Thứ Sáu, 19/04/2024
32 C
Ho Chi Minh City

BVEC được yêu cầu tiếp tục duy tu bảo dưỡng quốc lộ 51 trong thời gian chưa bàn giao

N.Tân

Kinh tế Sài Gòn Online

Kinh tế Sài Gòn Online

(KTSG Online) –  Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trong thời gian chưa bàn giao công trình cho cơ quan quản lý đường bộ, BVEC vẫn phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về công tác quản lý, bảo trì công trình dự án và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Trạm thu phí T1 trên Quốc lộ 51 sau khi tạm dừng thu phí. Ảnh minh hoạ: TTXVN

TTXVN đưa tin, Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam thông báo rằng, từ ngày 1-2-2023, BVEC dừng duy tu bảo dưỡng đối với tất cả các hạng mục thuộc dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51.

BVEC cũng thông báo không chịu trách nhiệm đối với việc đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 51. Nhà đầu tư BOT này đưa ra lý do dừng duy tu bảo dưỡng quốc lộ 51 là vì việc Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu tạm dừng thu phí dự án BOT quốc lộ 51.

Mặc dù chấp hành việc dừng thu phí nhưng BVEC cho rằng, việc yêu cầu dừng thu phí là vi phạm hợp đồng được ký kết giữa Bộ Giao thông Vận tải và BVEC vào năm 2009.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong quá trình thực hiện dự án trong thời gian kinh doanh khai thác, một số điều kiện quy định tại hợp đồng dự án thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu…và Kiểm toán Nhà nước kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.

Từ năm 2019 đến ngày 13-1-2023 (ngày tạm dừng thu phí), Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát hợp đồng dự án, qua 18 phiên họp đàm phán với BVEC, nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn để giải quyết các vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Tại thời điểm tạm dừng thu, dự án vẫn còn một số nội dung vướng mắc các bên chưa thống nhất phương án giải quyết như: Lãi bảo toàn vốn chủ sở hữu (8,7%/năm) trong thời gian xây dựng và khai thác. Bên cạnh đó, tính lãi như vốn vay trong giai đoạn xây dựng đối với doanh thu thu phí giai đoạn 2009 – 2015 (375 tỉ đồng); phương án tính lãi vay đối với các khoản giảm trừ trong giai đoạn khai thác; thời gian thu phí tạo lợi nhuận.

Về việc BVEC dừng thực hiện đối với việc đảm bảo an toàn giao thông, bảo dưỡng thường xuyên và bảo trì, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, theo quy định tại hợp đồng BOT, BVEC có trách nhiệm quản lý, duy tu, bảo dưỡng công trình BOT cho đến khi chuyển giao công trình BOT cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận công trình BOT.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo tạm dừng thu phí dự án BOT đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 từ 7 giờ ngày 13-1-2023 vì dự án đã thu đủ vốn. Khi hoàn vốn cho dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã tính cả 4 năm thu phí tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Tin liên quan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới