Thứ Ba, 16/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

Bột giặt LIX hưởng lợi do nhu cầu nước rửa tay tăng cao trong năm Covid-19

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

Bột giặt LIX hưởng lợi do nhu cầu nước rửa tay tăng cao trong năm Covid-19

Dũng Nguyễn

(TBKTSG Online) – Dù doanh thu thuần tăng không nhiều so với cùng kỳ nhưng lợi nhuận và hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần Bột giặt Lix lại tăng đáng kể trong năm ngoái 2020, đặc biệt là trong quí 4 vừa qua.

Bột giặt LIX hưởng lợi do nhu cầu nước rửa tay tăng cao trong năm Covid-19
Sản phẩm On1 của  LIX khá ăn khách khi dịch Covid-19 mới xuất hiện. Ảnh: V.D.

Theo báo cáo tài chính quí 4-2020 vừa công bố của Công ty cổ phần Bột giặt Lix (LIX), lợi nhuận trong quí 4 vừa qua tăng đáng kể trong khi doanh thu vẫn duy trì mức gần tương đương so với cùng kỳ.

Cụ thể, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ quí 4 đạt 682 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ là gần 674 tỉ đồng. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế quí 4 đạt hơn 90,6 tỉ đồng, tăng gần 50% so với cùng kỳ. Còn lợi nhuận sau thuế tăng hơn 49%, đạt mức 23,1 tỉ đồng.

Giải trình về việc lợi nhuận tăng mạnh, đại diện LIX cho biết là do chi phí giảm mạnh, đặc biệt là chi phí bán hàng, với tổng mức giảm đến hơn 33 tỉ đồng.

Lũy kế cả năm, doanh thu thuần của LIX đạt 2.902 tỉ đồng, tăng 15%, còn lợi nhuận trước thuế đạt 292,4 tỉ đồng, tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Với kết quả này, LIX ước hoàn thành hơn 4,6% kế hoạch doanh thu và gần 27% kế hoạch lợi nhuận.

Trên thực tế sau hai quí đầu năm 2020 có mức tăng trưởng nhanh, đến quí 3 LIX đã chững lại, nhưng bắt đầu đẩy nhanh lợi nhuận trong quí 4 vừa qua.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quí 4, tỷ suất lợi nhuận gộp trên doanh thu của LIX đạt gần 25,5% trong năm 2020, tăng đáng kể so với mức trên 22% trong năm 2019 trước đó.

Dù chi phí bán hàng trong quí 4 giảm mạnh, tuy nhiên tính cả năm 2020 thì phần chi phí của LIX vẫn tăng đáng kể. Theo đó, tỷ lệ chi phí bán hàng trên doanh thu năm 2020 đạt mức 11,6%, tăng so với con số 9,5% trong năm trước đó.

Một điểm đáng chú ý khác là khoản mục hàng tồn kho tăng và công nợ tăng vào thời điểm cuối năm 2020. Cụ thể, hàng tồn kho tăng lên 278,3 tỉ đồng trong khi đầu năm là 181,5 tỉ đồng, trong đó thành phẩm chiếm hơn 37%.

Đáng chú ý, trong năm 2020, doanh thu khu vực xuất khẩu của LIX tăng gần 30% so với cùng kỳ, đạt gần 490 tỉ đồng.

Lixco là công ty sản xuất các sản phẩm bột giặt và chất tẩy rửa. Ngoài việc sản xuất gia công cho các sản phẩm nhãn hàng riêng cho nhiều thương hiệu khác, LIX cũng đẩy mạnh sản phẩm mang thương hiệu riêng.

Trong năm ngoái, LIX được hưởng lợi khi nhu cầu về nước rửa tay tăng cao đột biến trong năm 2020 khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện. Dòng sản phẩm mang thương hiệu On1 được đẩy mạnh.

LIX cũng sở hữu mạng lưới kênh bán hàng hiện đại, từ siêu thị cho đến cửa hàng bán lẻ. Mạng lưới phân phối rộng khắp và trải đều trong cả nước với tất cả hệ thống siêu thị với 72.000 điểm bán hàng và 185 nhà phân phối, theo báo cáo thường niên. LIX  cũng đã triển khai kênh bán hàng trực tuyến từ tháng 8-2015.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới