Thứ Năm, 25/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

BT Đinh La Thăng: Đề nghị xử lý hình sự xe cố tình chở quá tải

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

BT Đinh La Thăng: Đề nghị xử lý hình sự xe cố tình chở quá tải

Lê Anh

BT Đinh La Thăng: Đề nghị xử lý hình sự xe cố tình chở quá tải
Kiểm tra tải trọng xe tại TPHCM – Ảnh: Anh Quân

(TBKTSG Online) – Năm 2015, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ tiếp tục siết chặt việc kiểm tra xe quá tải và chấm dứt tình trạng xe chở quá tải trong năm nay. Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị sắp tới Bộ sẽ nghiên cứu ban hành quy định nếu xe chở vượt tải trọng bao nhiêu phần trăm thì không xử phạt hành chính nữa mà tiến hành xem xét truy tố xử lý hình sự.

Tại Hội nghị trực tuyến tổng kết an toàn giao thông năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015, vấn đề xe chở quá tải tiếp tục được các địa phương nhắc đến khá nhiều.

Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau khi kiểm soát xe quá tải đồng loạt trên cả nước, tỷ lệ xe quá tải giảm từ 50% lượng xe tải lưu thông (tháng 3-2014) xuống còn 8,3% vào những tháng cuối năm 2014.

Nhưng nhiều địa phương liên tục kêu khó trong việc kiểm soát xe quá tải. Đại diện tỉnh Lạng Sơn cho rằng việc xử lý xe quá tải tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn do các lái xe trốn tránh, thiếu các bãi hạ tải… Địa phương này thậm chí đề nghị Bộ GTVT cần có phương án nâng sức chịu tải của đường để đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, tuy lượng xe quá tải giảm sâu nhưng chưa bền vững, xe quá tải hiện vẫn hoạt động ở một số tuyến đường ngang, ngõ tắt; có tình trạng chủ xe, lái xe móc nối với "cò" để dẫn xe qua trạm, lái xe chống đối lực lượng chức năng, lãnh đạo địa phương chưa vào cuộc, một bộ phận lợi ích cục bộ, lợi ích nhóm…

Để xóa được tình trạng xe quá tải trong năm 2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đưa ra một số giải pháp.

Theo ông Thăng, sắp tới sẽ bố trí cân tải trọng tại tất cả trạm thu phí BOT để xử lý xe quá tải.

Ông Thăng cũng đề nghị cần nghiên cứu đặt ra các mức vi phạm nếu chở vượt tải trọng bao nhiêu phần trăm thì không xử phạt hành chính nữa mà tiến hành xem xét truy tố hình sự. Ông Thăng cho rằng việc cố tình chở quá tải làm hư hỏng đường là hành vi phá hoại tài sản quốc gia nên cần phải xử lý ở mức độ cao hơn mức phạt hành chính.

Đối với kiến nghị làm bãi hạ tải của các địa phương, ông Thăng yêu cầu tất cả xe vi phạm đều bị phạt và buộc quay lại nơi bốc hàng để hạ tải. Còn việc nâng sức chịu tải của đường, ông Thăng cho rằng các công trình đã được thi công theo tiêu chuẩn quốc gia, quốc tế nên không phải điều chỉnh. Ông Thăng cũng đặt mục tiêu cho ngành giao thông trong năm 2015 phải xóa được nạn xe chở quá tải.

Trước đó, tại hội nghị doanh nghiệp vận tải với an toàn giao thông diễn ra hồi tháng 12-2014 tại TPHCM, ông Đinh Nam Dinh, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM, cho rằng việc chấm dứt xe chở quá tải vào năm 2015 như kế hoạch của Bộ GTVT là không khả thi. Ngay cả việc ký cam kết không chở quá tải cũng chỉ là trên giấy. Ông Dinh đặt vấn đề, tại sao không đưa việc để xe chở quá tải vào luật để xử lý?

Mời đọc thêm:

>> Xe quá tải: do bất nhất, thiếu đồng bộ

>> 2015: xóa xe quá tải – khó khả thi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới