Thứ Năm, 28/03/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bộ Xây dựng: thị trường không thiếu xi măng

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bộ Xây dựng: thị trường không thiếu xi măng

Hiện giá cao nhất của loại xi măng bán chạy nhất chỉ khoảng 80.000 đồng/bao -Ảnh: Tư liệu

(TBKTSG Online)- Trước thông tin giá xi măng trên thị trường khu vực phía Nam có nơi đã lên tới 180.000-200.000 đồng/bao, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp báo đột xuất nhằm cung cấp những thông tin mới nhất về thị trường này.

Sẽ xử lý đơn vị bán giá cao vô lý

Đại diện của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, thông báo lượng xi măng tại thị trường phía Nam hiện đang rất dồi dào. Đặc biệt, giá đang có xu hướng giảm từ khi Bộ Xây dựng tổ chức đợt kiểm tra liên ngành toàn thị trường xi măng vào đầu tháng 5 vừa qua.

Ông Nam cho biết, từ sáng 21-5, Bộ Xây dựng đã liên tục tổ chức những đợt kiểm tra tất cả các điểm bán lẻ tại TPHCM. Hiện giá cao nhất đối với loại xi măng bán chạy nhất cũng chỉ khoảng 80.000 đồng/bao. Thậm chí, nhà phân phối cho xe chở xi măng đến tận công trình cũng chỉ 65.000 đồng/bao.

Ông Nam khẳng định, nếu doanh nghiệp nào không lấy được hàng, hãy “kêu” trực tiếp lên Bộ Xây dựng hoặc Tổng công ty xi măng, bộ sẽ có phương án hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, những đơn vị bán xi măng với giá vô lý: 180.000 – 200.000 đồng/bao sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Trong tuần này, Bộ Xây dựng sẽ cử đại diện vào làm việc với các doanh nghiệp và các tổng đại lý xi măng khu vực phía Nam. Nội dung của cuộc làm việc này là dự báo trước tình hình xi măng cho tháng 6.

Hiện các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp liên doanh nước ngoài, đều đang vận chuyển xi măng vào cho khu vực phía Nam.

Theo Bộ Xây dựng, những kênh kiểm tra khác như Sở Thương mại TPHCM, Bộ Công Thương, Hiệp hội xi măng, Cục quản lý thị trường… cho biết, các cơ sở bán xi măng tại TPHCM đều thực hiện niêm yết giá. Giá vẫn ổn định ở mức 1.020.000 – 1.060.000 đồng/tấn tại nhà máy.

Kiềm chế giá chỉ là biện pháp tình thế

Tuy nhiên, ông Nam cũng thừa nhận các biện pháp đã áp dụng để kiềm chế giá đối với xi măng đến thời điểm này như tăng cường vận chuyển, đề xuất với Bộ Tài chính giảm thuế nhập khẩu clinker xuống 0% để khuyến khích hỗ trợ thêm cho các doanh nghiệp đang phải nhập clinker cũng chỉ là biện pháp tình thế.

 “Chúng ta phải đối mặt với việc xi măng sẽ tăng giá trong thời gian tới khi năng lực sản xuất của ngành xi măng nội địa vẫn không đáp ứng được yêu cầu của thị trường”, ông Nam nói. 

Để giá không tăng thì nguồn cung phải ổn định, sản xuất trong nước phải vượt công suất, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy sản xuất xi măng. Nhưng đây chỉ là tiền đề của tương lai, sớm nhất phải đến năm 2009. Còn trong năm 2008, ngành xây dựng vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu xi măng. Vì thế, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo nhập khẩu thêm 4 triệu tấn clinker.

Đặc thù của ngành xi măng nội địa là sản xuất chủ yếu ở phía Bắc nhưng tiêu thụ lại chủ yếu ở phía Nam. Thị trường phía Nam tiêu thụ 40% tổng sản lượng cả nước trong khi năng lực sản xuất chỉ được 20%. Số còn lại phải nhập khẩu hoặc phải vận chuyển từ phía Bắc vào. Quy trình vận chuyển khó khăn, giá nguyên vật liệu tăng cao, giá clinker trên thế giới cũng cao là những nguyên nhân đẩy giá xi măng tại khu vực phía Nam lên cao trong thời gian qua.

Sau đợt kiểm tra thị trường xi măng đầu tháng 5, Bộ Xây dựng đã có văn bản chỉ đạo Tổng công ty xi măng trong tháng 5 phải triển khai vận chuyển gấp vào khu vực phía Nam 30-50 ngàn tấn xi măng. Theo số liệu thống kê, đến ngày 18-5 đã vận chuyển được trên 40 ngàn tấn. Có 16 ngàn tấn xi măng đưa vào Vũng Tàu, đến nay mới tiêu thụ hết 3 ngàn tấn. Hiện lượng hàng còn lại đang được chỉ đạo vận chuyển vào khu vực TPHCM.

Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ, xin được tăng giá xi măng trong thời gian sắp tới. Giải thích về động thái này của bộ, ông Nam nói, Chính phủ chỉ kêu gọi bộ đảm bảo nguồn cung chứ không yêu cầu giữ mãi một giá. Nhà nước quản lý giá điện, than, xăng dầu nhưng xi măng thì không.

Các doanh nghiệp xi măng đều cam kết không tăng giá đến tháng 6. Nhưng Bộ Xây dựng cho rằng phải chuẩn bị tinh thần giá xi măng có thể tăng, đặc biệt khi giá điện hoặc than đều tăng.

 HẠNH LIÊN 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới