Thứ Ba, 18/01/2022, 18:59
31 C
Ho Chi Minh City

Đặt báo in

Thông tin quảng cáo

Thông tin quảng cáo

Bộ trưởng Thăng: Xe dán logo riêng ngang nhiên chở quá tải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ trưởng Thăng: Xe dán logo riêng ngang nhiên chở quá tải

Lê Anh

Bộ trưởng Thăng: Xe dán logo riêng ngang nhiên chở quá tải
Cho dù cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng đến nay tình trạng xe chở quá tải vẫn chưa chấm dứt – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng hôm qua (15-4) đã đề nghị chính quyền TPHCM và một số tỉnh phía Nam có biện pháp xử lý tình trạng các chủ xe tải móc ngoặc với một số thành phần biến chất trong lực lượng cảnh sát giao thông bằng hình thức mua bán "logo" để có thể chở quá tải mà không bị xử phạt.

Trong buổi làm việc với UBND TPHCM chiều 15-4 về công tác quản lý giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã chỉ rõ những bất cập hiện nay của các địa phương khi vẫn để tình trạng xe chở quá tải "lọt lưới".

Theo ông Thăng hiện nay tại TPHCM và một số tỉnh phía Nam xuất hiện tình trạng xe dán "logo" riêng ngang nhiên chở quá tải mà không bị xử phạt. Một số doanh nghiệp, chủ xe mua "logo" với giá 3,5 đến 4,5 triệu đồng/tháng tùy vào mức tải trọng và dán ký hiệu này lên xe để có thể chở quá tải trên một số tuyến mà không bị kiểm tra hoặc xử phạt. Giới lái xe vẫn thường gọi loại xe này là xe "vua"

Theo miêu tả của Bộ trưởng Thăng, ký hiệu này có kích thước khoảng 20x17cm, nền màu vàng, chữ màu xanh dương. Ông Thăng cho biết sau khi nhận được phản ánh của người dân, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã vào cuộc kiểm tra tại TPHCM và chỉ chưa đầy một ngày đã phát hiện 331 xe chở quá tải, đa số là xe có tải trọng từ 2,5 đến 14 tấn.

Cũng qua phản ánh của người dân, loại ký hiệu này do các đối tượng cò mồi bán cho chủ xe và doanh nghiệp để nhận được sự “bảo kê” của một số lực lượng thực thi pháp luật.

Trước tình trạng xe quá tải dán "logo" ngang nhiên hoạt động, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị TPHCM vào cuộc xử lý nghiêm. "Đây rõ ràng là hành vi coi thường pháp luật, nếu không xử lý nghiêm sẽ dẫn đến tình trạng nhờn luật và không công bằng đối với những doanh nghiệp thực hiện chở đúng tải," ông nói.

Hiện nay tại TPHCM vẫn còn tình trạng xe vào cảng lấy hàng thì chở đúng tải, sau đó khi ra khỏi cảng thì lại chất thêm hàng lên để chở quá tải. Tình trạng này thường diễn ra ở gần các cảng và các khu công nghiệp.

Mặc dù, các cơ quan chức năng đã thực hiện nhiều giải pháp nhưng theo đánh giá của Bộ GTVT, kết quả mang lại chưa bền vững, nhiều nơi, xe quá tải vẫn ngang nhiên hoành hành.

Thậm chí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam còn đề xuất truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người cố ý chở hàng quá tải từ 150% trở lên.

Tuy nhiên, theo luật sư Thái Văn Chung, Giám đốc Hãng Luật Nguyên Giáp, nếu chỉ dừng lại ở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người lái xe là chưa đủ và chưa thỏa đáng. Trong thực tế người lái xe đa phần là người lao động nghèo, làm thuê cho doanh nghiệp vận tải, họ không có vai trò quyết định trong việc cấp hàng, xếp hàng và tổ chức cho xe chở hàng quá tải. Thực tế vai trò điều tiết hàng hóa trên thị trường hiện nay là các chủ hàng.

Ông Chung cho rằng cần sớm nghiên cứu sửa đổi Luật giao thông đường bộ và Bộ luật hình sự để mở rộng phạm vi điều chỉnh thêm các chủ thể là chủ hàng (người thuê xe chở hàng), người xếp hàng, chủ phương tiện vận tải.

Mời đọc thêm:

TPHCM sẽ chấm dứt xe chở quá tải trong năm nay

TPHCM: cảng để xe chở quá tải lần 2 sẽ bị đình chỉ hoạt động

>> 2015: xóa xe quá tải – khó khả thi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Có thể bạn quan tâm

Tin mới