tác nước ngoài.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) đặt câu hỏi, Bộ GTVT đang nghiên cứu chuyển giao chuyển nhượng quyền khai thác đường cao tốc. Nếu là đối tác nước ngoài trúng thầu, thời gian thu phí dài, thu phí quá cao, ảnh hưởng đến lợi ích người dân và lợi ích quốc gia. Tiêu chí lựa chọn, điều kiện ràng buộc là gì? Ưu nhược điểm của hình thức này là gì?

Trả lời câu hỏi này, ông Thăng cho biết, việc chuyển giao quyền khai thác được coi là khâu đột phá để có tiền đầu tư cho hạ tầng. “Hiện nay đã đầu tư được 524 km đường cao tốc; nếu chuyển nhượng hết thì sẽ lấy tiền này làm thêm 524 km nữa, cứ thế cuốn chiếu thì đến năm 2020 sẽ có 2.000 km đường cao tốc” ông Thăng nói.

Đối với những lo ngại của đại biểu về việc nếu nhà đầu tư nước ngoài trúng thầu sẽ đẩy giá lên cao sẽ ảnh hưởng đến lợi ích người dân và lợi ích quốc gia, ông Thăng cho rằng, khi các nhà đầu tư trúng thầu, họ phải chấp hành theo khung giá phí của Bộ Tài chính chứ không thể tăng giá tùy tiện. Đơn cử, quyền thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đã chuyển nhượng 5 năm nay nhưng nhà đầu tư phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của hợp đồng.

Cũng liên quan đến việc thu phí đường bộ, đại biểu Bạch Thị Hương Thủy, (Hòa Bình) đặt câu hỏi, mức phí đường cao tốc và quốc lộ hiện nay có cao không? Hiệu quả của đường cao tốc so với đường cũ có cao không? Khoảng cách các trạm thu phí quốc lộ 1A sau khi nâng cấp xong có đảm bảo đúng quy định hay không ?

Một lần nữa ông người đứng đầu ngành giao thông khẳng định mức thu phí tại các trạm đều theo khung phí quy định của Bộ Tài chính. Việc thu phí cao hay thấp, nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào tổng mức đầu tư, lưu lượng xe, mức phí…

Xem thêm:

Bán quyền thu phí cao tốc TPHCM-Trung Lương hơn 2.000 tỉ đồng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới