Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bộ TT-TT: Nhà mạng phải hợp tác chống tin nhắn rác

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ TT-TT: Nhà mạng phải hợp tác chống tin nhắn rác

Chí Thịnh

Bộ TT-TT: Nhà mạng phải hợp tác chống tin nhắn rác
Mạng di động Viettel đang tích cực áp dụng giải pháp ngăn chặn tin nhắn rác và tiếp nhận phản ánh từ người tiêu dùng. Ảnh: Viettel

(TBKTSG Online) – Theo dự thảo sửa đổi một số điều về quy định chống thư rác, tin nhắn rác, Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) có đưa ra yêu cầu các nhà mạng phải bắt tay với nhau chống tin nhắn rác.

Nội dung dự thảo thông tư của Bộ TT-TT về việc bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác (bao gồm thư điện tử và tin nhắn rác) có đề cập tới việc các nhà mạng phải hợp tác với nhau trong việc thiết lập hệ thống ngăn chặn tin nhắn rác.

Theo dự thảo, các nhà mạng phải cung cấp thông tin, kết nối với hệ thống tiếp nhận tin nhắn quảng cáo, phản ánh tin nhắn rác cho Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) trực thuộc Bộ TT-TT. Các nhà mạng mỗi khi nhận được phản ánh của khách hàng về tin nhắn rác có trách nhiệm chuyển tiếp các tin nhắn này tới hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác (tổng đài 456).

Mỗi khi người tiêu dùng gặp tin nhắn rác có thể chuyển tiếp tin nhắn rác đó tới tổng đài 456. Bộ phận xử lý tin nhắn rác của VNCERT sẽ tiếp nhận và chuyển các phản ánh của người tiêu dùng đến các nhà mạng yêu cầu xử lý. Đây là tổng đài miễn phí cước nhắn tin.

VNCERT sẽ tập hợp, phân loại tin nhắn rác; tiến hành báo cáo số liệu cho Cục An toàn thông tin (thuộc Bộ TT&TT) để kịp thời điều phối các nhà mạng (cung cấp dịch vụ tin nhắn) phát hiện và ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác.

Cũng theo dự thảo, các nhà mạng phải hợp tác với nhau để hình thành cơ chế chống tin nhắn rác “liên mạng”. Trước đây, các nhà mạng chủ yếu chỉ ngăn chặn tin nhắn rác gửi đến thuê bao thuộc mạng di động do mình quản lý. Ví dụ như mạng di động A chỉ ngăn chặn tin nhắn rác gửi tới thuê bao của mình; còn tin nhắn rác từ thuê bao thuộc mạng A gửi tới mạng B thì vẫn chưa quản lý hoặc ngăn chặn.

Các đơn vị cung cấp dịch vụ tin nhắn phải có trách nhiệm xây dựng hệ thống kỹ thuật nhằm ngăn chặn thuê bao thuộc mạng của bản thân doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác; đồng thời, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ tin nhắn khác ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác “liên mạng”.

Việc xây dựng hệ thống kỹ thuật ngăn chặn thuê bao phát tán tin nhắn rác của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone… phải thực hiện dựa trên các yếu tố như tần suất nhắn tin; từ khóa trong nội dung tin nhắn; nguồn gửi tin nhắn…

Trước đây, khi đề cập tới vấn nạn tin nhắn rác, Sở TT&TT TPHCM đã cho rằng việc tổ chức ngăn chặn bằng biện pháp kỹ thuật chỉ là cắt được phần ngọn; cần phải giải quyết triệt để từ gốc là tăng cường quản lý thuê bao trả trước. Các số điện thoại di động trả trước (sử dụng như kiểu SIM rác) là nguồn phát tán tin nhắn rác với tần suất cao và số lượng lớn hàng ngày.

Thời gian qua, đặc biệt là vào dịp Tết Bính Thân 2016 các nhà mạng đã tích cực ngăn chặn tin nhắn rác. Chẳng hạn mạng di động Viettel cho biết đã áp dụng giải pháp chống tin nhắn rác Viettel- Antispam giúp chặn được khoảng 90% tin nhắn rác. Theo nhà mạng Viettel, hệ thống này có khả năng tự học các mẫu tin nhắn rác mới do khách hàng gửi tới tổng đài 9198 (tổng đài tiếp nhận tin nhắn rác của Viettel), sau đó hệ thống sẽ cập nhật và phát hiện quy luật của nguồn phát tán tin nhắn rác.

Mời đọc thêm

TPHCM sẽ quyết liệt hơn trong việc ngăn chặn tin nhắn rác

Tin nhắn rác: tìm cách thoát “thiên la địa võng”

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới